สหชาตธรรม
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
วันหนึ่งๆ
มีแต่จิต เจตสิกเกิดขึ้นทำกิจ เกิดเพราะเหตุปัจจัย เป็นอนัตตา ไม่มีเรา
กว่าจะไม่ใช่เราต้องเป็นผู้ตรงว่าไม่ใช่เราแต่เป็นจิตและเจตสิก เป็นสหชาตธรรมเกิดพร้อมกัน เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน อาศัยกันและกันเกิดขึ้น
เป็นสภาพรู้ และดับพร้อมกัน ไม่ใช่เรา ไม่มีทางที่เราจะไปทำให้อะไรเกิดขึ้น แต่หลงเข้าใจผิดว่าเป็นเรา แท้จริงแล้วเป็นธรรมะทั้งหมด ไม่ใช่เรา
ฟังธรรมเพื่อเข้าใจขึ้นๆ
ขณะที่เข้าใจนั้นไม่ใช่เรา
เป็นปัญญา เป็นธรรมะ เป็นกุศลเจตสิก
การฟังธรรมเป็นเหตุให้เกิดปัญญาความเห็นถูกเข้าใจถูกและค่อยๆ มั่นคงขึ้น จะไม่หลงเข้าใจว่เป็นเรา
www.dhammahome.com
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ
ผู้ที่สามารถจะรับประโยชน์จากพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงมีเป็นส่วนน้อย เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สะสมเหตุที่ดีมาแล้วที่จะได้ฟังได้ศึกษาและเห็นประโยชน์ของพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง
www.dhammahome.com
ตราบใดที่มีราคะ โทสะ โมหะ
ไม่เป็นสุขเลย เพราะขณะที่อยู่สุขสบายก็ทุกข์ใจได้ขณะที่อกุศลเกิด
ใครเป็นผู้ที่นอนอยู่อย่างเป็นสุข!!! พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นผู้นอนอยู่อย่างเป็นสุขเพราะไม่มีราคะ โทสะ โมหะ
พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ติกนิบาต หัตถกสูตร ว่าด้วยผู้มีความสุขแท้
พ. คฤหบดีหรือบุตรคฤหบดีนั้นเร่าร้อน ด้วยความเร่าร้อนที่เกิดเพราะราคะ ... โทสะ ... โมหะใด จึงนอนเป็นทุกข์ ราคะ ... โทสะ ... โมหะนั้นตถาคตละเสียแล้ว มีมูลอันขาดแล้ว ทำให้เหมือนตอตาลแล้ว ทำให้ไม่มีในภายหลังแล้ว มีอันไม่เกิดขึ้นอีกต่อไปเป็นธรรมดา เพราะเหตุนั้น ตถาคตจึงนอนเป็นสุข
www.dhammahome.com