ทางรอด เอาตัวรอดจากอกุศลมากมายด้วยความเห็นที่ถูกต้อง และด้วยการทำความดี

 
nattawan
วันที่  22 ส.ค. 2566
หมายเลข  46416
อ่าน  484

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขณะใดที่จิตเป็นอกุศล จิตไม่สงบเพราะมีอุทธัจจะเกิดร่วมด้วย ขณะที่เข้าใจว่าความฟุ้งซ่านเป็นธรรมะ ขณะนั้นไม่ฟุ้งซ่าน เป็นกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาที่เข้าใจธรรมะในขณะนั้น นี่คือความเข้าใจธรรมที่ค่อยๆ สะสมขึ้นจากการฟังการศึกษา เพราะธรรมเป็นอนัตตา เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัยจริงๆ
ทางรอด เอาตัวรอดจากอกุศลมากมายด้วยความเห็นที่ถูกต้อง และด้วยการทำความดี
ที่พึ่งจริงๆ คือ กุศลและปัญญา

บ้านธัมมะ ๓๑ ส.ค. ๕๔
www.dhammahome.com

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 22 ส.ค. 2566

ชีวิตสั้น สั้นแค่ไหน สั้นทุกขณะจิต เพียงเกิดขึ้นและดับไป เมื่อชีวิตสั้นอย่างนี้ ควรจะทำอะไร/อย่างไร!! จะเบียดเบียนผู้อื่นไหม!!
สำรวมกาย วาจา ใจ ถ้าไม่มีปัญญา ไม่มีทางสำรวมได้เลย ฟังเผิน ก็จะสำรวมกันแล้วด้วยความเป็นตัวตน

สำรวมก็เป็นธรรมะ ไม่ใช่ใครทั้งสิ้น อกุศลจะเกิด ใครจะไปยับยั้งได้!!

ขณะฟังธรรมเข้าใจ ขณะนั้นสำรวมหรือเปล่า!! ขณะนั้น กาย วาจา ใจเป็นอย่างไร!! จะทำทุจริตหรือ!!

สนทนาธรรมที่ มศพ. 22 ส.ค. 57

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 22 ส.ค. 2566

ที่พึ่ง คือ กุศล คุณความดี เป็นที่ต้านทานไม่ให้ไปอบาย และเป็นปัจจัยให้เกิดในสุคติภูมิ เป็นที่พำนักที่ทำให้พออยู่ได้ ไม่ทุกข์ยากจนเกินไป และมีปัจจัยให้ได้ฟังธรรม เป็นเหตุให้ปัญญาเจริญ

ที่พึ่งที่เป็นกุศลธรรมในชีวิตประจำวัน คือ การฟังธรรม ทำให้ปัญญาเกิด เห็นภัยของอกุศลธรรม มีปัจจัยให้เกิดกุศล เว้นจากทุจริต

ปัญญานำไปในกิจทั้งปวง เห็นคุณของกุศลต่างๆ และเห็นโทษของอกุศลด้วยปัญญา

สนทนาพระสูตร ๒๒ ส.ค.๕๘
www.dhammahome.com

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 22 ส.ค. 2566

ธรรมเตือนใจ

บาปอันผู้ใดทำแล้วด้วยตนเอง ผู้นั้นย่อมเศร้าหมองด้วยตนเอง; บาปอันผู้ใดไม่ทำด้วยตนเอง ผู้นั้นย่อมบริสุทธิ์ด้วยตนเอง; ความบริสุทธิ์ไม่บริสุทธิ์ เป็นของเฉพาะตน, คนอื่นทำคนอื่นให้บริสุทธิ์ไม่ได้.

พระสุตตันตปิฏก ขุททกนิกาย

คาถาธรรมบท

www.dhammahome.com

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 22 ส.ค. 2566

พระสูตรเสาร์นี้

ชีวิต ถูกชรานำเข้าไปใกล้ความมีอายุสั้น ผู้ที่ถูกชรานำเข้าไปใกล้แล้ว ย่อมไม่มีที่ต้านทาน เมื่อบุคคลเล็งเห็นภัยในความตายนี้ ควรทำบุญทั้งหลาย อันนำความสุขมาให้ ความสำรวมทางกาย ทางวาจาและทางใจ ในโลกนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสุข สำหรับผู้ที่ละโลกนี้ไปแล้ว ผู้ซึ่งสร้างสมบุญไว้ตั้งแต่เมื่อยังมีชีวิตอยู่.

จบปฐมชนสูตรที่ ๑

พระสุตตันตปิฏก อังคุตรนิกาย

ติกนิบาต เล่ม ๓๔ น.๒๑๔

www.dhammahome.com

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 22 ส.ค. 2566

ธรรมวันนี้ สี่คำ

#ธรรม สิ่งที่มีจริง ทรงสภาพความจริงไว้ ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงนั้นได้ ได้แก่ ปรมัตถธรรมทั้งหมด

#นิพพาน ปราศจากเครื่องร้อยรัด คือ ตัณหา กล่าวคือ เป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิด ไม่ดับ พ้นจากความปรุงแต่งและความทุกข์ทั้งปวง

#พระเสกขบุคคล บุคคลผู้ยังต้องศึกษา ได้แก่ พระอริยบุคคลเบื้องต้น ๓ ซึ่งยังต้องเจริญปัญญาเพื่อถึงความเป็นพระอรหันต์

#เถยยบริโภค ภิกษุที่ทุศีล บริโภคใช้สอยปัจจัยที่ผู้มีศรัทธานำมาถวาย เป็นการบริโภคอย่างโจร

บ้านธัมมะ

www.dhammahome.com

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 22 ส.ค. 2566

The function of panna is to detach from clinging whatever appears as something,as someone.

Clinging clings for nothing, completely gone, never come back.

English Dhamma Discussion.
www.dhammahome.com

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ก.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ