มรรค ๘ ตั้งอาศัยกันเป็นเหตุและผล เหมือนปฏิจจสมุปบาทเพื่อเกิดขึ้นหรือไม่

 
teezaboo
วันที่  24 พ.ย. 2566
หมายเลข  47005
อ่าน  277

เนื่องจากศึกษา สัมมาทิฏฐิ ใน มรรค ๘ แล้วพบท่อนที่กล่าวว่า บรรดาองค์ทั้ง ๗ นั้น สัมมาทิฏฐิย่อมเป็นประธาน ก็สัมมาทิฏฐิย่อมเป็นประธานอย่างไร คือ

- เมื่อมีสัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจาจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาวาจา สัมมากัมมันตะจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาวายามะ สัมมาสติจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาสติ สัมมาสมาธิจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาสมาธิ สัมมาญาณะจึงพอเหมาะได้

- เมื่อมีสัมมาญาณะ สัมมาวิมุตติจึงพอเหมาะได้

จึงสงสัยว่า มรรคแต่ละมรรคเป็นเหตุปัจจัยกัน เจริญเป็นลำดับ หรือไม่

สัมมาทิฏฐิ -> สัมมาสังกัปปะ -> สัมมาวาจา -> สัมมากัมมันตะ -> สัมมาอาชีวะ -> สัมมาวายามะ -> สัมมาสติ -> สัมมาสมาธิ -> สัมมาญาณะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 26 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อริยมรรคมีองค์ ๘ แม้ว่าจะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยปรุงเกิด แต่เป็นไปเพื่อดับกิเลสดับวัฏฏะ ดับการเวียนว่ายตายเกิดได้ในที่สุด กล่าวได้ว่า เป็นไปเพื่อดับปฏิจจสมุปบาท นั่นเอง

... ยินดีในกุศลของคุณ teezaboo และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 พ.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ