แสงธรรมสองฝั่งโขง ตอนที่ 2

 
nattawan
วันที่  23 ต.ค. 2566
หมายเลข  46843
อ่าน  201

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความบางส่วนจากการสนทนาธรรมที่ มศพ. 23 ต.ค. 66

คุณจรรยา ดวงแก้ว : "เห็นไม่ใช่เรา" ไม่เข้าใจเห็น แต่คำนี้เข้าไปถึงหัวใจแสดงว่าที่ไปเดินจงกรม ไปนั่งสมาธินั้นเห็นผิดมาตลอด แล้วยังพาคนไปผิดอีก

คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าฟังแล้วมีแต่คำจริงจากเคยหวังว่าจะบรรลุธรรม เพราะฟังท่านอาจารย์แล้วรู้ว่า ไม่มีทางหวังได้เลย ทำให้ละความหวัง ค่อยๆ ฟังธรรมทีละน้อยๆ เข้าใจคำว่า "อนัตตา" เข้าใจว่าธรรมะต้องปรากฏเอง

หนังสือ ธรรมะคืออะไร โดย อ.คำปั่นอักษรวิลัย เนื้อหาเกี่ยวกับธรรมะคืออะไร ... คือสิ่งที่มีจริง : จิต เจตสิก รูป นิพพาน

ท่านอาจารย์ : ฟังแล้วเริ่มเข้าใจว่า ไม่รู้มานานเท่าไหร่ บางคนเพราะไม่รู้จึงฟังธรรมะแล้วไม่เข้าใจในความลึกซึ้งว่า รู้จักทุกอย่างที่มีจริงตั้งแต่เกิดหรือเปล่า ไม่เคยคิดอย่างละเอียด ถ้าคิดอย่างละเอียดจึงรู้ว่า ไม่เข้าใจความจริงเพราะธรรมะลึกซึ้ง เพราะรู้จึงรู้ว่าบรมโง่ จึงเห็นโทษของบรมโง่ จึงเริ่มเห็นคุณของการรู้ยิ่งในความจริงของสิ่งที่มีจริง ไม่ละเลยที่จะเริ่มเข้าใจอย่างละเอียดลึกซึ้ง เพราะสิ่งที่ได้ฟังนั้นลึกซึ้งอย่างยิ่ง ทุกคำของพระองค์มีคุณค่ายิ่ง ... รู้ประโยชน์อย่างยิ่งของสิ่งที่กำลังปรากฏ

ไม่ว่าโลกไหน มีสิ่งที่กำลังปรากฏได้ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ขณะนี้ควรรู้ยิ่ง ... แล้วเริ่มหรือยัง ... เริ่มจากการฟัง

เพราะถ้าไม่มีเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัส จะมีวิชาการทันสมัยใดๆ ต่างๆ ไหม เพราะฉะนั้นแหล่งที่เกิดของทุกสิ่งทุกอย่าง อยู่ใกล้ยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด เพราะอยู่ตรงนี้ เห็นตรงนี้ ... แต่คิดไปแสนไกล

ต้องจริงใจตั้งแต่ต้นเป็นสัจจะ ต้องฟังจึงรู้คุณและรู้จักพระองค์ ต้องอาศัยการฟังและเข้าใจในความจริง จึงจะรู้ว่า สิ่งที่ได้ฟังเป็นอริยสัจจธรรม

ขณะนี้เป็นทุกขอริยสัจจะเมื่อปัญญารู้ถูกต้องตามความเป็นจริง

ต้องเข้าใจธรรมะในภาษาของตนๆ พระองค์ตรัสในภาษามคธี แต่ทุกคำบ่งถึงสิ่งที่มีจริงทั้งหมดทุกคำ ถ้าไม่เข้าใจสิ่งที่มีจริง จะเข้าใจคำของพระองค์ในภาษาบาลีได้ไหม เพราะฉะนั้นเข้าใจธรรมะในภาษาของตน ถ้ามีความเข้าใจแล้วคำบาลีว่าอย่างไร ... ตรงไหม ... สามารถเข้าใจได้ ... ไม่ว่าภาษาไหนก็เปลี่ยนลักษณะของสภาพธรรมะนั้นไม่ได้

จิตรู้สิ่งใด สิ่งที่จิตรู้เป็นอารมณ์ของจิต (อารัมณะ) โคจระของจักขุวิญญาณก็คือรูปายตนะ ... ไม่ใช่รูปารมณ์ทั่วไป ถ้าเข้าใจธรรมะสามารถเข้าใจได้

อุปนิสยโคจร ต้องอาศัยความละเอียดไตร่ตรอง ไม่ใช่เชื่อทันที เคารพอย่างยิ่ง ไม่คิดว่าเข้าใจคำของพระองค์แล้ว ไม่ข้ามสักคำ ฟังแล้วฟังอีก ... ฟังแล้วฟังอีก ... แล้วจะรู้ว่าบรมโง่!!!

ทำไมพระองค์ต้องทรงบำเพ็ญพระบารมีแสนนาน เพื่อรู้คำธรรมดาๆ เช่นเห็นคืออะไร!! ... เพราะยังไม่รู้จักเห็นเป็นการฝึกอบรมบ่มนิสัยให้ฟังอย่างละเอียด ไม่เผิน ทรงตรัสรู้สิ่งที่คนอื่นไม่รู้ ถ้าไม่มีจิตเห็นสิ่งที่มากระทบตา จะมีอะไรปรากฏไหม

พระองค์ทรงแสดงสิ่งที่ปรากฏทุกขณะ เกิดดับเร็วแค่ไหน เพราะไม่รู้ความจริงจึงเป็นเรา กว่าจะรู้ว่าเดี๋ยวนี้อริยสัจจธรรมใช่ไหม ไม่ใช่ขณะอื่นแต่เป็นขณะนี้เอง

ไม่รู้มานานแค่ไหนแล้วเริ่มรู้ ... ประเสริฐแค่ไหนที่ได้รู้ความจริง รู้คุณของพระองค์ที่ทรงแสดงให้ได้เข้าใจความจริง ทรงบำเพ็ญพระบารมีมานานเท่าไหร่จึงตรัสรู้ความจริงเดี๋ยวนี้!!

อันตรายไหม คิดว่าธรรมะง่ายมาก แต่ไม่คิดจะรู้ความจริงเดี๋ยวนี้เลย พระองค์ตรัสว่า โทษทั้งหลายไม่มีอะไรยิ่งไปกว่าความเห็นผิด

กว่าจะรู้ความจริงตามที่พระองค์ตรัส เทียบดูว่าทรงบำเพ็ญพระบารมีนานแค่ไหน ... แล้วกว่าเราจะเข้าใจความจริง ... ประมาทแค่ไหน!!

ความเห็นผิดที่ย้อนแย้งและปฏิเสธคำของพระองค์นั้นอันตรายจริงๆ แทนที่จะฟังและศึกษาคำจริงของพระองค์แต่ไปคิดเอง ทำร้ายคำของพระองค์เป็นภัยมหาศาล

ค่อยๆ พ้นภัยโดยเกิดมาชาตินี้ได้ฟังคำของพระองค์ มศพ.ไม่ประมาทในการฟังคำของพระองค์ ตรัสว่าอย่างไร หมายความว่าอะไร เป็นจริงหรือเปล่า รู้แล้วว่าความจริงเป็นอย่างไรก็เปิดเผย ... ปัญญาไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น ... พระธรรม ยิ่งเปิดเผย ยิ่งรุ่งเรือง

แล้วจะเห็นความเจริญของปัญญา ทีมงาน มศพ. ทำประโยชน์เพื่อศาสนาทุกอย่าง เผยแพร่ทุกทาง แม้แต่การสนทนาธรรมด้วย

เชิญคลิกชม

คุณกันยา ดวงมาลา และคุณจรรยา ดวงแก้ว (สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ อีสาน ไทย ลาว)
สนทนากับ
อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และอาจารย์ มศพ.

📌เรื่อง “แสงธรรมสองฝั่งโขง ตอนที่ ๒”

วันจันทร์ที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๖
เวลา ๑๔.๐๐ ถึง ๑๖.๐๐ น.

🔴 YouTube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/cn0BTdP8x5s?si=wVgFfQq9k2qcyi1z

🔵 Fackbook : วิทยุออนไลน์บ้านธัมมะ fb.watch/nRPrAVbTjA/?mibextid=NnVzG8

🔵 Facebook : ชมรมบ้านธัมมะ fb.watch/nRPugEc_Tb/?mibextid=NnVzG8

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ

เชิญคลิกอ่าน แสงธรรมสองฝั่งโขง

แสงพระธรรมคือความเข้าใจความจริงที่กำลังปรากฏ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ