ประโยชน์ของชีวิต

 
nattawan
วันที่  13 พ.ย. 2566
หมายเลข  46954
อ่าน  261

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การสวดอภิธรรม กุสลา ธัมมา อกุสลา ธัมมา อัพพยากตาธรรมาเป็นการกล่าวถึงธรรมะ คือ สิ่งที่มีจริงๆ มีทั้งฝ่ายดี ฝ่ายไม่ดีและบางอย่างก็ไม่ใช่ทั้งฝ่ายไม่ดีและฝ่ายดี แต่ก็เกิดขึ้นแล้วตามเหตุตามปัจจัย แต่ว่าในบรรดาธรรมทั้งหมดอะไรเป็นสาระเป็นประโยชน์ของชีวิต ...

เชิญคลิกชมหาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 11 ธันวาคม 2564 เรื่อง ประโยชน์ของชีวิต

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 13 พ.ย. 2566

เป็นสิ่งที่น้อยนจะคิดว่า พระพุทธศาสนาที่ทุกคนนับถือสูงสุด เข้าใจแค่ไหน เพราะดูเหมือนว่าทุกคนชินกับคำว่าพระพุทธศาสนา

ศาสนาคือคำสอนของผู้ที่เป็นเจ้าลัทธิในครั้งก่อนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะทรงตรัสรู้ แต่เมื่อตรัสรู้แล้ว คำแต่ละคำของพระองค์ไม่มีใครเคยได้ยินมาก่อน เพราะเหตุว่าจากการตรัสรู้สิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ แต่ไม่มีใครสามารถจะรู้ได้ สิ่งที่กำลังมีตั้งแต่เกิดจนตายทุกขณะ ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้จนกว่าจะได้ฟังคำของพระองค์ด้วยความเคารพในการตรัสรู้ ซึ่งพระองค์ทรงบำเพ็ญพระบารมีที่จะให้คนอื่นหลังจากที่ได้ทรงตรัสรู้แล้วได้เข้าใจคำของพระองค์

ถ้าไม่ฟังคำของพระองค์ ไม่มีใครสามารถที่จะเข้าใจอะไรที่กำลังปรากฏในขณะนี้ได้เลย ฟังดูก็จากไม่รู้เลยก็ไม่รู้ต่อไปว่า พระองค์ทรงตรัสรู้อะไร เพราะฉะนั้นจะรู้จักพระองค์ก็ต่อเมื่อฟังคำของพระองค์แล้วเข้าใจ เริ่มรู้จักพระองค์เมื่อเข้าใจคำของพระองค์

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ตามความเป็นจริง ซึ่งมีในขณะนี้จนสามารถที่จะดับกิเลสไม่เหลือเลย

ทุกคนเกิดมามีกิเลส ไม่รู้ตัวว่ามีกิเลสและไม่รู้หนทางที่จะดับกิเลส แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา ทุกคำไม่ใช่คำของคนอื่น นอกจากคำที่ตรัสจากพระโอษฐ์ เป็นคำที่ลึกซึ้งอย่างยิ่งแม้แต่คำว่าธรรมะ เราชินหู พระรัตนตรัยคือพระพุทธพระรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ แต่ถ้าถามว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นรัตนะที่ประเสริฐไม่มีผู้ใดเปรียบได้เลยในสากลจักรวาล พระองค์ประกอบด้วยพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณอย่างไร?

ถ้าไม่ฟังไม่มีทางจะรู้เลย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระคุณที่ตรัสคำที่คนอื่นไม่สามารถที่จะรู้ได้ด้วยตัวเองและเมื่อได้ฟังแล้วก็จะรู้ได้จริงๆ เป็นคำที่ลึกซึ้งอย่างยิ่ง มิฉะนั้นแล้วก็จะไม่ทรงบำเพ็ญพระบารมีนานมากกว่าจะได้รู้ความจริง

พระธรรมที่ได้ทรงแสดงกล่าวถึงสิ่งที่มีจริงทุกขณะ ทุกสมัย เปลี่ยนไม่ได้เลย ... นี่คือธรรมะสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้เอง พระองค์ทรงตรัสรู้ความเป็นจริงของสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ ... ยากที่ใครจะรู้ได้

ธรรมะคือธรรมะ คือสิ่งที่มีจริงทุกอย่างเดี๋ยวนี้เลย เห็นมีจริงเป็นธรรมะเพราะมีจริง ได้ยินก็มีจริงเป็นธรรมะที่พระองค์ทรงตรัสรู้ ในขณะที่คนที่เกิดมาเห็น ได้ยิน คิดนึก สุข ทุกข์ แต่ก็ไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีในขณะนี้เลย "พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก"

ควรเข้าใจธรรมะทีละคำ คำที่พระองค์ตรัส ... แล้วเราเป็นใคร ... คำที่พระองค์ตรัสและเราได้ยิน ... ความลึกซึ้งแค่ไหน จริงๆ แล้วทรงแสดงธรรมะสำหรับผู้ที่ได้สะสมปัญญาที่สามารถจะเข้าใจคำของพระองค์ จนกระทั่งสามารถที่จะรู้ความจริงได้ และละกิเลสได้ถึงความเป็นพระอริยบุคคลในครั้งโน้นมาก แต่ในครั้งนี้เราห่างไกลมาก และก็มีผู้ที่ประมาทคิดว่าคำสอนของพระองค์ง่าย อาจจะคิดเองก็ได้ ฟังคำไหนก็คิดๆ เอา แต่นั่นไม่ตรงและไม่สามารถที่จะรู้จักพระองค์ได้ เพราะฉะนั้นต้องทีละคำ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 13 พ.ย. 2566

ประโยชน์ของชีวิตคือขณะที่ความดีเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่มีความเข้าใจธรรมถูกต้องตรงตามความเป็นจริง เพราะความไม่รู้ ความไม่ดีทั้งหมด ไม่มีประโยชน์กับชีวิตเลย ถ้ารู้ว่าชีวิตเป็นของไม่เที่ยง ทุกคนเกิดมาแล้วต้องจากโลกนี้ไป สิ่งที่เป็นสาระประโยชน์ที่สุดก็คือ การทำดีและศึกษาพระธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 13 พ.ย. 2566

... ไม่ประมาท เป็นทางไม่ตาย ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 13 พ.ย. 2566

แนะนำหนังสือ ...

จิตปรมัตถ์ เล่ม 1

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 13 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 14 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ