ใครมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งบ้าง

 
nattawan
วันที่  24 พ.ย. 2566
หมายเลข  47007
อ่าน  331

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกคนเกิดมาแล้วต้องตาย ไม่มีใครสามารถล่วงพ้นความตายไปได้ แต่เมื่อเกิดมาแล้วได้พบสิ่งที่มีค่าที่สุดคือพระธรรม มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งหรือยัง เพราะว่าการพึ่งพระอรหันตสัมมาสัมพุทธะเจ้าได้ก็ต่อเมื่อเป็นผู้ศึกษาพระธรรม และสามารถที่จะมีปัญญา ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมที่พระองค์ได้ทรงแสดงไว้

... เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 21 สิงหาคม 2564 เรื่อง ใครมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งบ้าง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 24 พ.ย. 2566

สิ่งที่มีค่าที่สุดเป็นประโยชน์สูงสุดในสังสารวัฏฏ์สำหรับทุกชีวิตที่จะเกื้อกูลให้ทุกชีวิตเป็นไปในทางที่ถูกที่ควรโดยตลอดก็คือความเข้าใจในพระพุทธศาสนา ก็คือเข้าใจในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

รู้จักพระองค์จริงๆ หรือเปล่า ... ลืมพระองค์หรือเปล่า!!!

ชาวพุทธทุกคนควรจะได้พิจารณาไตร่ตรองจริงๆ ว่าขณะนี้ตนเองเป็นชาวพุทธจริงๆ หรือไม่!!! ... ที่ยังไม่รู้จักหรือเริ่มรู้จักพระองค์!!!

ดูเหมือนว่าทุกคนรู้จักพระองค์ ... แต่เพียงได้ยินชื่อ ถ้าถามว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าคือใคร ต้องเข้าใจด้วยว่า อรหันต์ คือ ผู้ที่ดับกิเลสหมด ... ยากไหม? มีกิเลสกันทุกคน บางคนก็ไม่คิดจะดับ แต่ถ้าไม่รู้ว่ากิเลสเมื่อไหร่ก็ดับไม่ได้

ที่สำคัญที่สุดคือพอได้ยินคำว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้องเป็นผู้ตรงต่อตนเอง ... ยังไม่รู้จักคำนี้ว่าหมายความลึกซึ้งแค่ไหน นอกจากเป็นผู้ที่หมดกิเลส ดับกิเลส ไม่มีกิเลสเหลืออยู่เลย แล้วยังเป็นสัมมาสัมพุทธะ ... ผู้ตรัสรู้ความจริงตามความเป็นจริง

ก่อนที่จะได้ฟังคำของพระองค์ ไม่มีใครรู้ความจริง เพราะฉะนั้นต้องตรงมากทีเดียว และความจริงอยู่ที่ไหน ... เดี๋ยวนี้ ... จริงตั้งแต่เกิดทุกขณะ กำลังเห็นก็จริง กำลังได้ยินก็จริง เพราะฉะนั้นคำว่าตรัสรู้จะรู้อะไรถ้าไม่ใช่สิ่งที่มีจริงขณะนี้!!!

ความลึกซึ้งของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังจากได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีมากมายมหาศาลที่จะรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ เพียงเท่านี้เราไม่ใช่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีจริงๆ เดี๋ยวนี้ ... จึงฟังด้วยความเคารพอย่างยิ่งว่า กว่าจะทรงตรัสรู้คนนั้นไม่ง่าย ... ลึกซึ้งมากและเมื่อทรงตรัสรู้แล้ว พระองค์ตรัสว่า ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง ละเอียด ลึกซึ้ง ยากที่จะเห็นได้ ... เดี๋ยวนี้เอง

เราไม่รู้จักธรรมะจนกว่าจะได้ฟังคำของพระองค์จึงรู้ว่า ทรงตรัสรู้สิ่งที่ลึกซึ้งยากที่คนอื่นจะฟังแล้วเข้าใจโดยง่าย โดยเร็ว แต่ต้องด้วยความเคารพอย่างยิ่งว่า ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์จะไม่รู้เลยว่า เราไม่รู้อะไรบ้างตั้งแต่เกิดจนตาย ... ไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ความจริงที่ซ่อนเร้น ลึกซึ้ง ถูกปกปิดไว้ด้วยความไม่รู้ทุกชาติ จนกว่าจะมีโอกาสได้ฟังธรรมคือคำที่ทรงแสดงความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้!!!

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 24 พ.ย. 2566

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นบุพการีสูงสุด เพราะว่าทรงอนุเคราะห์สัตว์โลกทั้งปวง ด้วยการแสดงพระธรรมให้ผู้ฟังเกิดความรู้ ความเข้าใจธรรมะ และมีปัญญาสามารถประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมได้ โดยไม่ได้ทรงมุ่งหวังสิ่งใดตอบแทนเลยทั้งสิ้น นอกจากให้ผู้ฟังเกิดปัญญาความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นของตนเอง เพราะฉะนั้นผู้ที่ฟังธรรมะเข้าใจแล้วรู้คุณของพระองค์ จึงเป็นผู้ที่กตัญญูกตเวทีทดแทนพระคุณด้วยการศึกษาพระธรรมและประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม เป็นการถึงพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งอย่างแท้จริง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 24 พ.ย. 2566

... ผู้เกลียดธรรม เป็นผู้เสื่อม ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 24 พ.ย. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ปัจจัย ๒๔ เล่ม 3

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 24 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 24 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ