ยากที่จะรู้ว่าไม่ใช่เรา

 
nattawan
วันที่  25 ก.ย. 2566
หมายเลข  46598
อ่าน  254

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สนทนาธรรมกับคณะอาจารย์ มศพ. 25 ก.ย. 66

ความเข้าใจถูกเห็นถูกจะเจริญขึ้นได้นั้น ต้องอาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการที่จะได้เข้าใจความจริง จึงตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษาในคำจริงแต่ละคำของพระองค์ เพื่อประโยชน์คือความเข้าใจถูกเห็นถูก ค่อยๆ ขัดเกลา และคลายความไม่รู้ และยึดถือในสิ่งที่มีจริงว่าเป็นตัวตน สัตว์ บุคคล ... ทีละเล็กทีละน้อย

คลิปจากการสนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม 10 ส.ค. 63 ... 3 ปีมาแล้วแต่คำจริงไม่ว่าจะกล่าวเมื่อใดก็ไม่เปลี่ยน เพราะความจริงเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงความจริงของธรรมะได้

ความเป็นจริงของธรรมะที่ไม่ใช่เราเพราะเหตุใดจึงยากที่จะรู้ว่าไม่ใช่เรา!! และอะไรคือธรรมะที่ไม่ใช่เรา!!

ที่ยากเพราะเป็นความละเอียดลึกซึ้งที่ผู้อื่นไม่สามารถรู้ได้ และแสดงได้ ผู้ที่รู้ได้โดยพระองค์เอง มีพระปัจเจกพุทธเจ้าและพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่เพราะความลึกซึ้งของพระธรรม พระปัจเจกพุทธเจ้าทรงประจักษ์แจ้งด้วยพระองค์เอง แต่ก็ไม่สามารถแสดงธรรมคำสอนให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏได้

รู้ก็รู้เรื่องของธรรมะ แต่ยังไม่รู้จักธรรมะจริงๆ นี่คือความละเอียดลึกซึ้ง เรียนมามากเท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้รู้อะไร!!! ไม่รู้จักธรรมะเพราะธรรมะลึกซึ้ง แม้เรียนเรื่องธรรมะ เข้าใจเรื่องธรรมะ ขั้นปริยัติ แต่ยังไม่มั่นคงเพียงพอ ก็ไม่สามารถจะรู้จักธรรมะ คือรู้ลักษณะของสิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ... ไม่เว้นว่างเลย ... แต่ความไม่รู้มากมายมหาศาล เพราะไม่รู้ความจริงของธรรมะแต่ละหนึ่ง เกิดดับสืบต่ออย่างรวดเร็วเป็นนิมิต เป็นโต๊ะ เป็นเก้าอี้ เป็นคน เป็นเรา เป็นเขา

ในคลิปนี้ ทอจ. กล่าวคำที่เป็นประโยชน์ที่จะให้ความเพียรปรุงแต่งเกิดขึ้นโดยไม่ใช่เรา (วิริยารัมภกถา) และความเพียรนั้น (วิริยะบารมี) ก็เพิ่มขึ้นที่จะเพียร และจริงใจที่จะฟังพระธรรมเพื่อความเข้าใจ เพราะรู้ว่าละเอียดลึกซึ้งรู้เองไม่ได้

ชาตินี้ได้ยินได้ฟังเพราะกุศลที่ได้ทำมาแล้วในอดีตที่ประกอบด้วยปัญญาในพระศาสนา คือบุพเพกตปุญญตา จึงรู้ว่าจะสิ้นสุดชาตินี้เมื่อไหร่ก็ได้ ... ความตายเกิดได้เสมอ จึงมีวิริยะที่จะตรงและจริงใจที่จะศึกษาพระธรรมและมั่นคงขึ้นๆ (อธิษฐานบารมี) ที่จะสละขัดเกลากิเลสอกุศลต่างๆ จะเจริญกุศลทุกประการ เช่นความเมตตา ความสงบในชีวิตประจำวัน

ค่อยๆ มั่นคงขึ้นที่จะเห็นประโยชน์ของการสงบจากกิเลสอกุศล และความมั่นคงในกุศลที่สงบก็ค่อยๆ มั่นคงขึ้นๆ ที่สำคัญเมื่อเข้าใจขึ้นๆ ก็มีความมั่นคงในความเข้าใจธรรมะ เป็นความตั้งใจมั่นที่จะอบรมเจริญปัญญาต่อไปและปัญญาก็ปรุงแต่งให้มีความตั้งใจมั่น ฟังธรรมะต่อไป มีแค่นี้จริงๆ ฟังคำของพระองค์ ถ้าไม่ฟังไม่มีทางที่ปัญญาจะเจริญขึ้นแน่นอน!!!

ทอจ. บอกให้ฟังต่อไปๆ ใครจะรู้แจ้งความจริง หรือรู้จักธรรมะโดยไม่ฟัง!!! แม้พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อทรงเป็นพระโพธิสัตว์ ถ้าพระชาติใดได้พบพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ พระองค์ก็ฟังพระธรรม เจริญปัญญาและสะสมพระบารมี ประจักษ์แจ้งพระอริยสัจจธรรมด้วยพระองค์เอง

ธรรมะลึกซึ้งพิสูจน์ได้เดี๋ยวนี้ เป็นใครที่กำลังพูด กำลังฟัง ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นธรรมะแต่ละขณะ ฟังและไตร่ตรองด้วยดีเท่านั้น ค่อยๆ ปรุงแต่งไป ... อีกยาวนานมากๆ ๆ ๆ ๆ

เชิญคลิกชมการสนทนาธรรม

เรื่อง ยากที่จะรู้ว่าไม่ใช่เรา

กับ คณะอาจารย์ มศพ.

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ
fb.watch/ngImyZ9A8p/?mibextid=CFlI8D

YouTube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/ca8LhS1umwc?si=FG3O8vOs1lkQHqt2

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ