กว่าทุกอย่างจะเป็นธัมมะ

 
nattawan
วันที่  15 ต.ค. 2566
หมายเลข  46789
อ่าน  377

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

รู้จักคำว่า "มนุษย์" ไหม ... หลายท่านอาจจะสงสัยว่าถามแปลก ... ที่ยืนอยู่ไม่ใช่มนุษย์หรือ ... แต่จริงๆ แล้วเกิดมาเป็นมนุษย์ เข้าใจว่ารู้จักมนุษย์แล้ว แต่ถ้ากล่าวถึงความจริงที่ลึกซึ้งถึงที่สุด ... ยังไม่มีใครรู้จักมนุษย์จนกว่าจะได้ฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ ... มนุษย์คืออะไร และหนทางที่จะเข้าใจความจริง ... กว่าทุกอย่างจะเป็นธรรมะเป็นอย่างไร ...

เชิญคลิกชมหาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 16 กรกฎาคม 2565 กว่าทุกอย่างจะเป็นธัมมะ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

ทุกอย่างที่มีจริงทั้งหมดไม่ว่าจะเรียกชื่อหรือไม่เรียกชื่ออะไรเลย สิ่งที่มีจริงก็ต้องเป็นจริงตามความเป็นจริงของสิ่งนั้น นี่คือต้องเริ่มเข้าใจถูกต้องว่า ... สิ่งที่มีจริง ... ทำไมคนอื่นไม่รู้ตามความเป็นจริง เห็นเป็นคน เป็นสัตว์ เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดตลอดเวลา แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า "ธรรมะ"

คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างจากคำของคนอื่น เพราะฉะนั้น ประมาทไม่ได้เลยในการฟังพระธรรมด้วยความเคารพจริงๆ ว่ากว่าจะเข้าใจถึงที่สุดของธรรมะทั้งๆ ที่กำลังมีธรรมะแน่นอนตลอดเวลาด้วย ทุกอย่างด้วยไม่เว้นเลย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ... กำลังนอนมีธรรมะไหม ... กำลังทานอาหารมีธรรมะไหม ... ไม่ว่าตรงไหนทั้งสิ้น ... เคยรู้มั้ยว่าเป็น "ธรรมะ"

ทุกคำของพระองค์ไม่เปลี่ยน ทรงตรัสรู้ความจริงที่คนอื่นไม่สามารถที่จะเห็นความน่าอัศจรรย์ของแต่ละคำของพระองค์ที่ตรัสว่า ขณะนี้ทุกอย่างที่ปรากฏเหมือนเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ความจริงต้องเป็นธรรมะแต่ละหนึ่งซึ่งสั้นมาก เล็กน้อยมาก ปรากฏและหมดไปตามเหตุตามปัจจัย

สามารถจะพิสูจน์ได้ ตั้งแต่เดี๋ยวนี้มีสิ่งที่มีจริงๆ แล้วรู้อะไรบ้าง ... นั่นแหละ "ธรรมะ"

จะกล่าวว่ารู้ธรรมะแล้วได้ไหม ... ไม่มีทาง!!!

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพระองค์เดียวที่ตอบทุกคำถามได้ถึงที่สุดโดยประการทั้งปวง เป็นความจริงทุกคำไม่เว้นเลย สิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้มีแน่ๆ ไม่ต้องไปหาที่ไหนเลย ทั้งๆ ที่กำลังมีจริงๆ ต่อหน้าต่อตา ... ก็ไม่รู้ความจริง

ถ้ากล่าวว่ามนุษย์เป็นธรรมะจะเป็นความเข้าใจเบื้องต้นไหม!!! อะไรล่ะเป็นมนุษย์ ที่จะกล่าวว่ามนุษย์เป็นธรรมะ ... แล้วอะไรเป็นมนุษย์!!! ทั้งตัวเป็นมนุษย์ ... ถ้าไม่มีแต่ละหนึ่งจะมีทั้งหมดได้ไหม!!! ... ไม่ได้ ... เพราะมีแต่ละหนึ่งซึ่งเป็นธรรมะ ... ต้องแต่ละหนึ่ง ... มีตา มีหู ... ไม่เหมือนกัน เป็นแต่ละหนึ่ง เพราะฉะนั้น แต่ละหนึ่งมารวมกันก็เข้าใจผิดว่าเป็นเรา ตาก็เป็นเรา เป็นตาของเรา เรามีตา ... เราทั้งนั้นเลย แต่ความจริงสิ่งที่มีจริงเปลี่ยนไม่ได้ จะเป็นใครก็ไม่ได้ จะเป็นของใครก็ไม่ได้ ต้องเป็นสิ่งนั้นซึ่งเกิดปรากฏแล้วก็หมดไป

สามารถเริ่มเข้าใจความจริงว่า เมื่อวานนี้ไม่ใช่เดี๋ยวนี้ เมื่อกี้นี้ก็ไม่ใช่เดี๋ยวนี้ และเดี๋ยวนี้เองก็ไม่ใช่เมื่อกี้ ... แต่ละหนึ่งปนกันไม่ได้เลย

รู้จักธรรมะไหม!!! ต้องตั้งต้นใหม่ที่จะรู้ เพราะฉะนั้น ใครบอกว่ารู้จักธรรมะ ... จริงไหม!!! ยังไม่รู้ว่าธรรมะคืออะไร!!! มีคุณวิชัยแล้วธรรมะอยู่ไหน!!! ในเมื่อทุกอย่างเป็นธรรมะ

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

โอกาสในการเกิดเป็นมนุษย์แสนยาก เมื่อเกิดมาแล้ว ถ้าไม่เข้าใจมนุษย์และทุกสิ่งทุกอย่างว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ก็หลงอยู่ในโลกของความคิดนึกด้วยความไม่รู้ และการยึดถือในสิ่งที่ปรากฎว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน ไม่รู้เลยว่าเป็นเพียงธรรมะที่มีปัจจัยเกิดขึ้นชั่วคราวแสนสั้น แล้วก็ดับไป

ถ้ามีปัญญารู้อย่างนี้จริงๆ ก็จะค่อยๆ ละคลายการยึดถือในสิ่งที่ไม่เป็นสาระว่าเป็นสาระ ... จนกว่าทุกอย่างจะเป็นธรรมะจริงๆ

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

... ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ใช่ฟังสิ่งที่ง่ายแสนง่าย พูดเรื่องอะไรทุกคนก็ไม่เห็นสงสัยเลยว่า ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แต่ไม่รู้เลยว่า "ไม่รู้" ... คิดว่า "รู้" เพราะฉะนั้น ฟังธรรมเพื่อรู้ว่า "ไม่รู้" เมื่อฟังแล้วก็ค่อยๆ รู้ขึ้น ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

เกิด แก่ เจ็บ ตาย

โดย สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ ...

เกิด แก่ เจ็บ ตาย

ควรรู้ว่าส่วนหนึ่งของชีวิตเป็นผลของกรรม และอีกส่วนหนึ่งเป็นการสะสมกรรมที่จะทำให้เกิดผลข้างหน้า

ควรรีบสร้างกุศล เพราะไม่มีผู้ใดรู้ได้ว่า พรุ่งนี้อาจจากโลกนี้ไปก็ได้ (น.21)

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

... ในหมู่มนุษย์ ... ผู้ฝึกตนแล้ว ... ประเสริฐสุด ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 15 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ