กรณีนี้พระยานาคเป็นเดรัจฉาน
กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ ผมขอถามเรื่องเกี่ยวกับ พระยานาคเกิดในสวรรค์ มีท้าววิรูปักษ์เป็นใหญ่ ไฉนพระยานาคแปลงกายมาบวช แต่พระพุทธเจ้าก็บวชให้ แล้วมาทราบคราวหลังว่า เป็นนาค ก็ให้สึกนาค ก็ขอมีชื่อว่าบวชนาค ขอความอธิบายด้วยครับ
ตามหลักคำสอนที่กล่าวถึง ท้าววิรูปักษ์ ท่านเป็นเทวดา สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาปกครองนาคเทวดา อยู่ทางทิศตะวันตก ส่วนนาคที่แปลงกาย มาบวชเป็นพระภิกษุนั้น เป็นนาคประเภทเดรัจฉานภูมิ ส่วนคำว่า การขอให้มีชื่อว่าบวชนาค ฝากไว้นั้นไม่มีคำดังกล่าว ในพระไตรปิฎกและอรรถกถาครับ
ในสมัยครั้งพุทธกาล มีภิกษุรูปหนี่ง พรากของเขียว แล้วไม่ได้ปลงอาบัติ ก่อนตายหาเพื่อนพรหมจรรย์เพื่อปลงอาบัติไม่ได้ จิตเศร้าหมองไปเกิดใน ทุคติภูมิ เป็นพระยานาค มีฤทธิ์มาก พระยานาค มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะได้ แต่ไม่สามารถบรรลุ มรรค ผล นิพพาน ค่ะ
ภิกษุเด็ดใบไม้ เด็ดดอกไม้ ตัดต้นไม้ ถอนต้นหญ้า ชื่อว่าพรากของเขียว
พระน้องชาย เพิ่งบวช (ท่านมีศรัทธาที่จะบวช แต่ท่านยังไม่เคยทราบเกี่ยวกับ พระวินัย) ท่านได้ถอนหญ้า ที่ขึ้นรกบริเวณกุฎิของท่าน อย่างนี้ ควรแนะนำให้ท่าน ปลงอาบัติ หรือไม่อย่างไรค่ะ
ควรแนะนำให้ท่านประพฤติปฏิบัติตามพระวินัย ที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้ครับ ถ้าไม่ปฏิบัติตามพระวินัย ย่อมมีโทษอย่างมาก เป็นอันตรายแก่สวรรค์และมรรคผล
ขอบคุณค่ะ จาก คหที่ 5 แล้ว ต้องทำอย่างไร กับหญ้าที่ขึ้นรก ที่บริเวณกุฏิล่ะคะ
ถึงไม่เป็นการผิดพระวินัย
ขอบคุณค่ะ เพราะเหตุใดจึงมีเรื่องนี้บัญญัติห้ามไว้ในพระวินัยคะ
ภิกษุไปตัดต้นไม้ ถูกแขนลูกของเทวดา ที่สิงอยู่ต้นไม้ พระพุทธเจ้าก็ทรงบัญญัติ
ห้ามภิกษุตัดต้นไม้ค่ะ
จากความเห็นที่ 8 ใช้ผู้อื่นพรากของเขียว จะมีส่วนทำให้ผิดวินัยด้วยหรือเปล่าครับไม่ทราบจริงๆ ครับ เพราะกฏหมายของบ้านเมือง ใช้หรือจ้างวานผู้อื่นกระทำผิดก็ยังต้องรับโทษครับ แล้วในแง่ของพระวินัย จะเป็นอย่างไร
ถ้าภิกษุใช้ให้สามเณร หรือเด็กวัด หรือฆราวาส พรากของเขียว อาบัติปาจิตตีย์ (ปาจิตตีย์ หมายถึงยังจิตให้ตกไปในอกุศล) ใช้ทำโดยตรงไม่ได้ แต่ถ้าบอกว่าเธอจงพิจารณาที่ตรงนี้ ให้ดูแลความเรียบร้อย เช่น หญ้ารก ถ้าปล่อยรก ทำให้เป็นที่อยู่ของสัตว์ร้าย เช่น งู คือพูดทางอ้อมได้ ไม่อาบัติ เพราะเคารพในพระวินัย