ผิดตั้งแต่ต้น

 
nattawan
วันที่  31 ต.ค. 2566
หมายเลข  46889
อ่าน  297

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อุบาสิกา หมายถึง ผู้หญิงที่เข้าใจธรรมะ มีความมั่นคงในพระรัตนตรัย เพราะว่าถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง จึงเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดพระรัตนตรัย ด้วยการไม่ทอดทิ้งการศึกษาธรรมะ และประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมอย่างถูกต้อง อุบาสกก็เช่นเดียวกันแต่ว่าเป็นผู้ชาย

สำหรับผู้ที่เป็นชาวพุทธไม่ว่าจะเป็นภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา ถ้าไม่เข้าใจธรรมะ ประพฤติสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ... ผิดตั้งแต่ต้น ...

เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง ผิดตั้งแต่ต้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

ผู้หญิงทุกคนเป็นอุบาสิกาหรือเปล่า ... ต้องเป็นผู้หญิงที่มีความเข้าใจในพระรัตนตรัย จึงจะเป็นอุบาสิกาจริงๆ ข้อนี้สำคัญที่สุด ที่ต้องคิดว่าไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนเป็นอุบาสิกาแล้ว หรือว่าเพียงฟังธรรมะ หรือได้ยินธรรมะจะเป็นอุบาสิกาแล้ว ... ก็ไม่ใช่

เพราะฉะนั้นสำคัญที่สุด คือ ต้องเป็นผู้มีความเข้าใจพระธรรมมั่นคงที่จะเข้าใกล้ มีศรัทธาที่จะเข้าใจพระธรรมมากขึ้น จึงเข้าไปนั่งใกล้ ในครั้งพุทธกาลก็ไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น วิสาขาอุบาสิกาเป็นต้น แต่คนที่ไม่มีความมั่นคงถึงอย่างนั้นก็เป็นเพียงผู้หญิงธรรมดา ไม่ใช่ผู้นั่งใกล้พระศาสนา

ถ้าเข้าใจว่าตัวเองเป็นอุบาสิกาเพราะมีผู้บวชให้ แต่ไม่เข้าใจพระธรรมเลยคนนั้นก็ไม่ใช่อุบาสิกาแน่นอน เพียงแต่คิดว่าตัวเองเป็น

ถ้ามีผู้หญิงที่บวชชี มีพระภิกษุบวชให้เป็นประเพณีที่ทำสืบๆ กันมาตามวัดแต่ละที่ เพราะฉะนั้นความหมายของแม่ชีก็ไม่ใช่อุบาสิกา เพราะอุบาสิกาจริงๆ คือผู้ที่ได้ฟังพระธรรม และมีความเข้าใจ

แต่ว่าใครก็ตามที่ไม่มีความเข้าใจ แต่อยากที่จะมีศีล โดยมากก็จะเพ่งเล็งไปที่ศีล เพราะว่าอุบาสิกาที่ไม่รักษาศีลคงไม่มี และคนที่จะเป็นอุบาสิกาได้ก็ไม่ใช่เพียงแค่มีศีล 5 อย่างมากก็มีศีล 8 หรือบางคนมีศีล 10 แต่ไม่จำเป็นเพียงแค่ศีล 5 หรือ 8 ก็เป็นแม่ชี เท่ากับว่าเป็นอีกคำหนึ่งซึ่งต่างจากที่มีในพระไตรปิฎก เพราะในพระไตรปิฎกมีคำว่าอุบาสก อุบาสิกา แต่ไม่มีคำว่า "แม่ชี"

แต่เมื่อกาลสมัยล่วงไป การเข้าใจพระธรรมก็น้อยลงๆ เพราะเหตุว่าอยากจะเป็นผู้ที่ให้คนอื่นทราบว่าเป็นแม่ชี เพราะเหตุว่าไม่ต้องเป็นแม่ชีแต่รักษาศีล 8 ก็ได้

แพทย์หญิงธิดา : บวชชีเพราะเข้าใจผิดว่าไม่ต้องทำงาน เพื่อจะได้มีเวลาศึกษาพระธรรม

ทอจ : นี้เป็นความเข้าใจผิดตั้งแต่ต้น เพราะอุบาสิกาก็ทำงานได้

อ.คำปั่น : วิสาขามิคารมารดาเป็นคฤหัสถ์ประกอบอาชีพค้าขาย มีชีวิตที่เป็นปกติ มีครอบครัว มีลูก มีหลานมากมาย แต่ว่ากิจวัตรประจำวันที่ท่านไม่ขาดเลยก็คือมีโอกาสเข้าไปที่พระวิหาร ก็นำสิ่งของที่เหมาะควรไปถวายพระภิกษุสามเณร และมีโอกาสก็ได้สนทนา ได้ฟังพระธรรมจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทอจ : ทั้งหมดเริ่มจากความไม่รู้ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ถ้ามีการศึกษาให้เข้าใจจริงๆ ว่าเป็นเรื่องของความตรงความถูกต้อง ความไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะมีประเพณีซึ่งเราไม่รู้ว่าทำไมต้องเป็นอย่างนั้น ถ้าจะไปวัดหรือที่ไหนที่ทำให้มีความเข้าใจได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นแม่ชี แล้วก็ทำงานได้ ทำทุกสิ่งทุกอย่างได้เหมือนเดิม นั่นจึงเป็นอุบาสิกา แต่ว่าที่เป็นแม่ชีเพิ่มขึ้นมาไม่ตรงตามพระไตรปิฎก ก็เป็นเพราะเหตุว่าเข้าใจไม่ถูกต้อง

คุณธวัลรัตน์ : ที่บวชชีเพราะคิดว่า แม่ชีคืนนักบวชคืออุบาสิกา

ทอจ : นี่ก็ผิดตั้งแต่ต้น เพราะอุบาสิกาไม่ใช่นักบวช เป็นพุทธบริษัท

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

ใครก็ตามไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ต้องเป็นผู้ที่มั่นคงในการศึกษา เพื่อที่จะเข้าใจจริงๆ เพราะถ้าเข้าใจแล้วก็จะไม่ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ผิด เพราะถ้าผิดเมื่อไหร่ก็เป็นการทำลายคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้สิ่งที่พระองค์ทรงแสดงไว้ บัญญัติไว้ค่อยๆ ลบเลือนเสื่อมสูญไป

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

... ขันติ เป็นธรรมเครื่องเผาบาปอย่างยิ่ง ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ธรรมเตือนใจ เล่ม 1

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nattawan
วันที่ 31 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ธรรมเตือนใจ เล่ม 2

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 31 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
kullawat
วันที่ 1 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ