ฟังทุกคำด้วยความเคารพ

 
nattawan
วันที่  27 พ.ย. 2566
หมายเลข  47021
อ่าน  260

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าเราอย่าหวังอะไรมาฟังธรรมะหวังเต็มที่เลย จะได้เข้าใจอย่างนั้น จะได้รู้อย่างนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร ก็หวังแล้ว แต่ต้องรู้ว่ามาด้วยการไม่หวัง เพราะความลึกซึ้ง ความละเอียดของธรรมะนี่หวังไม่ได้แน่นอน เพราะต้องฟังทุกคำด้วยความเคารพ ฟังเพื่อความเข้าใจเท่านั้น แล้วจะรู้ว่าความไม่รู้และการที่เราสะสมมามากมหาศาล อย่าคิดว่าจะได้เข้าใจโดยรวดเร็ว จะประจักษ์แจ้งธรรมะ แค่ฟังเข้าใจแต่ละคำของพระองค์ในความลึกซึ้งยิ่งขึ้นทุกครั้งที่เข้าใจ

เป็นเรื่องละความหวังว่าจะมาฟังจะได้อย่างนั้นอย่างนี้ แต่ให้รู้จักพระองค์ว่า แต่ละคำของพระองค์นี้ไม่มีทางรู้จักพระองค์ถ้าเผิน ... สักคำเดียวก็ไม่ได้ ยังไกลอีกมากมายมหาศาล ทุกคนดูเหมือนกับใกล้ใช่ไหม รีบฟัง รีบเร็ว รีบปฏิบัติอย่างนั้นอย่างนี้ ... ไม่มีทาง เพียงแต่ว่าคำนี้หมายความแค่ไหน เช่น "ธรรมะ" เหมือนทุกคนรู้จัก แต่ว่านั่นคือการไม่รู้จักความลึกซึ้งอย่างยิ่งของสิ่งที่มี

ได้ยินแต่คำว่า "ธรรมะ" ใครๆ ก็พูดเรื่องธรรมะ แต่ตัวธรรมะมีหรือเปล่าหรือพูดแต่ชื่อ ต้องมั่นคงในแต่ละคำถ้ายังไม่มั่นคงก็คือว่าเละ ยังไม่รู้ว่าธรรมะคือความจริง มีจริงเดี๋ยวนี้ เราไม่ได้ฟังแบบที่จะเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้เลย เราฟังเรื่องพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร ทุกคำของพระองค์ประโยชน์สูงสุดคือให้รู้ว่า ไม่รู้แค่ไหนในสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้นั่นแหละคือปัญญา เริ่มรู้วความจริงว่าไม่รู้แค่ไหนในสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้

แล้วจะไปขวนขวายอะไร นอกจากเป็นบุญที่มีโอกาสได้ฟังสิ่งที่เป็นความจริงเดี๋ยวนี้ มิฉะนั้นเราข้ามไปเลยลืมเดี๋ยวนี้ไปเลย

เพราะยังเต็มไปด้วยความไม่รู้ ความไม่ดีประการต่างๆ จึงเกิดขึ้นมากมายเพราะมีความเข้าใจถูก เห็นถูก ความดีประการต่างๆ ก็ตามมาอีกมากมายเหมือนกัน

เชิญคลิกชม ...

ณ กาลครั้งหนึ่ง “สนทนาธรรมที่ บ้าน ซ. พัฒนเวศม์” วันพุธที่ ๒๒ พ.ย. ๖๖

🟥 youtu.be/0YiJvc8MZ9k


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 27 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ