สนทนาธรรม ณ แดนพุทธภูมิ @ ลัคเนา 26 พ.ย. 66

 
nattawan
วันที่  26 พ.ย. 2566
หมายเลข  47017
อ่าน  348

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมะที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ เป็นสิ่งที่มีจริงทุกยุคทุกสมัย ... เดี๋ยวนี้มีธรรมะไหม??

ทุกคนรู้ก่อนฟังพระธรรมว่าทุกคนนั่งอยู่ที่นี่ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร?? ขณะนี้เข้าใจว่ามีคนนั่งอยู่ที่นี่ แต่พระองค์ตรัสว่าเป็นธรรมะ ... ไม่ใช่ทุกคน เพราะฉะนั้นธรรมะมีแน่นอน ถ้าไม่มีไม่ต้องกล่าวถึงไม่มีประโยชน์

อวิชชา สังขาระ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นคำที่พระองค์ตรัสเมื่อได้ทรงตรัสรู้แล้ว เพราะฉะนั้นเริ่มทีละคำเพราะก่อนทรงตรัสรู้ ไม่ได้ตรัสคำเหล่านี้และคำอื่นๆ ต้องรู้ว่าพระองค์ทรงตรัสรู้จริงๆ หรือเปล่า?

สังขาระ นามะ รูปะ อวิชชา เป็นธรรมะหรือเปล่า?? เดี๋ยวนี้มีธรรมะหรือเปล่า ... อะไรเป็นธรรมะเดี๋ยวนี้?? ... เวทนาเป็นธรรมะอะไร ... เดี๋ยวนี้มีเวทนาไหม?? ... มี ... เวทนาเป็นสังขารธรรมใช่ไหม ... เป็นอนิจจังใช่ไหม ... เป็นทุกข์ใช่ไหม ... เป็นอริยสัจจธรรมที่ 1 ใช่ไหม??

เดี๋ยวนี้ไม่มีใครสักคน มีแต่ธรรมะที่รู้สึกใช่ไหม ต้องรู้ตามความเป็นจริงว่า ขณะเวทนาเกิดต้องไม่มีธรรมะอื่นนอกจากเวทนาเท่านั้น!!

ต้องเป็นคนตรง ... เวทนามีจริงหรือเปล่า? ถ้าเวทนาไม่เกิด ... มีเวทนาไหม? เมื่อเวทนาเกิดเวทนาเป็นสังขารธรรมใช่ไหม? เพราะฉะนั้นสังขารธรรมทั้งปวงที่เกิดเป็นทุกข์ ... อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

ขณะนี้เดี๋ยวนี้กำลังต้องการให้ประจักษ์เวทนาเกิดดับใช่ไหม?? ... ใช่ ... ความต้องการที่จะรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นอริยสัจจธรรมที่ 2 หรือเปล่า?? ถ้ายังมีความอยากอยู่ก็ไม่สามารถรู้ความจริงเดี๋ยวนี้ได้

ความต้องการหรือความอยากมีจริงๆ เป็นธรรมะ เป็นความเข้าใจธรรมะหรือเปล่า? เพราะไม่รู้ว่าขณะนี้ทุกอย่างเกิดและดับ จึงมีเราที่อยากเข้าใจ ความอยากเกิดแล้วดับจะกลับมาเกิดอีกไม่ได้ เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่เกิด ... เกิดเพียงครั้งเดียวในสังสารวัฏฏ์ สิ่งที่ไม่มีคือความเข้าใจถูกในการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า!!!


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 26 พ.ย. 2566

เดี๋ยวนี้ทุกอย่างเป็นธรรมะแต่ละหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้วดับไป เริ่มจะเข้าใจว่าเดี๋ยวนี้มีธรรมอะไรแต่ละหนึ่งธรรมะ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร? ธรรมะลึกซึ้งเกินไป ง่ายๆ ดีกว่า ... หมายความว่าไม่เคารพพระองค์ แต่เคารพผู้ทำให้ง่ายอย่างนั้นหรือ??

ต้องไม่ลืม มั่นคง ธรรมะต้องมีจริง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีจริง ... ทรงเป็นธรรมะอะไร?

ถ้ารู้ว่าดีเป็นธรรมะ ชั่วเป็นธรรมะ เป็นประโยชน์ไหมที่รู้ว่าธรรมะดีจะไม่ทำชั่ว และเพราะทำชั่วในขณะที่ทำไม่รู้ว่าเป็นธรรมะที่ชั่ว เพราะฉะนั้นการรู้ความจริงว่าอะไรดีอะไรชั่วเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และเราสามารถที่จะรู้ธรรมะละเอียดลึกซึ้งอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ไหม?

การรู้ถูกเข้าใจถูกตามความเป็นจริงเดี๋ยวนี้มีประโยชน์ ... จะรู้ได้อย่างไร? ... ต้องฟังคำของพระองค์จนรู้ชัดเจนว่าอะไรดี อะไรไม่ดี เพราะฉะนั้นเดี๋ยวนี้เริ่มรู้ว่า เดี๋ยวนี้มีเห็น เริ่มคิดว่าเราเห็น หรือเห็นเป็นธรรมะ ... ไม่ใช่เรา ... ต้องพิจารณา รู้ว่าเห็นเป็นธรรมะไม่ใช่เราแค่นั้นพอไหม ... ไม่พอ ... ต้องรู้มากกว่านี้ ... คิดเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องเริ่มฟัง ตั้งแต่เกิดมีเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัส คิดนึก นอกจากนี้มีอะไรอีกไหม?? ต้องฟังธรรมะจนกว่าจะเข้าใจว่าเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง (ปริยัติ)

เห็นเมื่อกี๊ดับหรือยัง ... ได้ยินดับหรือยัง ... คิดดับหรือยัง ... ไม่ให้เกิดได้ไหม ... ไม่ได้ รู้อย่างนี้แล้วปิติไหม เพราะความจริงเป็นธรรมะทั้งหมดตั้งแต่เกิดจนตาย สิ่งที่เกิดดับแล้วมีสิ่งอื่นเกิดเพราะมีปัจจัยให้เป็นอย่างนี้ความจริงสามารถที่จะรู้ได้ เริ่มเข้าใจมั่นคงว่าไม่มีเรา แต่เป็นธรรมะแต่ละหนึ่งที่ต้องเกิดและดับและไม่กลับมาอีกเลยในสังสารวัฏฏ์

ชาตินี้เกิดแล้วก็ต้องจบสิ้นด้วยความตาย จะเป็นคนนี้อีกไม่ได้แม้แต่ขณะเดียว

ใครจะรู้ว่าใครเป็นคนดีหรือไม่ดีเท่าไหร่แค่ไหน ... นอกจากรู้จักตัวเอง

เพราะยังไม่รู้ว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดแล้วดับอย่างมั่นคง ไม่มีใครอยากเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่มีใครอยากยากไร้ แต่สิ่งเหล่านี้ต้องมีเมื่อมีปัจจัยให้เกิด ถ้ามีความเข้าใจอย่างมั่นคง เข้าใจว่าสิ่งที่มีขณะนี้เป็นธรรมะ ก็จะเข้าใจว่าอะไรดี ก็จะมีปัจจัยให้ทำดีขึ้น

เกิดมาแล้วควรเป็นคนดี ทุกคนอยากให้คนอื่นเป็นคนดี แล้วตัวเองควรดีด้วยหรือเปล่า!!!

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ

เชิญคลิกชม ...

"สนทนาธรรม ณ แดนพุทธภูมิ" @ลัคเนา บ่ายวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 66

🔵Facebook : ชมรมบ้านธัมมะ fb.watch/oyLya9qPdb/?mibextid=NnVzG8

🔵Facebook page : วิทยุออนไลน์บ้านธัมมะ fb.watch/oyLU5RZKp3/?mibextid=NnVzG8

🔴Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/WbynDS6tklo?si=mNGz-BVLVXG18smM

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ