เลื่อมใสและอัศจรรย์การบรรยายธรรม มีบุคคลโจมตีบ่อยๆ

 
chatchai.k
วันที่  27 ต.ค. 2566
หมายเลข  46870
อ่าน  223

จดหมายฉบับนี้มาจาก วัดป่ามรรคาลัย ตำบลเขาสวนกวาง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

๓ สิงหาคม ๒๕๑๖

เจริญพร คุณโยมสุจินต์ บริหารวนเขตต์

ด้วยอาตมาพยายามติดตามฟังรายการบรรยายธรรมในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาทุกๆ รายการ ทุกอาจารย์ และมีความเลื่อมใสทุกอาจารย์ ทุกรายการ แต่ทั้งเลื่อมใสด้วย อัศจรรย์ด้วย ก็คือ รายการบรรยายธรรมเรื่องการเจริญวิปัสสนากรรมฐานของท่านคุณโยม อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ว่าเลื่อมใสและอัศจรรย์ คือว่า เลื่อมใสและอัศจรรย์ในสติและกำลังใจของท่าน เพราะว่าการบรรยายธรรมของท่านคุณโยมนี้ นับว่ามีการผจญภัยอย่างหนักบ่อยๆ มีบุคคลผู้โจมตีบ่อยๆ น่าจะเผลอและหวั่นไหวแสดงอาการขึ้นลง แต่นี่ไม่ปรากฏเลยก็ว่าได้ ยังพยายามบรรยายธรรม แก้ไขปลอบโยนท่านให้ใจอ่อน

อาตมาเลื่อมใสและอัศจรรย์มากในเรื่องสติและกำลังใจของท่านคุณโยม เลื่อมใสและอัศจรรย์จริงๆ ไม่รู้ว่าท่านได้ฝึกหัดอบรมมาจากใคร อาตมาฟังคำบรรยายธรรมของท่านทุกเช้าค่ำ ก็ไม่เคยได้ยินว่าอ้างอิงเอาใครเป็นครูอาจารย์ นอกจากจะอ้างอิงเอาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ไม่มีเลย คนเราอันความรู้ปฏิภาณโวหารนั้นก็พอมีได้ ส่วนว่าสติและกำลังใจนี้สิสำคัญมาก เพราะว่าท่านคุณโยมบรรยายธรรมอยู่นั้น ถึงจะมีบุคคลบางคนทำการกระทบกระแทกเพื่อทดสอบความจริงและผล ก็ไม่เคยได้ยินว่าแสดงอาการ เว้นแต่เวลากลับถึงบ้าน บอกไม่ถูก

สุดท้ายนี้ ขอให้คุณโยม สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จงเจริญ และจงได้ชัยชนะในการเผยแพร่พระสัทธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ยิ่งๆ ขึ้นไปเทอญ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ต.ค. 2566

ท่านอาจารย์ ดิฉันขอกราบนมัสการในเมตตาจิตของพระคุณเจ้าเป็นอย่างสูง และขอเรียนให้ทราบด้วยว่า ถ้าเป็นเรื่องธรรม เป็นความไม่เข้าใจจริงๆ ในธรรมของท่านแล้ว ไม่โกรธแน่ แต่ถ้าเป็นอกุศลเจตนาในเรื่องอื่น ในทางอื่นที่น่ารังเกียจ ก็ย่อมจะโกรธเป็นธรรมดา แต่เวลาที่โกรธแล้ว ก็แล้วไป เพราะไม่สนใจในเรื่องอกุศลอย่างนั้นด้วยและต้องเรียนขออภัยท่านผู้ฟังด้วย ที่ต้องชี้แจงในเรื่องส่วนตัว

สำหรับข้อความที่ท่านเขียนมาว่า ไม่รู้ว่าท่านได้ฝึกหัดอบรมมาจากใคร อาตมาฟังคำบรรยายของท่านทุกเช้าค่ำ ก็ไม่เคยได้ยินว่าอ้างอิงเอาใครเป็นครูอาจารย์ นอกจากจะอ้างอิงเอาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ไม่มีเลย

ขอเรียนให้ทราบถึงเรื่องการศึกษาธรรมว่า ดิฉันเริ่มศึกษาพระอภิธรรมเมื่อครั้งที่พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยเปิดการบรรยายพระอภิธรรมขึ้นเป็นครั้งแรก ขณะนั้นมีท่านอาจารย์หลายท่านทีเดียว เช่น อาจารย์แนบ มหานีรานนท์ อาจารย์บุญมี เมธางกูร อาจารย์คุณพระชาญบรรณกิจ อาจารย์คุณหญิงระเบียบ สุนทรลิขิต

แต่ส่วนใหญ่ได้ศึกษาจากท่านอาจารย์แนบ มหานีรานนท์ ซึ่งก็เป็นพระคุณอย่างสูงของท่าน ที่ช่วยให้ดิฉันได้เข้าใจปรมัตถธรรมโดยละเอียด และได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมตลอดมา พร้อมทั้งการปฏิบัติธรรมด้วย ไม่ใช่เพียงเมื่อศึกษาจากครูอาจารย์ท่านหนึ่งท่านใดและยุติ แต่จะต้องศึกษาค้นคว้าเพื่อสอบทานเทียบเคียงว่า ตรงต่อพระธรรมวินัยที่พระผู้มีพระภาคได้ทรงแสดงไว้อย่างไรหรือไม่ด้วย ไม่ใช่ว่า เมื่อเข้าใจคลาดเคลื่อน ก็ยึดมั่นถือมั่นในข้อปฏิบัตินั้น และเข้าใจเอาเองว่าเป็นปัญญาที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งไม่ตรงต่อสภาพธรรมตามความเป็นจริง

ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม ...

แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 367

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 30 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนา อ.ฉัตรชัย ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lack
วันที่ 31 ต.ค. 2566

ขออนุโมทนาในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ