สอบถาม วิธีแก้วิปัสนูปกิเสสให้ผู้อื่น

 
polarwood2
วันที่  28 ก.ค. 2566
หมายเลข  46317
อ่าน  327

ขอสอบถาม วิธีแก้ วิปัสนูปกิเลส ให้ผู้อื่น กรณีที่ผู้นั้น ไม่รู้ตัว ควรตักเตือนทำอย่างไรครับ? เช่น กรณีคนที่ คิดว่าตัวเองบรรลุแล้วครับ หรือ คนที่หลงนิมิต เห็นนิมิตหลอก หากการเตือนด้วยการพูดธรรมดาไม่ได้ผล ควรทำอย่างไรครับ?

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 29 ก.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า วิปัสสนูปกิเลส หมายถึง ความเศร้าหมองของวิปัสสนา ข้อความในพระไตรปิฎกและอรรถกถา แสดงไว้ว่า บุคคลผู้ที่อบรมเจริญวิปัสสนาจนได้วิปัสสนาญาณถึงระดับสัมมสนญาณและอุทยัพพยญาณ เมื่ออุทยัพพยญาณดับไปแล้ว กิเลสที่ยังไม่ได้ดับอย่างเด็ดขาด ก็ทำให้เกิดความพอใจในวิปัสสนูปกิเลส ๑๐ อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น โอภาส ญาณ ปีติ ปัสสัทธิ (ความสงบ) สุข เป็นต้นได้ นี้เรียกว่า ความเศร้าหมองของวิปัสสนา

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมีปัญญาจนถึงในระดับที่เป็นวิปัสสนาญาณได้ ถ้าตั้งต้นผิด ไม่ได้ดำเนินในหนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา ย่อมไม่มีทางถึงวิปัสสนาญาณได้ แม้ปัญญาในขั้นฟังยังไม่มี แล้วจะไปถึงปัญญาในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างไร เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่จะเป็นประโยชน์เกื้อกูล คือ กลับมาตั้งต้นที่จะฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ และเกื้อกูลกันด้วยความเข้าใจพระธรรม ด้วยจิตที่ประกอบด้วยเมตตา ถ้าเขารับฟังได้ ย่อมเป็นการดี แต่ถ้าเขาไม่ฟัง แล้วจะทำอะไรได้ เพราะเขาสะสมมาอย่างนั้น ก็เข้าใจถึงการสะสมมาของแต่ละบุคคล แล้วเราก็จะไม่เดือดร้อน ครับ

... .ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
polarwood2
วันที่ 17 ก.ย. 2566

ขอบคุณนะครับผม ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ