ทุติยนกุหนาสูตร (ว่าด้วยพรหมจรรย์เครื่องกำจัดจัญไร)

 
nattawan
วันที่  4 ต.ค. 2566
หมายเลข  46639
อ่าน  282

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาค
อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความโดยสรุป ปฐม นกุหนาสูตร* (ว่าด้วยแนวประพฤติพรหมจรรย์)
พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงว่า พรหมจรรย์ ภิกษุไม่ควรอยู่ประพฤติ เพื่อจุดประสงค์อื่น คือ เพื่อหลอกลวงคน เพื่อประจบคน เพื่อลาภ สักการะ สรรเสริญเป็นต้น แต่ควรอยู่ประพฤติเพื่อการสำรวม และ เพื่อการละ

ทุติย นกุหนาสูตร
(ว่าด้วยพรหมจรรย์เครื่องกำจัดจัญไร)
พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงว่า พรหมจรรย์ ภิกษุไม่ควรอยู่ประพฤติ เพื่อจุด ประสงค์อื่น คือ เพื่อหลอกลวงคน เพื่อประจบคน เพื่อลาภ สักการะ สรรเสริญเป็นต้น แต่ควรอยู่เพื่อรู้ยิ่ง และ เพื่อกำหนดรู้.
หมายเหตุ คำว่า นกุหนา ซึ่งเป็นชื่อของพระสูตร หมายถึง ไม่ใช่เพื่อหลอกลวงมาจากคำภาษาบาลีว่า น (ไม่ใช่) + กุหนา (การหลอกลวง)

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ

www.dhammahome.com


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 4 ต.ค. 2566

🌱ตามพระธรรมวินัยที่ถูกต้องแล้ว ถ้าพระภิกษุซึ่งเป็นเพศบรรพชิตเรี่ยไรเงินทอง วัตถุสิ่งของต่างๆ จากชาวบ้านเพื่อสร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์ พระพุทธรูป ก็ผิดแล้ว เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่กิจของพระภิกษุในพระพุทธศาสนาเลย ไม่ต้องกล่าวถึงการเรี่ยไรเงินชาวบ้านเพื่อสร้างถาวรวัตถุของศาสนาอื่น ก็แสดงถึงความไม่เข้าใจธรรมะ ไม่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งและเป็นการแสดงออกถึงกาลเทศะที่ไม่สมควร เพราะความจริงแล้วกิจของพระภิกษุมีเพียงคันถธุระ คือศึกษาพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า และวิปัสสนาธุระ คือการน้อมประพฤติปฏิบัติทั้งพระธรรมและพระวินัย
🍃การที่มีโอกาสได้ศึกษาพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ดีแล้ว ทำให้ทราบว่าสิกขาบทแต่ละข้อเป็นไปเพื่อความผาสุกของผู้มีศีล คือผู้ประพฤติพรหมจรรย์ขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิตนั่นเอง เพราะฉะนั้น คฤหัสถ์ผู้มีศรัทธาเข้าใจธรรมแล้ว และรู้พระวินัยก็ควรเกื้อกูลบำรุงพระภิกษุในสิ่งที่สมควรเท่านั้น ไม่ควรสนับสนุนหรือส่งเสริมให้ท่านทำผิดพระวินัย
🌿โบสถ์ วิหาร เจดีย์ พระปฏิมา ไม่อาจดำรงรักษาพระศาสนาไว้ได้ เพราะพระพุทธศาสนาจะดำรงอยู่ได้ตราบเท่าที่มีผู้ศึกษาและน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย
🌾กิเลสเกิดเพราะความไม่รู้

www.dhammahome.com

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 4 ต.ค. 2566

ถ้าไม่มีปัญญา จะเห็นอกุศลไหม

ถ้าไม่มีปัญญา คิดที่จะขัดเกลา (อกุศล) ไหม

พฤติกรรมที่ปรากฏของกิเลส ยังน้อยกว่าที่มีจริง

แล้วกิเลสในชาตินี้ แล้วก็ชาติก่อนและชาติหน้าใครจะรู้

กิเลสที่เหมือนไม่ปรากฏในชาตินี้ แต่ยังไม่ทันจากโลกนี้ไป จากขณะที่เหมือนไม่มีกิเลสประเภทนั้นๆ ก็ยังมีกิเลสประเภทนั้นๆ เกิดขึ้น เพราะสิ่งที่ปรากฏเหมือนสิ่งที่โผล่ขึ้นจากน้ำ สิ่งที่อยู่ใต้น้ำมากมายแค่ไหน

อ่านเพิ่มเติม ...

ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๒๑๕

Photo cr. Exploring Nature

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 4 ต.ค. 2566

เทวดา ทูลถามว่า อะไรหนอ เป็นเพื่อนของคน อะไรหนอ ย่อมปกครองคนนั้น และสัตว์ยินดีในอะไร จึงพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้

พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสตอบว่า ศรัทธา เป็นเพื่อนของคน ปัญญา ย่อมปกครองคนนั้น สัตว์ยินดีในพระนิพพาน จึงพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้

ทุติยสูตร พระสุตตันตปิฏก
สังยุตตนิกาย สคาถวรรค
เล่มที่ 24 หน้า 281

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ