หน้าที่ของพุทธบริษัท

 
nattawan
วันที่  24 ต.ค. 2566
หมายเลข  46847
อ่าน  266

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ที่ศึกษาธรรมะเข้าใจแล้วก็เป็นชาวพุทธ ซึ่งในพระไตรปิฎกจะมีคำว่า"พุทธบริษัท"

บริษัทหมายถึงหมู่ชนหรือกลุ่มชน เพราะฉะนั้นพุทธบริษัทจึงหมายถึงหมู่ชนหรือกลุ่มชนผู้แวดล้อมพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการฟังพระธรรมของพระองค์ มีความเข้าใจถูกต้อง จึงประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมอย่างถูกต้องด้วย

แต่ว่าเป็นชาวพุทธแล้วเป็นพุทธบริษัทแล้วมีหน้าที่อย่างไร ...

เชิญคลิกชมหาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 30 เมษายน 2565 หน้าที่ของพุทธบริษัท

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจิตต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 24 ต.ค. 2566

ต้องทราบว่า พุทธะ คือ ผู้รู้จักคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งก็ได้แก่พระภิกษุ และในครั้งโน้นก็มีภิกษุณีแต่ในครั้งนี้ก็ไม่มีแล้ว แต่ถ้าจะมีแต่เฉพาะภิกษุเท่านั้น ก็คงจะไม่เป็นประโยชน์เท่ากับไม่ว่าใครก็ตาม จะเป็นภิกษุหรือไม่ใช่ภิกษุ แต่สามารถเข้าใจในพระธรรม เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมแล้วก็พร้อมเพรียงกัน ช่วยกันทะนุบำรุงคำสอน คือพระศาสนาให้ดำรงมั่นคง

ด้วยเหตุนถ้นนอกจากภิกษุแล้วก็มีอุบาสก อุบาสิกา อุบาสกคือผู้ชายที่มีความเข้าใจธรรมะ สนใจในธรรมะ ประพฤติตามและช่วยกันทะนุบำรุงพระศาสนา อุบาสิกาก็คือผู้หญิง

ไม่ได้ปฏิเสธหรือแยกว่า ผู้หญิงศึกษาธรรมะไม่ได้ รู้แจ้งอริยสัจจธรรมไม่ได้ ทำกิจของพระศาสนาไม่ได้ แต่เมื่อเป็นบริษัทก็ต้องมีส่วนร่วมในการดำรงรักษาพระศาสนา ซึ่งพระศาสนาจะดำรงอยู่ได้ไม่ใช่ด้วยเหตุอื่นเลยทั้งสิ้น นอกจากคำสอนที่มีผู้ที่เข้าใจถูกต้อง มั่นคง ไม่ลบเลือน จึงสามารถที่จะดำรงอยู่ได้ เพราะเหตุว่าสถานที่ไม่สามารถที่จะดำรงพระศาสนาได้ เช่น พระเชตวันขณะนี้ก็ไม่มีพระภิกษุ แต่พระศาสนาก็ดำรงอยู่ เมื่อมีผู้ที่เข้าใจธรรมะ ณ ที่ใดก็ตาม สถานที่ใดก็ตาม

บริษัททั้งหมดที่เป็นส่วนร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา (สมัยนี้ไม่มีภิกษุณี) ก็ 3 บริษัท

พุทธบริษัท คือ ผู้ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระรัตนตรัย ตราบใดที่บริษัทของพระองค์คือภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ยังไม่มีความรอบรู้ ยังไม่มีความฉลาด ยังไม่มีความเฉียบแหลมที่จะรอบรู้ในพระธรรมคำสอนและสามารถประพฤติถูกต้องตามพระธรรมคำสอน และสามารถจะกล่าวแก้ในความไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยให้ถูกต้องโดยชอบธรรมได้ ถ้าพุทธบริษัทของพระองค์ยังไม่เป็นไปอย่างนี้ตราบใด พระองค์ก็จะไม่ปรินิพพานตราบนั้น

ทรงแสดงถึงพุทธบริษัททั้งหมดเลยไม่ใช่เพียงบริษัทหนึ่งบริษัทใด

บุคคลที่มีศรัทธาก็จะมีอัธยาศัยแตกต่างกัน ดังนั้นเพศบรรพชิตซึ่งเป็นภิกษุหรือภิกษุณีก็เป็นเพศที่จะประพฤติขัดเกลาอย่างยิ่ง ตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการประพฤติตามสิกขาบทที่ทรงบัญญัติไว้ดีแล้ว ท่านถึงสละอาคารบ้านเรือน

ถ้าเป็นคฤหัสถ์ที่มีศรัทธาเลื่อมใสแต่ไม่มีอัธยาศัยใหญ่ที่จะสละอาคารบ้านเรือน ก็จะเป็นคฤหัสถ์อยู่ในฐานะที่จะบำรุงภิกษุ ผู้ที่ประพฤติตามพระธรรมวินัยให้ดำรงอยู่ เพื่อจะศึกษาและขัดเกลากิเลสในฐานะของเพศบรรพชิตได้ เพราะท่านไม่สามารถมีข้าวของเงินทองอย่างเพศคฤหัสถ์ ไม่สามารถเก็บอาหารไว้ได้ข้ามคืน ไม่สามารถหุงต้มอาหารเองได้ ดังนั้นชีวิตของเพศบรรพชิตจึงต้องเนื่องด้วยคฤหัสถ์ จึงต้องอาศัยคฤหัสถ์ในการบำรุงพระภิกษุทั้งหลาย

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 24 ต.ค. 2566

ต้องไม่ลืมว่า หลังจากที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว พระธรรมวินัยที่ได้ทรงแสดงไว้ ทรงบัญญัติไว้ดีแล้วเป็นพระศาสดาแทนพระองค์

จึงเป็นหน้าที่ของชาวพุทธบริษัททุกท่าน เมื่อเข้าใจธรรมะแล้วดำรงรักษาความถูกต้องของพระธรรมวินัย ด้วยการศึกษาและประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างถูกต้อง ไม่ทำในสิ่งผิด และไม่ส่งเสริมในสิ่งที่ผิดจากพระธรรมวินัย

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 24 ต.ค. 2566

... พระศาสนาจะดำรงอยู่ได้ ไม่ใช่ด้วยเหตุอื่นเลยทั้งสิ้น แต่ด้วยคำสอนที่มีผู้ที่เข้าใจถูกต้อง มั่นคง ไม่ลบเลือน จึงสามารถที่จะดำรงอยู่ได้เพราะเหตุว่าสถานที่ไม่สามารถจะดำรงรักษาพระพุทธศาสนาได้ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 24 ต.ค. 2566

... บุคคลประเสริฐ เพราะการกระทำ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 24 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 24 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ