ไม่เข้าใจอนัตตา ไม่ใช่ชาวพุทธ

 
nattawan
วันที่  22 ต.ค. 2566
หมายเลข  46837
อ่าน  185

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชาวพุทธหมายถึงผู้ที่นับถือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการนับถือโดยการฟังคำของพระองค์ ฟังแล้วเข้าใจถูกต้องในความจริงจนถึงที่สุด ว่าธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา

การที่จะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเกิดขึ้นเป็นไปได้ ต้องเป็นไปตามเหตุ ไม่ใช่ว่าจะเกิดเองลอยๆ ไม่มีเหตุผล หรือว่าจะเกิดตามความปรารถนาของใครทั้งสิ้น แต่ต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย การที่รู้อย่างนี้ทำให้เป็นชาวพุทธ เพราะว่าพุทธะหมายถึงผู้ที่รู้ความจริง

เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 7 พฤษภาคม 2565 ไม่เข้าใจอนัตตา ไม่ใช่ชาวพุทธ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

"สัพเพ ธัมมา อนัตตา" คำนี้เป็นพระพุทธพจน์ครอบคลุมความจริงทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงว่า สิ่งที่มีจริงทั้งหมดเป็นอนัตตา คือ ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร

เป็นพระพุทธะพจน์โดยตรงทั้งหมด นี่คือการเข้าใจอย่างถูกต้อง ต้องฟัง ได้ศึกษา ได้เกิดปัญญาเป็นของตนเอง เมื่อนั้นแหละเป็นการเห็นชอบด้วยปัญญา จึงสามารถที่จะรู้ได้ว่า ทั้งหมดคือความจริงของพระองค์ เพราะทุกคำของพระองค์ กล่าว แสดง เกื้อกูล เปิดเผยให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้องคำของพระองค์ ไม่มีเลยที่จะแสดงแล้วคนไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ ... ไม่ใช่เลย.. เพราะว่าทุกคำเปิดเผย เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงในขณะนี้ตรงตามความเป็นจริง

เพราะฉะนั้นจึงเป็นกิจหน้าที่ของผู้ฟังที่จะเห็นประโยชน์ เห็นคุณค่า และฟังด้วยความเคารพจริงๆ มีหรือที่บุคคลผู้มีปัญญาจะไม่สามารถรู้สิ่งที่มีจริงในขณะนี้ได้

บัณฑิตคือผู้มีปัญญา สามารถพิจารณาแยกแยะได้ว่า สิ่งใดผิด สิ่งใดถูก นี่คือกิจหน้าที่ของปัญญา ซึ่งต้องได้ฟังคำจริงของพระองค์ จึงจะมีความเข้าใจถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

ผู้ที่เป็นชาวพุทธเป็นผู้ที่ไม่เชื่อมงคลตื่นข่าว เพราะว่าเป็นผู้ที่ศึกษา และเข้าใจอย่างมั่นคง ในความเป็นธรรมะที่ต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ผู้ที่มั่นคงในเหตุ มั่นคงในผล มั่นคงในความเป็นอนัตตาของสภาพธรรมะ เพราะรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย

การศึกษาแล้วรู้ความจริงอย่างนี้ทำให้ผู้ที่เป็นชาวพุทธ เพราะพุทธะหมายถึงปัญญา ผู้ที่มีปัญญาไม่ว่าจะทำสิ่งใด หรือว่าพูดสิ่งใดก็ถูกต้องสอดคล้องกับความเข้าใจความจริงที่ได้ศึกษามาแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

... พระพุทธศาสนาสำหรับบุคคลที่รู้ประโยชน์อย่างยิ่งของการที่จะเกิดความเห็นที่ถูกต้อง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนเลยในสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ตามความเป็นจริง จึงจะสามารถละความติดข้องได้ในเมื่อ "ไม่มีเรา" ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

เจ้ากรรมนายเวร มีหรือไม่

โดย สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

... จิตที่ฝึกดีแล้ว นำความสุขมาให้ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 22 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ