รู้จักคุณ Phoutthasone Sirimanodham สหายธรรมชาวลาวจากประเทศฝรั่งเศส

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  23 ส.ค. 2566
หมายเลข  46422
อ่าน  1,416

คุณ Phoutthasone Sirimanodham สหายธรรมชาวลาวจากประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้หนึ่งที่มีความสนใจในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้ประมาณ ๗ ปี ได้เคยเคยศึกษาธรรมกับกลุ่มพุทธพจน์ ในประเทศฝรั่งเศส แต่ภายหลังพบว่า เป็นการศึกษาเพียงเรื่องราว ในกลุ่มที่ศึกษาอยู่ด้วยกัน ก็เป็นเพียงการมาแสดงภูมิความรู้จากการอ่านและศึกษาพระสูตรของสมาชิกแต่ละคนเมื่อได้มาพบและสนทนากัน เท่านั้น ไม่ทำให้รู้ความจริงที่ถูกต้องจากการตรัสรู้ของพระพุทธองค์ได้ จนวันหนึ่งเมื่อประมาณ ๗ ปีที่แล้ว ได้พบและฟังท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จากเวปไซต์และสื่อออนไลน์ของมูลนิธิฯ ที่มีคนแนะนำ เมื่อได้ฟังก็มีความประทับใจมาก ที่ได้เข้าใจว่าธรรมคืออะไร และเมื่อท่านอาจารย์กล่าวแสดงเหตุผลว่า สำนักปฏิบัติธรรม ทำลายคำสอนของพระพุทธเจ้า (คลิกชมและฟังที่ลิงก์นี้ : บ้านธัมมะ06_สำนักปฏิบัติ เป็นสำนักที่ทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ) ก็ยิ่งมีความประทับใจมากขึ้นไปอีก และคิดว่า ท่านอาจารย์ต้องรู้และเข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้าแน่นอน ไม่อย่างนั้นคงไม่สามารถที่จะกล่าวแสดงเหตุผลที่ถูกต้องเช่นนี้ได้ จึงรู้ได้ในทันทีว่า นี่แหละคือหนทางที่ถูกต้องที่ตนเองแสวงหามานาน เธอกล่าวว่าเธอถนัดที่จะฟังและเข้าใจธรรมจากการสนทนาในภาคภาษาไทยได้ดีกว่าในภาคภาษาอังกฤษ

เมื่อได้มีโอกาสเดินทางมาเยี่ยมญาติที่ประเทศไทยในคราวนี้ จึงขอให้ญาติหาที่อยู่ของ มศพ. เพื่อเดินทางมากราบท่านอาจารย์เป็นครั้งแรก ที่ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เมื่อช่วงสายของวันศุกร์ที่ ๒๘ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ (เธอกล่าวว่าเธอตั้งใจที่จะเดินทางมาโดยไม่รู้ว่าจะได้พบท่านอาจารย์หรือไม่ก็ตาม) ซึ่งก็เป็นบุญของเธอ ที่ในวันนั้น ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เดินทางมาสนทนาธรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดย กลุ่มผู้ศึกษาธรรมชาวต่างชาติ ( Dhamma Study Group-DSG. ) ที่ มศพ. ซึ่งในปีนี้ มีกำหนดการเดินทางมาร่วมสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๒๖ กรกฎาคม - ๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ พอดี ซึ่งคุณ Phoutthasone มีโอกาสเข้าร่วมฟังและสนทนาในช่วงเช้ากับกลุ่ม DSG. ซึ่งขณะนั้นมี กลุ่มสหายธรรมจากบ้านธัมมะ เวียดนาม กว่า ๒๐ ท่าน เดินทางมาร่วมการสนทนาในครั้งนี้ด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลาของการสนทนาทั้ง ๑๒ วัน ได้มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยมีสมาชิกของกลุ่ม DSG. ในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ อิตาลี นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และไต้หวัน เป็นต้น ที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมสนทนาที่กรุงเทพฯ ในครั้งนี้ ร่วมสนทนาทางออนไลน์ อยู่ด้วย

คุณ Phoutthasone Sirimanodham กราบเรียนท่านอาจารย์ว่า การที่เธอได้พบและฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์ เป็นความโชคดีที่สุดในชีวิต เธอเป็นลูกสาวของอดีตเอกอัครราชฑูตลาวซึ่งเคยมาประจำการอยู่ที่ประเทศไทยในช่วงปีคริสต์ศักราช ๑๙๗๒ - ๑๙๗๕ (พุทธศักราช ๒๕๑๕ - ๒๕๑๘) ก่อนที่ สงครามกลางเมืองลาว (พ.ศ. ๒๕๐๒ - ๒๕๑๘) จะสิ้นสุดลงในปี พุทธศักราช ๒๕๑๘ ทางรัฐบาลลาวก็เรียกตัวกลับ แต่ท่านมีปัญหาสุขภาพจึงขอลาป่วยรักษาตัวอยู่ที่กรุงเทพฯ และในปีนั้นคุณพุทธสรณ์ก็ได้พาน้อง ๕ คน จากเวียงจันทน์ มาสมทบกับคุณพ่อที่บ้านญาติที่กรุงเทพฯ และเรียนหนังสือที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเดินทางไปอาศัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ๓๐ ปี และต่อมาได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ในปัจจุบัน

คุณ Phoutthasone เกิดที่เวียงจันทน์ มีพี่น้องรวม ๙ คน น้องคนสุดท้องเกิดที่ปักกิ่ง ในขณะที่คุณพ่อของเธอเป็นเอกอัครราชฑูตลาวประจำประเทศจีน ในปีคริสตศักราช ๑๙๖๒ (พุทธศักราช ๒๕๐๕) โดยคุณพ่อตั้งชื่อให้ลูกๆ ทั้ง ๙ คน ดังนี้ พุทธศักดิ์ พุทธนารี พุทธสรณ์ พุทธสงวน พุทธสิทธิ์ พุทธมณี พุทธราศรี พุทธรังสี พุทธดารา (ขออนุญาตนำข้อความที่คุณ Phoutthasone ส่งมาให้เพื่อความถูกต้อง ดังนี้..Dear Khun Wanchai, ​yes I would be more than glad to tell you our family story ... ​ My no. 1. Phoutthasack 2. Phoutthanaly 3. Phoutthasone 4. Phoutthasagouane (f) 5. ​Phoutthasith (m) 6. Phoutthamani (f) 7.Phouttharasi (f) 8. Phoutthalansi (m died) 9. Phoutthadara (f) Have a nice day ... Chow later ... ​)

ต่อมา ทางชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ได้แนะนำให้คุณพุทธสรณ์ (Phoutthasone) ได้รู้จักและติดต่อกันกับคุณสาคร (แมว) เสลารักษ์ เซริเยส หนึ่งในแกนนำของกลุ่มสมาชิกชมรมบ้านธัมมะภาคอีสาน ไทย-ลาว ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสเช่นกัน ซึ่งก็ขออนุญาตนำข้อมูลจากคุณสาคร (แมว) มาบันทึกไว้ด้วยดังนี้

"..วันนี้คุณพุทธสรณ์ได้โทรมาคุยกับพี่แมวแล้วค่ะ เป็นชั่วโมงกว่าๆ เป็นลูกสาวของเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทยช่วงปี 1975 ก่อนลาวแตกค่ะ
พี่พุทธสรณ์เคยฟัง (กลุ่ม) พุทธพจน์ มา 7 ปี และพบความไม่เป็นเหตุเป็นผลหลายอย่าง จนมาพบท่านอาจารย์ ซึ่งในที่สุดคุณพุทธสรณ์ก็พบคำตอบว่า ธรรมคืออะไร จากท่านอาจารย์!

เธอมั่นคงมากในการได้พบคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านอาจารย์นำมาแสดง และมั่นคงที่จะฟังและศึกษาต่อไปค่ะ แม้ทางบ้านของคุณพุทธสรณ์ยังติดตามสายพุทธพจน์ แต่คุณพุทธสรณ์บอกว่าเธอจะฟังท่านอาจารย์เท่านั้น.."

ปัจจุบัน คุณ Phoutthasone Sirimanodham เป็นสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๔๓๘

ขอความเจริญมั่นคงขึ้นในธรรมมีแด่ทุกๆ ท่าน ทั่วกัน


ขอเชิญคลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- คณะสหายธรรมจากประเทศลาว เดินทางมาพบและสนทนาธรรม กับ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 23 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Selaruck
วันที่ 23 ส.ค. 2566

กราบแทบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพสูงยิ่ง

หากไม่มีท่านอาจารย์ที่นำพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ามาแสดงแก่พวกเรา ชีวิตของพวกเราคงอยู่ในความมืดมนอนธการอย่างที่สุด คุณพุทธสรณ์ ซึ่งชื่อหมายถึงผู้มีพระพุทธเจ้าเป็นสรณะ ก็เป็นผู้หนึ่งที่ได้มาพบท่านอาจารย์ผู้ทำให้เธอได้พบสรณะที่แท้จริง และเธอได้เล่าว่าเธอได้พบความหมายของชีวิตนี้แล้ว คือ การได้ฟังพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านอาจารย์นำมาแสดง เพื่อความเข้าใจ ตลอดชีวิตนี้ ตราบจนชีวิตจะหาไม่

กราบอนุโมทนาในกุศลของคุณพุทธสรณ์

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาในกุศลทุกประการของคุณวันชัยอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
swanjariya
วันที่ 23 ส.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

บัดนี้เมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามที่ท่านอาจารย์โปรยปรายไปทุกมุมโลกได้งอกงามยิ่งประจักษ์แก่ผู้สะสมมาดีทุกๆ ท่าน

กราบยินดีในกุศลของคุณพุทธสรณ์และน้องแมวค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
swanjariya
วันที่ 23 ส.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
swanjariya
วันที่ 23 ส.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอบพระคุณคุณวันชัยมากค่ะ

ยินดียิ่งในกุศลทุกประการนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 23 ส.ค. 2566

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
panasda
วันที่ 23 ส.ค. 2566

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jirat wen
วันที่ 23 ส.ค. 2566

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
namarupa
วันที่ 23 ส.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ที่เคารพอย่างสูง

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เมตตา
วันที่ 24 ส.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

กราบยินดีในกุศลจิตคุณพุทธสรณ์และทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ก.ย. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ