สนทนาธรรมกับคุณพฤฒ บุญญาสัย ตอนที่ 2

 
nattawan
วันที่  27 ก.ย. 2566
หมายเลข  46605
อ่าน  360

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

การเห็นภาพทางโทรทัศน์ขณะนี้ หรือการได้ยินเสียงบ้าง ซึ่งปรากฏแก่จิตที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้ง แต่เรามีความเข้าใจจริงๆ ในลักษณะของเห็น ... สิ่งที่ปรากฏให้เห็น หรือในลักษณะของการได้ยินกับเสียงที่ปรากฏให้ได้ยินหรือไม่!!!!!

เชิญคลิกชม หาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 24 มิถุนายน 2566 เรื่อง สนทนาธรรมกับ คุณพฤฒ บุญญาสัย ตอนที่ ๒

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 27 ก.ย. 2566

จุดเริ่มต้นของความเข้าใจ คือ เข้าใจความลึกซึ้งของแต่ละคำ กำลังมีเดี๋ยวนี้ไม่รู้ความจริง ... ลึกซึ้งไหม เห็นมีแต่ไม่รู้ว่าเห็นอะไร แต่เข้าใจว่าเห็นคน ... นี่ก็ไม่ตรงกับเห็น!! ซึ่งเห็นเฉพาะสิ่งที่กระทบตาเท่านั้น ถ้าขณะนี้สิ่งที่ปรากฏทั้งหมดไม่ได้กระทบตา ... ปรากฏไม่ได้ ... แต่ปรากฏมากมายอย่างนี้ แต่เวลากระทบ ... ไม่ได้กระทบพร้อมกัน สิ่งที่กระทบเล็กแค่ไหนแว็บเดียวแค่ไหน ... ไม่นานเลย!!

ปรากฏกับจิตที่ทำหน้าที่เห็น ทันทีที่จิตนี่ดับ จิตอื่นเกิดต่อ รู้อารมณ์เดียวกันจริง แต่ไม่ทำหน้าที่เห็น ไม่ได้เห็น แต่รู้อารมณ์ ... คุณคำปั่นรู้มั้ยว่ามีใครอยู่ข้างนอก ... ไม่รู้ครับ ... แล้วเห็นไหม ... ไม่เห็นครับ ... แต่รู้ใช่ไหม ... รู้ครับ ... เพราะฉะนั้น ก็ไม่เหมือนกับขณะที่เห็น!!!

จิตแต่ละขณะทรงแสดงความละเอียดอย่างยิ่ง หลากหลาย เพราะแม้ว่าเป็นธาตุรู้ ซึ่งเกิดขึ้นรู้ แต่รู้สิ่งที่ต่างกันตามเหตุตามปัจจัย แต่จะเปลี่ยนธาตุรู้ ... สภาพรู้ให้เป็นอื่นไม่ได้!!! เดี๋ยวนี้ที่กำลังเห็นจิตปรากฏ ... ธาตุรู้ปรากฏหรือเปล่า!!!

คุณพฤฒ : มีแต่ไม่ปรากฏครับ แต่ปรากฏได้เมื่อวันที่มีปัญญามากกว่านี้

ทอจ : ปัญญาที่เริ่มเข้าใจสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ทีละหนึ่ง จึงจะรู้ว่าอะไรเป็นจิตอะไรไม่ใช่จิต

แต่ทุกขณะไม่เคยขาดจิต ... ธาตุรู้ตั้งแต่เกิด ขณะเกิด ขณะตาย ไม่ว่าขณะใด ... ทุกขณะไม่ขาดจิต เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งสิ่งที่ปรากฏให้รู้ จึงมีสิ่งที่ปรากฏเพราะจิตรู้ แต่สภาพของจิตที่เป็นธาตุรู้ไม่ได้ปรากฏ เพียงแต่รู้ว่าเห็น ... ได้ยินกำลังรู้ว่าสิ่งที่ปรากฏทางตาสีสันวรรณะอะไร ... เสียงอะไรปรากฏ ... แต่ธาตุรู้ไม่ปรากฏ ... รู้เพียงแค่รู้ว่ามี ... จนกว่าจะปรากฏ!!! แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจ ... ปรากฏไม่ได้เลย!!!!!

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 27 ก.ย. 2566

การศึกษาพระธรรมช่วยเกื้อกูลให้เรามีความเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังมี กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ว่า เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏให้เห็นได้ ให้ได้ยินได้ ไม่ใช่บุคคลที่กำลังสนทนากัน ไม่ใช่โทรทัศน์ที่แสดงภาพและเสียง แต่เป็นเพียงธรรมะที่เกิดขึ้นเป็นไป ... ปรากฏขึ้นและหมดไป

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 27 ก.ย. 2566

บูชาพระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ประเสริฐสูงสุด คือ ศึกษาคำของพระองค์ ดำรงคำสอนของพระองค์ไม่ให้เสื่อมคลายไปจากความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ไปคิดว่าง่ายแล้วไปทำสิ่งต่างๆ ซึ่งไม่ใช่คำสอนของพระองค์

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 27 ก.ย. 2566

ถ้าไม่ศึกษาด้วยความเคารพจริงๆ

ที่จะเห็นความลึกซึ้งของธรรม

ไม่สามารถที่จะรู้จักธรรมได้

จึงต้องเป็นผู้ที่ไม่ประมาทแม้ในการฟัง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 27 ก.ย. 2566

ผู้ประมาท เหมือนคนตายแล้ว

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ก.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ