หนทางเข้าใจความจริง

 
nattawan
วันที่  20 ต.ค. 2566
หมายเลข  46816
อ่าน  286

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หนทางมี 2 อย่าง คือ หนทางผิดและหนทางถูก ... ถ้าเป็นหนทางที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ จะรู้ได้อย่างไรว่าทางไหนผิดหรือทางไหนถูก ถ้าไม่ได้ศึกษาคำของพระองค์ แต่ถ้าศึกษาแล้วปัญญานั่นเองจะนำไปสู่หนทางที่ถูกต้อง เป็นหนทางที่รู้ความจริง

เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 21 พฤษภาคม 2565 หนทางเข้าใจความจริง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 20 ต.ค. 2566

คนที่ไม่เคยฟังธรรมะไม่ได้เข้าใจอะไรเลย แต่ไปปฏิบัติธรรมะ ในเมื่อปฏิบัติธรรมะ คือ เพื่อเข้าใจสิ่งที่กำลังมีซึ่งเป็นธรรมะ ... ตรงไหม ในเมื่อขณะนี้มีสิ่งที่มีจริง

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้จริงๆ เพราะการฟังก็เป็นการเข้าใจเรื่องราวของสิ่งที่มีจริง แต่ความลึกซึ้งอย่างยิ่งของสิ่งที่มีจริง เมื่อตรัสรู้แล้วทรงแสดงว่า "ธรรมะลึกซึ้ง" คำนี้ไม่ลึกซึ้งไม่เข้าใจเลย แล้วไปปฏิบัติธรรมะ แล้วจะเข้าใจคำนี้ไหม ว่าธรรมะเดี๋ยวนี้ที่มีจริงลึกซึ้งละเอียด ยากที่จะรู้ได้จริงหรือเปล่า เพราะพระองค์ตรัสว่าขณะนี้สิ่งที่มีเกิด ใครกำลังรู้บ้าง เกิดและดับ ใครรู้บ้าง

เพราะฉะนั้น ความจริงที่ขณะนี้มีจริงๆ ก็คือสิ่งที่เกิดจริงๆ ปรากฏจริงๆ ดับจริงๆ แต่นี่เป็นผิว ... ความลึกซึ้งคือสิ่งนี้แหล่ะที่กำลังปรากฏ เกิดแล้วดับ ถ้าไม่มีความเข้าใจที่จะรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริง ... ไปทำอะไร!! ปฏิบัติอะไร ธรรมะคืออะไร เดี๋ยวนี้รู้หรือเปล่า ถ้าไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เป็นธรรมะ แล้วจะไปปฏิบัติธรรมะเพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ได้หรือ!!! เพราะฉะนั้น ต้องเป็นคนที่มีเหตุผล ต้องไตร่ตรอง ต้องมั่นคงในความจริง

คนส่วนใหญ่ไม่สนใจที่จะรู้ความจริง แล้วปฏิบัติ หมายความว่าอย่างไร!!! ปฏิบัติทำไมในเมื่อไม่สนใจที่จะรู้ความจริง แล้วก็ไม่รู้ว่าอะไรจริงด้วย ... แล้วไปปฎิบัติทำไม

แล้วเป็นคนตรงไหม ไม่สนใจธรรมะแล้วจะปฏิบัติธรรมะ ฟังแล้วแปลกไหม เพราะฉะนั้น ไม่คิดรู้ไหมว่าทำทำไม ... เพราะไม่คิด ถ้าคิดแล้วก็จะรู้ว่าอะไรจริง อะไรไม่จริง

เดี๋ยวนี้มีสิ่งที่มีจริงๆ ไม่สนใจที่จะเข้าใจความจริงของสิ่งที่มี แล้วไปปฏิบัติอะไร แล้วจะรู้อะไร จะยังคงเป็นคนที่ไม่คิดต่อไปหรือ ... หรือว่ามีคำที่สามารถที่จะฟังแล้วเพราะคิดไตร่ตรองก่อน จึงค่อยๆ รู้ว่าความจริงคืออะไร และความจริงอยู่ที่ไหน และใครปฏิบัติ และปฏิบัติแล้วรู้อะไร ... ต้องคิดทั้งหมดเลย

แต่ถ้าไม่เคยคิดที่จะเข้าใจสิ่งที่มีจริงที่พระองค์ทรงตรัสรู้ และทรงพระมหากรุณาแสดงความจริงทั้งหมดให้เริ่มคิดไตร่ตรอง ว่าคำของพระองค์คืออะไร สามารถที่จะเข้าใจตามที่ได้ตรัสไว้แล้วหรือไม่ แล้วก็ไม่รู้ว่านับถือใครแต่เข้าใจว่านับถือพระองค์

แต่ถ้าไม่สนใจที่จะฟังคำของพระองค์ นับถือพระองค์เพื่ออะไร ต้องคิดทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้น คำถามที่จะให้คิดไตร่ตรองมีมาก เพื่อคนที่ถูกถามจะได้คิด ถ้ายังคงไม่คิดต่อไปก็ไร้ประโยชน์ เพราะว่าทำทุกสิ่งเพื่อความไม่ไตร่ตรอง ด้วยความไม่รู้ไม่เข้าใจ และยังหลงผิดเข้าใจผิดว่านั่นคือคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 20 ต.ค. 2566

ความเข้าใจผิดนำไปสู่หนทางผิด ส่วนความเข้าใจถูกก็นำไปสู่หนทางถูก

การที่จะมีการปฏิบัติที่ถูกต้อง เป็นหนทางของการรู้ความจริง ตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ ต้องศึกษาคำของพระองค์ เมื่อศึกษาแล้ว ก็พิจารณาไตร่ตรองสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ กับสิ่งที่พระองค์ทรงแสดงไว้ จนเกิดปัญญาของตนเอง ปัญญานั่นเองจะนำไปสู่หนทางที่ถูกต้อง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 20 ต.ค. 2566

... พระคุณของแต่ละคำที่พระองค์ตรัส ให้คนอื่นได้ฟัง ได้ไตร่ตรอง ได้พิจารณา ไม่ใช่ให้ "เชื่อ" แต่เป็นความ "เข้าใจ" ของบุคคลนั้นเอง ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 20 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ตามรอยพระบาท

โดย นีน่า วัน กอร์คอม

แปลโดย พ.ญ. ธิดา คงจรรักษ์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 20 ต.ค. 2566

... อย่าหมิ่นว่าบาปเล็กน้อยจะไม่ให้ผล ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 20 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ