การฟังพระธรรมโดยละเอียดคืออย่างไร!!

 
nattawan
วันที่  5 ก.ย. 2566
หมายเลข  46525
อ่าน  408

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สนทนาปัญหาธรรม 5 ก.ย. 66

การฟังพระธรรมโดยละเอียดคืออย่างไร!! มิฉะนั้น จะไม่สามารถเข้าใจความจริงที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง!!

พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษาโดยละเอียดครบถ้วนทุกประการเพื่ออะไร!! เพื่อให้รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริง เช่น เห็นขณะนี้ ... ไตร่ตรองโดยละเอียด คือ เห็นเป็นสิ่งที่มีจริง เกิดแล้วเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เราทำ เกิดขึ้นแล้วต้องเห็นจะไม่ให้เห็นไม่ได้ เห็นก็เกิดตามปัจจัยรู้สิ่งที่กระทบตา เกิดและดับอย่างรวดเร็วทันที แล้วไม่กลับมาอีกเลย เห็นที่เกิดอีกก็ไม่ใช่เห็นเดิม ... เป็นความว่างเปล่าจากความเป็นเรา!!

ยังมีละเอียดยิ่งขึ้นได้ คือ เป็นสภาพที่ควรหน่ายคลายการยึดถือว่า เห็นเป็นเรา และละเอียดยิ่งขึ้นไปอีก คือ ไม่ใช่แค่คิดแต่รู้ตามความเป็นจริงว่า ไม่สามารถเข้าใจความจริงตามที่ได้ฟังเลย ลืมว่าแม้แต่เห็นที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ก็ไม่สามารถรู้ความละเอียดว่า เห็นคืออะไร เพื่อละความจริงว่าเป็นเราตั้งแต่เกิด ไม่รู้ความจริงตั้งแต่เกิดจนตาย เพลิดเพลินกับสิ่งต่างๆ มากมาย เริ่มรู้หนทางที่จะเข้าถึงความละเอียดถึงอย่างนี้คืออะไร!! และประมาทไม่ได้เลย ... โดยพยายามทำวิธีนั้นวิธีนี้เพื่อรู้ความจริง นอกจากความเข้าใจทีละเล็กละน้อยจากการฟัง ให้รู้ความจริงว่าเป็นอนัตตา ... ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด!!

ได้ยินอย่างนี้แล้วเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้หรือยัง!! ... อย่างไร!! การฟังพระธรรมโดยละเอียด และการพิจารณาสภาพจิตของตนเอง ... ยิ่งลึกซึ้ง!! ต้องฟังอย่างไร!!

เดี๋ยวนี้กำลังมีเห็น ... รู้อะไรบ้าง!! รู้ถึงสิ่งที่เราคิดว่าเห็น ... ไม่รู้ตามความเป็นจริง คือไม่รู้ แต่เริ่มรู้ว่าเห็นเป็นสิ่งที่มีจริง รู้ว่ายังไม่รู้สภาวะของเห็นที่ปรากฏตามความเป็นจริง รู้ว่าละเอียดลึกซึ้งจึงต้องฟังอย่างละเอียดลึกซึ้ง

ละความไม่รู้ทีละเล็กละน้อยจนหมดไป เป็นหนทางอีกยาวไกลที่เป็นอริยสัจธรรม อดทนที่จะฟังจนกระทั่งรู้ความจริงทีละเล็กทีละน้อย จนกว่ามีปัจจัยให้ไตร่ตรองโดยไม่ใช่เรา โดยรอบคอบ กว่าจะเข้าใจในความเป็นจริง!!! นี่คือความละเอียดของธรรมะทั้งๆ ที่มีก็ยากจะรู้ได้!!! หนทางนี้ ... หนทางเดียว ... ไม่มีหนทางอื่น!!!!!

เชิญคลิกชม

สนทนาปัญหาธรรม
โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะอาจารย์ มศพ.

🟦FB Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ

🟦FB : ชมรมบ้านธัมมะ
https://fb.watch/mSkGWdu9Tp/?mibextid=NnVzG8

🟥YouTube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ก.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณและยินดีในกุศลวิริยะของคุณณัฐวรรณเป็นอย่างยิ่งครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ