ไตรลักษณ์

 
ผู้มาใหม่
วันที่  16 เม.ย. 2566
หมายเลข  45799
อ่าน  361

ซีดีของท่านอาจารย์ แนวทางเจริญวิปัสสนา 1516

อาจารย์บอกว่า ไตรลักษณ์ ลักษณะ3ที่ไม่แยกจากกันเลย น่าจะหมายเหตุไว้หน่อยว่าสำหรับสังขตธรรม เพราะพวกที่ชอบบิดเบือนมันมากเช่น ลัทธิที่ปทุมทั้ง2สำนัก เขาก็จะไปบอกว่าลักษณะ3ที่ไม่แยกจากกันเลย ดังนั้นสิ่งที่เที่ยง (นิพพาน) ย่อมไม่ไช่อนัตตา

ขอบคุณครับ

ค้นหา

1516


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 17 เม.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา (ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล) ทั้ง ๓ นี้เป็นลักษณะทั่วไปของสังขารธรรม (จิต เจตสิก รูป) ซึ่งเกิดเพราะเหตุปัจจัย ทั้งหมด เรียกว่าไตรลักษณ์ ไม่เที่ยงเพราะมีอันดับไปเป็นธรรมดา และธรรมแต่ละหนึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ไม่ใช่ตัวตนสัตว์บุคคล ผู้ที่มีปัญญาท่านเห็นด้วยปัญญาตามเป็นจริงว่า สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา แต่ผู้ที่ไม่มีปัญญาย่อมไม่เห็นลักษณะทั้ง ๓ นี้ตามเป็นจริง จึงมีความสำคัญว่าเที่ยง เป็นสุข และมีตัวตน แต่ความจริงทุกขณะในชีวิตประจำวัน จิต เจตสิกทุกขณะ รูปทุกรูป เกิดดับ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ดังนั้น จะเข้าใจถูกตรงตามความเป็นจริงจะขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวันไม่ได้เลย

สำหรับพระนิพพาน เป็นอนัตตา ด้วย แต่พระนิพพาน ไม่เกิดไม่ดับ พระนิพพาน เที่ยง เพราะปราศจากการเกิดดับ เป็นสุข เพราะปราศจากการปรุงแต่ง ปราศจากสังขารทั้งปวง และเป็นอนัตตา เพราะไม่ใช่ตัวตน ไม่เป็นไปในอำนาจของใคร ตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๗๒ ดังนี้

คำว่า สพฺเพ ธมฺมา - ธรรมทั้งปวง ท่านกล่าวรวมเอาพระนิพพานเข้าไว้ด้วย ชื่อว่า อนัตตา เพราะอรรถว่า ไม่เป็นไปในอำนาจ

... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 19 เม.ย. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้มาใหม่
วันที่ 23 เม.ย. 2566

ครับขอบพระคุณครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ