ชีวิตเป็นไปตามการสะสม

 
Kuat639
วันที่  15 พ.ย. 2566
หมายเลข  46971
อ่าน  336

ชีวิตเป็นไปตามการสะสม ชาติก่อนๆ สะสมมาอย่างไร ชาตินี้ก็จะเป็นแบบนั้น..ชะตาชีวิตแต่ละช่วงเวลาก็เหมือนกัน..ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ? ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้หน่อยครับ.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละคนก็เคยเกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน สะสมมาทุกอย่างทั้งที่เป็นกุศล และ อกุศล จึงมีความประพฤติเป็นไปตามการสะสม ซึ่งก็คือ ความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมนั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้เลยว่า แต่ละคนไม่เหมือนกันเลย นี้คือ ความเป็นจริง

ชีวิตของคนเราแบ่งเป็น ๒ ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนที่เป็นการได้รับผลของกรรม กับ ส่วนที่เป็นการสะสมเหตุใหม่ ดีบ้าง ไม่ได้บ้าง ตามการสะสมของแต่ละบุคคล แต่ละขณะ ก็คือ ความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมนั่นเอง ซึ่งเป็นอนัตตา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

สิ่งที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ ถ้าไม่สะสมสภาพธรรมฝ่ายดีบ่อยๆ เนืองๆ ก็ย่อมจะเป็นโอกาสของความชั่วหรืออกุศลที่พร้อมจะเกิดขึ้นครอบงำจิตใจอยู่ตลอดเวลา จนยากที่จะแก้ไขได้ และอาจจะตายไปพร้อมกับความไม่รู้ก็เป็นได้ เป็นการสะสมแต่สิ่งที่ไม่ดี และจะเป็นปัจจัยให้สิ่งที่ไม่ดี มีมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้ว จึงควรอย่างยิ่งที่จะสะสมแต่สิ่งที่ดีงามในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ไปตามลำดับ ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะเกื้อกูลให้ชีวิตดำเนินไปในทางที่ถูกที่ควรมากยิ่งขึ้นและเป็นที่พึ่งในชีวิตได้อย่างแท้จริง ครับ

... ยินดีในกุศลของคุณ Kuat639 และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Kuat639
วันที่ 19 พ.ย. 2566

กราบขอบพระคุณอย่างสูงยิ่งครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 19 พ.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ