เคารพธรรม

 
nattawan
วันที่  29 ต.ค. 2566
หมายเลข  46881
อ่าน  311

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศึกษาธรรมะแล้วเข้าใจอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง ถ้าเข้าใจแล้วเคารพในพระธรรมหรือไม่ ถ้าเป็นความเคารพจริงๆ ต้องรู้ว่าพระธรรมยากและลึกซึ้งอย่างยิ่ง ต้องศึกษาด้วยความเคารพ ด้วยความไม่ประมาท เพราะถ้าคิดว่าพระธรรมง่าย ไม่ได้ลึกซึ้งอะไร ขณะนั้นแสดงถึงความไม่เข้าใจ เมื่อไม่เข้าใจแล้วจะเคารพธรรมะไม่ได้เลย ... เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 5 มีนาคม 2565 เรื่อง เคารพธรรม

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 29 ต.ค. 2566

ปัญญาเกิดแล้วดับไป ปัญญาที่จะไม่เสื่อมมีความละเอียดอย่างไร ... เมื่อปัญญาเกิดแล้วก็ดับ ... ก็ต้องรู้ว่าปัญญารู้อะไร เพราะฉะนั้นการสนทนาธรรมจะทำให้ค่อยๆ เข้าใจถูกต้องยิ่งขึ้นในทุกคำ เช่น "ปัญญา" เป็นความเข้าใจถูก ความเห็นถูก ... แค่นี้พอไหม ... ต้องเป็นคนที่ละเอียดจริงๆ จึงจะได้ความเข้าใจที่ถูกต้องว่า สิ่งนั้นคืออะไร

เข้าใจอะไรถูก ... เห็นอะไรถูกล่ะ ... ละเอียดไหม ... เผินไม่ได้ ... ผ่านไปไม่ได้เลย คำถามว่าเข้าใจอะไรถูก ... เดี๋ยวนี้มีสิ่งที่ปรากฏ ... ชัดเจนไหม ... จริงไหม ... เข้าใจหรือยัง?

อย่างน้อยที่สุด ต้องตั้งต้นว่า เข้าใจว่ามีจริงเพราะกำลังปรากฏ ... เข้าใจถูกไหมอย่างนี้? เข้าใจถูก เพราะฉะนั้นต้องเป็นคนที่ตรงมาก ทุกคำต้องละเอียดมาก แค่ปัญญาเข้าใจถูก ... เข้าใจอะไรล่ะ ไม่ใช่ฟังเผิน ทุกคำนำไปสู่ความเข้าใจถูกยิ่งขึ้นในสิ่งที่กำลังปรากฏ ... อย่างนี้เผินไหม รู้ต้นตอเลยว่าไม่เข้าใจอะไร ไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ

เพราะฉะนั้นจะเข้าใจอะไรก็ต้องเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ หมายความว่าก่อนฟังพระธรรมไม่มีใครเข้าใจถูกในสิ่งที่ปรากฏ แล้วจะกล่าวว่ามีปัญญา มีความเห็นถูก มีความเข้าใจถูกได้ไหม ... แค่นี้แหละต้องเป็นคนที่ละเอียดมาก

เป็นประโยชน์เกื้อกูลที่จะไม่เผิน เพราะส่วนใหญ่ได้ยินคำว่า "ปัญญา" ก็คิดว่าเป็นคำที่เราเข้าใจแล้ว หรือเป็นผู้เคารพในพระศาสดา ก็เหมือนว่าจะให้ไปเคารพกันโดยที่ไม่ได้เข้าใจเลยว่า เคารพคืออะไร พระศาสดาคืออะไร ก็เพราะไม่มีความเข้าใจ คือปัญญาว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงอะไร

เริ่มต้นตั้งแต่เคารพในธรรมะ ในความจริง ในความถูกต้อง แค่คำเดียวเองฟังแล้วยังต้องคิดเลยว่า เคารพอะไร ที่เคยเข้าใจทั้งหมดเหมือนไม่เข้าใจ ยังต้องถามว่าเคารพอะไร ... ยังสงสัยในความจริง ในความถูกต้องตามความเป็นจริง ถ้ามั่นคงอย่างนี้ ... จะเสื่อมไหม

ตั้งต้นก็ต้องให้ถูกอย่างละเอียดจริงๆ แม้แต่ทุกคำที่กล่าว ละเอียดลึกซึ้ง ถ้าไม่ตั้งต้นอย่างนี้ จะเข้าใจความจริงยิ่งขึ้นได้ไหม เพราะไม่เคารพในความจริง ในความถูกต้องเมื่อไหร่ก็เสื่อมเมื่อนั้น ไม่สามารถที่จะเข้าใจถูกได้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 29 ต.ค. 2566

ความเป็นพหูสูตหรือเป็นผู้ได้ฟังพระธรรมมามาก ต้องฟังเพื่อเข้าใจ ฟังแล้วเข้าใจจริงๆ ไม่ลืมทุกคำที่ฟังแล้วเข้าใจแล้วตั้งแต่เบื้องต้น จนสามารถเข้าถึงความลึกซึ้งของพระธรรมได้ จึงจะมีปัญญาที่เคารพในพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เคารพในพระธรรม เคารพในพระอริยสงฆ์ และเคารพในทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีงาม ที่สามารถจะอบรมเจริญปัญญาจนสามารถดับกิเลสได้นั่นเอง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 29 ต.ค. 2566

... ผู้มีสติ ย่อมอยู่เป็นสุข ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 29 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 29 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ