อเหตุกะ สเหตุกะ
ตามหลักพระอภิธรรม คำว่า เหตุ อเหตุกะ สเหตุกะ มีความหมายดังนี้ เหตุ ได้แก่ธรรม ๖ ประเภท คือ โลภ โทส โมห อโลภ อโทส อโมห อเหตุกะ หมายถึงธรรมที่ไม่มีเหตุเกิดร่วมด้วย ได้แก่ อเหตุกจิต ๑๘ และเจตสิกที่ประกอบ รูป ๒๘ พระนิพพาน ๑ สเหตุกะ หมายถึงธรรมที่มีเหตุเกิดร่วมด้วย ได้แก่สเหตุกจิต ๗๑ และเจตสิกที่ประกอบ ในชีวิตประจำวันของเราขณะใดที่จิตเห็น ได้ยิน เป็นต้น ขณะนั้นชื่อว่าอเหตุกะในขณะที่จิตเป็นอกุศล หรือเป็นกุศล นามธรรมที่เกิดขณะนั้นเป็นสเหตุกะ รูปธรรมทั้งหมดและพระนิพพาน ไม่มีเหตุเกิดสัมปยุตด้วย เป็นอเหตุกะ
ไม่พ้นจากสภาพธัมมะที่มีในขณะนี้ ในชีวิตประจำวัน รู้ด้วยความไม่เป็นเรา
จิตเห็น จิตได้ยิน จิตได้กลิ่น จิตลิ้มรส จิตรู้สิ่งที่กระทบสัมผัส เป็นอเหตุกจิต เพราะไม่มีเหตุ ๖ เกิดร่วมด้วย ขณะที่ให้ทาน ขณะนั้นจิตเป็นกุศลมีอโลภเจตสิก อโทสเจตสิกหรืออาจจะมีอโมหเจตสิกเกิดร่วมด้วย จิตนั้นจึงเป็นสเหตุกจิตค่ะ
ตอบได้ชัดเจนมาก ขออนุโมทนาทุกท่าน.
ขอเรียนถามเพิ่มเติมที่ว่า"ไม่เป็นเรา.." เพราะคิด หรือประจักษ์" เมตตากันนะ ขออนุโมทนาล่วงหน้าจ้ะ.
การรู้ว่าไม่ใช่เรามีหลายระดับคือ การฟัง การพิจารณาตาม การค่อยๆ รู้ขึ้นและการประจักษ์