คำที่ควรฟังที่สุด เป็นคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสและทรงแสดงความจริงของธรรม_สนทนาธรรม ไทย-ฮินดี วันเสาร์ที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๕

 
เมตตา
วันที่  29 ต.ค. 2565
หมายเลข  44929
อ่าน  381

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

- การที่จะฟัง คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้องรู้ว่า ธรรมที่พระองค์ตรัสรู้ ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ถ้าไม่เข้าใจความลึกซึ้งของธรรม การศึกษาธรรมไม่มีประโยชน์เลย เพราะไม่รู้จักธรรมแน่นอน.

- การศึกษาธรรมต้องเริ่มจาก การรู้ว่า เป็นธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ จึงลึกซึ้งอย่างยิ่ง.

- ต้องเป็นผู้ที่ตรงที่สุด ธรรมลึกซึ้ง สมควรรู้หรือไม่สมควรรู้ เพราะฉะนั้น ขอถามทุกคน ก่อนที่จะเริ่มฟังพระธรรมว่า เมื่อธรรมลึกซึ้งอย่างนี้ คิดว่าจะฟังและจะถึงความเข้าใจความลึกซึ้งของธรรม เป็นสิ่งที่สมควรไหม? (สมควร) เพราะฉะนั้น นี่เป็นสัจจบารมี ต้องมั่นคงที่จะรู้ความลึกซึ้งของธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้.

- เริ่มต้นเหมือนคนไม่เคยฟังธรรมมาก่อน แล้วมีคำถามว่า ธรรม คืออะไร เพราะฉะนั้น เริ่มจากคำนี้ ธรรม คืออะไร?

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 29 ต.ค. 2565

- คำว่า ธรรม ลึกซึ้งไหม? (ลึกซึ้ง) คำว่า ธรรม ลึกซึ้งเพราะ ยังไม่รู้ความหมายและความจริงของคำนั้น แต่ ตัวธรรมจริงๆ จะลึกซึ้งยิ่งกว่านั้นเท่าไหร่ ถ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ทรงตรัสรู้ จะไม่มีใครรู้ความลึกซึ้งของธรรมที่มีจริง เดี๋ยวนี้เลย.

- เพราะฉะนั้น ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น จึงสามารถที่จะเข้าถึง สิ่ง ภาวะที่เป็นธรรม ไม่ใช่เป็นแต่เพียงชื่อที่ลึกซึ้ง.

- ศึกษาธรรม มีคำที่อธิบายธรรม เห็นความลึกซึ้งของธรรม แต่ ตัวจริงที่ลึกซึ้ง ยังไม่รู้จัก เพียงคำว่า เห็น มีจริง เป็นธรรมที่ลึกซึ้ง เข้าใจความลึกซึ้งหรือยัง? (ยัง) .

- คำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัส พูดถึงสิ่งที่มี เดี๋ยวนี้ ฟังแล้วต้องค่อยๆ เข้าใจว่า กำลังเริ่มเข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้.

- ธรรม เดี๋ยวนี้ มีธรรมที่เกิดขึ้น เห็น ความจริงของขณะนี้ คือ ไม่มีเรา ไม่มีอะไรทั้งสิ้น นอกจาก เห็น เกิดขึ้นและกำลังเห็น ต้องมั่นคงในทีละคำ เห็นเกิดขึ้น ไม่ใช่ได้ยิน ไม่ใช่คิดนึก ไม่ใช่จำ แต่เห็นเกิดขึ้นเห็น เปลี่ยนไม่ได้เลย ความจริงคือ เห็นเป็นเห็น ไม่ใช่นกเห็น ไม่ใช่คนเห็น ไม่ใช่เทพเทวดาเห็น ไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเห็น จริงไหม อย่าลืม ทุกคำ เห็นเป็นเห็น เปลี่ยนไม่ได้ เป็นอื่นไม่ได้ เพราะเห็นเป็นเห็นเท่านั้น.

- เริ่มเข้าใจความหมายที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ไม่ใช่คนสัตว์บุคคลใดๆ ทั้งสิ้น เริ่มมั่นคงหรือยัง ว่า เห็นเป็นเห็น ไม่ใช่นก ไม่ใช่คน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ใครทั้งหมด.

- เริ่มเข้าใจถูกว่า ไม่มีเรา เห็นต้องเป็นเห็น เป็นอย่างอื่นไม่ได้ เป็นความเห็นถูกหรือความเห็นผิด (ความเห็นถูก) เพราะฉะนั้น ความเห็นถูกมีจริง ไม่ใช่คุณอาช่า แต่เป็นธรรมที่เข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริง ความเห็นถูกเป็นอย่างหนึ่ง ความเห็นผิดเป็นอย่างหนึ่ง เป็นธรรมทั้งสองอย่าง แต่ว่า ไม่ใช่ธรรมอย่างเดียวกัน เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้ทุกอย่างที่มีจริงๆ เป็นธรรมแต่ละหนึ่งซึ่งต่างกัน.

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 29 ต.ค. 2565

- เดี๋ยวนี้เข้าใจแล้วใช่ไหม ๔๕ ปี ที่ตรัสธรรม เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมี เดี๋ยวนี้ และทุกขณะในชีวิต ที่ลึกซึ้งอย่างยิ่ง.

- ไม่ว่าจะเป็นคำถามอะไร ถ้ามีความเข้าใจถูก จะตอบได้ทั้งหมดเพราะ เข้าใจความจริงและความลึกซึ้งอย่างยิ่งของทุกอย่างที่มีคนถาม.

- คิดดี คิดอย่างไร คิดอย่างไรจึงทำดีกับทุกคนและคิดดีกับทุกคน คิดดีทำดีกับทุกคนเพราะมีความเข้าใจถูกต้องว่า ไม่มีเราเลย มีแต่ธรรมที่เป็นธรรมที่ดี และธรรมที่ไม่ดี .

- ถ้าคิดว่าเราทำดีกับคนอื่น เขาจะได้ทำดีกับเรา นั่นคิดดีหรือเปล่า? (ไม่ดี) เพราะยังเป็นตัวเขาใช่ไหม?

- ถ้าเข้าใจขึ้น ความคิดดีก็เพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งสามารถที่จะรู้ว่า สิ่งที่มีค่าที่สุดในสังสารวัฏฏ์ คือ การที่ได้เข้าใจความจริง ของ สิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้.

- เรากำลังสนทนาธรรมกันหรือเปล่า? (สนทนาธรรม) เพราะฉะนั้น ที่เรากำลังสนทนาเป็นปรมัตถธรรมหรือเปล่า? เป็นอภิธรรมหรือเปล่า? เป็นอริยสัจจธรรมหรือเปล่า? เป็นอริยสัจจธรรมข้อไหน มี ๔ อย่าง เป็นอริยสัจจธรรมอะไร? ต้องเป็นหนทางก่อนที่ลึกซึ้งมาก ถ้าไม่มีความเข้าใจจริงๆ จะไม่สามารถที่จะประจักษ์แจ้งอริยสัจจะที่ ๑ ไม่ใช่ไม่รู้อะไรเลยแล้วสามารถที่จะประจักษ์แจ้งอริยสัจจะที่ ๑ ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีความเข้าใจเลย จะเป็นวิปัสสนาญาณประจักษ์แจ้งอริยสัจจะที่ ๑ ได้ไหม? (ไม่ได้) .

- ต้องเข้าใจความจริงที่ลึกซึ้ง เดี๋ยวนี้มีทุกข์ไหม? (มี) แต่ทำไมไม่รู้การเกิดดับซึ่งเป็นทุกข์ เพราะอริยสัจจะที่ ๑ และที่ ๒ เห็นได้ยากเพราะลึกซึ้ง แต่อริยสัจจะที่ ๓ และอริยสัจจะที่ ๔ ลึกซึ้ง จึงเห็นได้ยาก.

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 29 ต.ค. 2565

ขอบพระคุณและยินดีในกุศลวิริยะของพี่เมตตาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Lai
วันที่ 30 ต.ค. 2565

อนุโมทนาและยินดีในกุศล ของคุณเมตตาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ