พระธรรมวินัยกับกฏหมาย

 
nattawan
วันที่  26 ม.ค. 2567
หมายเลข  47318
อ่าน  153

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมวินัยกับกฏหมาย

🍀ความเข้าใจธรรมที่ถูกต้องนั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ในทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะฝ่ายกฏหมายบ้านเมือง ผู้มีหน้าที่ร่างกฏหมายก็ดี ผู้บังคับใช้กฏหมายก็ดี และผู้พิพากษาคดีให้เป็นไปตามกฏหมายก็ดี ก็จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะเข้าใจธรรมถูกต้องและเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
🌱กฏหมายบ้านเมืองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมให้สอดคล้องกับสถาณการณ์ในสังคม เป็นไปเพื่อดำรงรักษาความยุติธรรมและความสงบสุขของชาติ แต่พระวินัยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะเป็นพระปัญญาของพระพุทธเจ้า ที่ทรงเห็นโทษของกิเลส ทรงบัญญัติพระวินัยเพื่อประโยชน์แก่ภิกษุทั้งหลายทุกยุคทุกสมัย
🍃พระวินัยเป็นรากแก้วของพระพุทธศาสนา

บ้านธัมมะ ๑๘ ม.ค. ๖๐
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 26 ม.ค. 2567

... คนเดินทางไกลต้องมีที่พักริมทาง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนจากความเมื่อยล้า และเสบียงที่ใช้ให้มีกำลังเดินทางต่อไป เราทุกคนเดินทางกันดารอันแสนไกลในสังสารวัฏฏ์ เคยได้พักจากอกุศลที่เกิดเกือบทุกขณะหรือไม่? มีเสบียงที่จะให้มีกำลังเดินไปอย่างมีความสุขหรือไม่? ที่พัก คือ ปัญญา ที่ทำให้จิตได้พักจากอกุศลธรรม เมื่อมีปัญญาแล้ว กุศลจิตและกุศลกรรมก็เกิดตามมา เป็นเสบียง ให้ผลเป็นวิบากที่เป็นสุข ทำให้สามารถเดินทางกันดารอันแสนไกลนี้ได้ ดังนั้น จึงต้องฟังพระธรรม ที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงไว้โดยละเอียดให้เข้าใจ เพื่อให้เกิดปัญญา ซึ่งเป็นที่พักทางใจ เป็นที่ให้เกิดเสบียงต่อไป

อ่านเพิ่มเติม www.dhammahome.com/webboard/topic/26795

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 26 ม.ค. 2567

แนะนำหนังสือ www.dhammahome.com/book/topic/973

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ