หนทางละความไม่รู้

 
nattawan
วันที่  10 ต.ค. 2566
หมายเลข  46763
อ่าน  211

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ก่อนที่จะได้ศึกษาธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และได้ทรงแสดงไว้ เคยคิดว่ารู้เรื่องต่างๆ มากมาย แต่เมื่อศึกษาแล้วถึงได้รู้ว่า ... ไม่รู้ ... ที่สำคัญ คือ ไม่รู้อะไร ... หนทางที่จะนำไปสู่ความเข้าใจยิ่งขึ้นในความจริง ตามที่พระองค์ได้ทรงแสดงไว้เป็นอย่างไร!!!

เชิญคลิกชมหาคำตอบได้ค่ะ

รายการบ้านธัมมะ 27 สิงหาคม 2565 เรื่อง หนทางละความไม่รู้

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

ไม่ว่าจะเป็นชาวไหน ชาวขอนแก่น ชาวกรุงเทพ ชาวเอเซียหรืออะไรก็ตาม ... ทุกคนเป็นชาวไม่รู้!!! ตราบใดที่ยังไม่รู้ว่าเป็นชาวไม่รู้ จะไม่มีวันรู้ เพราะเข้าใจเองว่ารู้ ต่อเมื่อไหร่เป็นชาวที่ไม่รู้ แต่ได้ยินได้ฟังคำซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนแน่นอน เริ่มรู้ว่าท่านผู้กล่าวคำนี้เป็นใคร เพราะฉะนั้น ชาวไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ... ชาวไม่รู้จักพระธรรม ... ชาวไม่รู้จักพระอริยบุคคลที่รู้แจ้งสภาพธรรมะ ซึ่งเป็นคณะหรือหมู่ทั้งหมด ไม่ใช่คนหนึ่งคนใด เป็นชาวที่รู้คุณของพระสงฆ์สงฆ์ คือ หมู่หรือคณะ มดหลายๆ ตัวเป็นหมู่เป็นสงฆ์ไหม ... เป็น!!

ถ้าเราไม่เคยศึกษาเลย เหมือนรู้ทุกอย่าง พูดทุกคำ แต่แม้แต่คำว่ามนุษย์ ... เทวดา ... แมลง ... สุนัข ... แมว ... รู้จักหรือเปล่า!! เห็นแล้วก็จำได้เท่านั้นเองว่านี่เป็นอะไร แต่ความจริงรู้จักหรือเปล่า!! นี่คือชาวไม่รู้ ตราบใดที่ยังเป็นชาวไม่รู้ และก็ยังคงไม่รู้ว่า ไม่รู้อะไรผู้นั้นจะไม่ใช่ชาวรู้ ... ชาวรู้คือเริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คำนี้คำเดียวจะทำให้คนที่เกิดมาแล้วไม่มีโอกาสได้ยินคำนี้ จะไม่รู้สึกตัวเลยว่าเป็นชาวไม่รู้ ต่อเมื่อไหร่ที่ได้ยินได้ฟังแล้วไม่รู้คำนี้มาก่อน ... เป็นเรื่องหนักและยาก แต่มีไม่ใช่ไม่มี กำลังมีเดี๋ยวนี้แต่ไม่เข้าใจ หมายความว่า ไม่รู้ถึงอย่างนี้ใช่ไหม!!! ทั้งๆ ที่ปรากฏจริงๆ ต่อหน้าต่อตา ... ไม่รู้เลยว่าไม่รู้อะไร

แต่พอเริ่มรู้จักได้ยินได้ฟังคำซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อน คำนั้นกล่าวถึงอะไร ข้อสำคัญที่สุด ต้องรู้ว่าพูดถึงสิ่งที่มีจริงหรือเปล่า ... ถ้าเป็นสิ่งที่มีจริง ... เดี๋ยวนี้มีไหม!!

จะรู้ว่ามีจริงไหม ... ต้องละเอียด ... มีลักษณะปรากฏความจริงของสิ่งนั้นให้รู้ว่าสิ่งนั้นไม่เป็นอย่างอื่นเลย เป็นแต่สิ่งนั้นที่กำลังมีจริงๆ ... ยากหรือง่าย!! ฟังเหมือนคำธรรมดาหมดเลยเดี๋ยวนี้ก็มีแต่ว่าไม่รู้ความจริงของสิ่งนั้น เพราะฉะนั้น เดี๋ยวนี้มีอะไร!! ... เริ่มต้นอย่างนี้ ... นี่คือการเริ่มต้นเป็นผู้ไตร่ตรอง ไม่ใช่ผู้เชื่อ ... ใครพูดหรือบอกอะไรก็เชื่อ แต่ไม่เข้าใจอะไรเลย

ต่างกันมากกับผู้เริ่มรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรมีจริงๆ หรือเปล่า ... นี่คือการตั้งต้น ถ้าไม่ตั้งต้นอย่างนี้ จะรู้จักสิ่งที่กำลังปรากฏทุกขณะตั้งแต่เกิดจนตาย ... ไม่ไกลเลยอยู่ที่แต่ละหนึ่งบุคคล จะไปรู้อื่นได้อย่างไร ในเมื่อสิ่งนี้อยู่ตรงนี้ เห็นตรงนี้ที่เห็น ได้ยินตรงนี้ที่ได้ยิน คิดตรงนี้ที่คิด ทั้งหมดนี่ สุขทุกข์ ชอบ ไม่ชอบ ทั้งหมดอยู่ที่ตรงนี้แต่ไม่เคยรู้ตรงนี้

รู้ได้ไหม!!! ไปรู้อื่นหมดเลยแต่ตรงนี้รู้หรือยัง!!! ถ้าคิดว่ารู้แล้วก็ไม่สามารถที่จะเป็นผู้รู้ได้ ต่อเมื่อรู้ว่าคำนี้ไม่ได้พูดเรื่องอื่นเลย แต่พูดถึงสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ให้เข้าใจความเป็นจริงของสิ่งนี้ ... น่าสนใจไหม ... แสนใกล้ตรงนี้เอง แล้วไม่รู้ แล้วก็พยายามไปรู้สิ่งอื่นเพราะฉะนั้น ผู้ไม่รู้อยู่ในโลกมนุษย์นี้ก็มากมาย บนสวรรค์ก็มี ที่ไหนๆ ก็มีตราบใดที่ยังไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้ จะชื่อว่าผู้รู้ได้อย่างไร!!!

การฟังพระธรรมที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ไม่ใช่ให้รีบร้อนไปรู้ เพราะแต่ละคำลึกซึ้ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นผู้ทรงตรัสรู้สิ่งที่มีจริงทั้งหมด ... ไม่เว้นเลยถึงที่สุดด้วยประการทั้งปวง เพราะฉะนั้น ถ้าเราเพียงแต่พูดกันถามกันตื้นๆ ไม่ถึงที่สุดจะเข้าใจความจริงของสิ่งนั้นไหม!!!!!

กราบนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

ธรรมะคือทุกสิ่งทุกอย่างที่มีจริงๆ สิ่งใดจริงมีปัจจัยเกิดขึ้นและดับไปเป็นลโลก เพราะฉะนั้น โลกกับธรรมะไม่ได้แยกจากกันเลย

โลก คือ สิ่งที่เกิดดับ เป็นธรรมะ แต่การที่จะเข้าใจถูกต้องนั้น ต้องเป็นความเข้าใจในชีวิตประจำวัน คือ สิ่งใดกำลังมีปรากฏในขณะนี้

อาศัยคำที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ ที่จะรู้จักคำว่า "โลก" คำว่า "ธรรมะ"

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

ทุกคนเป็นชาวไม่รู้ ตราบใดที่ยังไม่รู้ว่าเป็นชาวไม่รู้ จะไม่มีวันรู้ เพราะเข้าใจว่ารู้

ต่อเมื่อไหร่เป็นชาวที่ไม่รู้ แต่ได้ยินได้ฟังคำซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนแน่นอนเริ่มรู้ว่าท่านผู้กล่าวคำนี้เป็นใคร? ... เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป จิตตสังเขป และภาคผนวก

โดย สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป จิตตสังเขป และภาคผนวก

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

... ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นหัวหน้า ...

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nattawan
วันที่ 10 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ