แค่หลับตา ก็มืด ไม่มีสัตว์ บุคคลแล้ว ที่ปรากฎให้เห็น

 
nattawan
วันที่  28 ม.ค. 2567
หมายเลข  47326
อ่าน  232

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบอกหลับตาก็ไม่เห็น ลืมตาก็เห็น เพื่อเป็นการแสดงว่า ที่คิดว่ามีใคร สิ่งหนึ่งสิ่งใด แค่หลับตา ก็มืด ไม่มีสัตว์ บุคคลแล้ว ที่ปรากฎให้เห็น

กลุ่มทำดีและศึกษาพระธรรม
www.dhammahome.com
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 28 ม.ค. 2567

ในชีวิตประจำวัน กิเลสเกิดมากกว่า กุศล อกุศลเกิดมากกว่ากุศลมากมาย และเมื่อเกิดอกุศลจิต ก็สะสมไปพอกพูน เพราะฉะนั้น เมื่อเทียบส่วนแล้ว อกุศลสะสมมามากมาย มากกว่าปัญญา และ กุศล เพราะฉะนั้น กิเลสที่สะสมมามาก เมื่อเทียบกับกุศลที่เกิดน้อยจะดับหมดสิ้นไปได้อย่างไรในเมื่อชีวิตประจำวันสะสมอกุศลมากกว่ากุศล
อกุศลที่เกิดในชีวิตประจำวันมีมากกว่ากุศล เป็นความจริง แต่เมื่อกุศลเกิดขึ้นเมื่อใด กำลังของกุศลนั้นมีมากกว่า
ดังนั้น การอบรมเจริญปัญญา เพื่อเข้าใจความจริง ว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เป็นหนทางที่จะดับกิเลสให้หมดสิ้นได้
เมื่อจิตที่เป็นกุศลเกิด คือกุศลจิตมีเจตสิกที่เป็นโสภณธรรมประกอบอย่างน้อย 19 ดวง ซึ่งมีกำลังมากกว่าอกุศล และเมื่อปัญญาที่รู้ความเป็นธรรมะ ว่าไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน จนกว่าจะเป็นพระโสดาบัน จึงจะไม่ทำอกุศกรรมบถ อีกเลย

กลุ่มทำดีและศึกษาพระธรรม www.dhammahome.com
Photo cr. Buddhism- Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 28 ม.ค. 2567

เพราะ กิเลสที่สะสมมามาก ปัญญาสะสมมาน้อย หนทางการดับกิเลส จึงยาวไกล จิรกาลภาวนา นั่นคือ สะสมปัญญา ความเห็นถูก
ฟังเพียงครั้งเดียว ปีเดียว ชาติเดียว แสนชาติ ล้านชาติก็ไม่พอ เพราะ อวิชชาที่สะสมมาเนิ่นนาน เนืองๆ บ่อยๆ ในการฟังพระธรรม ฟังครั้งเดียวไม่พอ แต่ บ่อยๆ เนืองๆ เพื่อเข้าใจขณะนี้เท่านั้น เข้าใจความจริง ว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา ไม่ใช่เรียนชื่อ สะสมชื่อ แต่ศึกษาด้วยจุดประสงค์ที่ถูก คือ เข้าใจความจริง
ดังนั้น บ่อยๆ เนืองๆ เนืองๆ ที่จะสะสมความเห็นถูกต่อไปว่า เป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา การเข้าใจความจริงก็คือ ขณะนี้ ไม่ใช่เข้าใจสิ่งอื่นเลย

กลุ่มทำดีและศึกษาพระธรรม
www.dhammahome.com
Photo cr. Buddhism-Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 28 ม.ค. 2567

การศึกษาธรรมเป็นไปเพื่อละ ก็ต้องเข้าใจถูกว่า ถ้าไม่มีปัญญา ความรู้ จะละได้อย่างไร และ การละกิเลสก็ต้องเป็นตามลำดับ คือ ละความยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ บุคคล ซึ่งก็เริ่มจากการฟัง ศึกษาพระธรรม สนทนาในเรื่องความเข้าใจสภาพธรรมว่าไม่ใช่เรา จนมั่นคงต่อไป
สะสมความเข้าใจไม่มีเรา มีแต่ธรรม จากการฟัง ศึกษาพระธรรม สนทนาธรรม หนทางเดียว

กลุ่มทำดีและศึกษาพระธรรม
www.dhammahome.com
Photo cr. Buddhism-Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 28 ม.ค. 2567

พระรัตนตรัยเป็นรัตนะที่ประเสริฐ
ที่ทำให้สัตว์โลก ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้ เงินทอง พ้นจากทุกข์ได้ชั่วคราว แต่ไม่สามารถพ้นจากทุกข์อันเกิดจากกิเลส และพ้นทุกข์ คือ การเกิดในสังสารวัฏฏ์ได้เลย ปัญญาได้จากการศึกษาพระธรรม ปัญญานั้นเป็นที่พึ่งอันประเสริฐ และทำให้ถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งได้อย่างถูกต้อง

ที่ลืมไม่ได้เลย เราไม่สามารถทำให้ใครเห็นค่าของพระรัตนตรัย เพราะสัตว์โลกโดยมากไม่ได้สะสมศรัทธาและปัญญามา จึงเป็นไปตามเหตุปัจจัย ที่จะเห็นสิ่งอื่นมีค่ากว่าพระรัตนตรัย พระรัตนตรัย จึงมีค่า ประเสริฐสูงสุด สำหรับผู้มีปัญญาสะสมมาเท่านั้น

กลุ่มทำดีและศึกษาพระธรรม
www.dhammahome.com
Photo cr. Buddhism-Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 28 ม.ค. 2567

อะไรเกิด
โดยทั่วไปก็กล่าวว่า คนเกิด สัตว์เกิด แต่จริงๆ ธรรมเท่านั้นที่เกิด เพราะไม่มีคนสัตว์ บุคคล บางนัยก็กล่าวเป็นภาษาที่ว่า ทุกข์เท่านั้นที่เกิด เพราะ ทุกข์ ก็คือ สภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ เช่น เห็น ได้ยิน เสียง คิดนึก ล้วนแล้วแต่เป็นธรรมและเป็นทุกข์ เพราะเกิดขึ้นและดับไป ไม่ใช่เราที่เกิด ตั้งแต่เกิด เป้น จิต เจตสิก รูป ธรรมเท่านั้น

อะไรเป็นเหตุให้เกิด
ก็แสดงหลายนัย ทั้ง เพราะ กิเลส คือ อวิชชา มี จึงมีการเกิดของทุกข์ ของสภาพธรรม เพราะ โลภะ และ แม้เพราะ อายตนะ จิต เจตสิก คือ เพราะ มีสภาพธรรม จึงมีสภาพธรรมอื่นๆ เกิดต่อด้วย

อะไรเป็นเหตุไม่ให้เกิด
วิชชา ปัญญา ความเข้าใจถูกในสภาพธรรมขณะนี้ เป็นเหตุไม่ให้เกิด
หนทางที่ทำให้ไม่เกิด
การเกิด สืบต่อ เรียกว่า สังสารวัฏฏ์ การเกิดสืบต่อของสภาพธรรม ไม่มีที่สิ้นสุด เหตุ คือ กิเลส อวิชชา แต่ เพราะ ดับเหตุด้วยหนทางถูก ถ้าเป็นศัพท์ ก็คือ อริยมรรค ทางประเสริฐ ก็ไม่พ้นจากเรื่องของปัญญา ความเข้าใจถูก นั่นคือ เพราะไม่รู้ความจริงในขณะนี้ จึงเกิด หนทางไม่เกิด คือ รู้ความจริงในขณะนี้ว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา ซึ่งไม่ใช่การนั่งสมาธิ เดินจงกรม โดยที่ไม่เข้าใจอะไร

กลุ่มทำดีและศึกษาพระธรรม
www.dhammahome.com
Photo cr. Buddhism-Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 28 ม.ค. 2567

แนะนำหนังสือ www.dhammahome.com/book/topic/970

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ