ตรงต่อความจริง

 
nattawan
วันที่  2 พ.ย. 2566
หมายเลข  46900
อ่าน  298

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่มีความสำคัญอย่างหนึ่งในการศึกษาธรรมะให้มีความเข้าใจถูกต้องก็คือสัจจบารมี ความเป็นผู้ตรงและจริงใจ และความตรงในที่นี้ไม่ใช่ความตรงธรรมดา แต่ต้องเป็นความตรงจนถึงที่สุดของความจริง เป็นความซื่อสัตย์ เป็นความตรงไปตรงมา เป็นความตรงต่อสภาพของความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ตามที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ จึงจะได้รับสาระจากพระธรรม

เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง ตรงต่อความจริง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 2 พ.ย. 2566

ความสำคัญอย่างยิ่งของการฟังพระธรรมในสิ่งที่ไม่เคยฟังมาก่อน การจะฟังความจริงให้เข้าใจ ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจสิ่งที่ได้ฟังว่า พูดถึงอะไร

ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง แต่ยังไม่รู้จัก เพราะฉะนั้นคำของพระพุทธเจ้า พูดให้ฟัง ... พูดเรื่องอะไรให้ฟัง? ต้องพูดสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ พูดเรื่องอื่นจะสามารถเข้าใจได้ไหม?

แต่สิ่งนี้กำลังมี แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไรเข้าใจผิด ... เข้าใจแต่ว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ยั่งยืน คำที่ไม่เคยฟังก็คือว่า ไม่มีใครพูดถึงความจริงของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้เลย เพราะฉะนั้นคำของพระองค์เป็นคำซึ่งไม่เคยฟังมาก่อน เพราะเหตุว่าทำให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ เพราะแม้สิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่เคยฟังก็ไม่รู้ว่าอะไร ไม่ไม่รู้แม้แต่ว่า เดี๋ยวนี้สิ่งที่มีจริงคืออะไร?

จึงให้ผู้ฟังสามารถไตร่ตรองเกิดความเข้าใจของตนเอง แล้วรู้ไหมว่าความเข้าใจถูกต้องเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุด เพราะเหตุว่าไม่เคยได้ฟังมาก่อน ไม่เคยรู้ความจริงมาก่อนว่า ความจริงเป็นอย่างนี้ซึ่งไม่มีใครเคยรู้

เพราะฉะนั้นความจริงของเดี๋ยวนี้เพราะกำลังมีเดี๋ยวนี้ พระองค์ตรัสคำที่คนอื่นไม่เคยฟังมาก่อนว่า เดี๋ยวนี้คืออะไร และความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้คืออะไร ... แค่นี้เห็นประโยชน์ไหม?

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 2 พ.ย. 2566

ความเป็นผู้ตรงมีหลายระดับ เริ่มตั้งแต่เป็นผู้ตรงตั้งแต่ขั้นการฟัง ฟังแล้วมีความเข้าใจถูกต้อง และรู้จุดประสงค์ด้วยว่า ไม่ใช่ฟังเพื่ออย่างอื่น แต่ฟังเพื่อเข้าใจ เพราะว่าความจริงเป็นสิ่งที่ปัญญาสามารถเข้าใจถูกต้องได้ตามความเป็นจริง เพราะว่าปัญญาเมื่อเข้าใจแล้วก็จะเป็นไปเพื่อละโดยตลอด ละตั้งแต่ในขั้นของการฟัง แล้วละไปโดยตลอดจนถึงการดับกิเลส

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 2 พ.ย. 2566

... การละเว้นจากบาป เป็นมงคลอันอุดม ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 2 พ.ย. 2566
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 2 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 2 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ