ความรู้กับความไม่รู้ต่างกันมาก

 
nattawan
วันที่  14 ก.พ. 2567
หมายเลข  47393
อ่าน  161

ทุกคำในพระไตรปิฎก ให้เริ่มเข้าใจถูกต้องว่า ความไม่รู้อยู่ไหน การฟังพระธรรมให้ค่อยๆ เข้าใจขึ้น ต้องเริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ธรรมะกำลังมีขณะนี้ก็ไม่รู้ตั้งแต่เกิดก็ไม่รู้จักสิ่งที่อยู่ใกล้ที่สุด เพราะธรรมะลึกซึ้ง เมื่อเข้าใจขึ้น ลึกซึ้งขึ้น เริ่มรู้คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ตรงว่ารู้หรือเปล่า? แค่ไหน? ความรู้กับความไม่รู้ต่างกันมาก!!!

ลืมว่าเป็นธรรมะและลืมว่าธรรมะลึกซึ้ง เกิดมาแล้วก็ไม่รู้ทุกอย่างที่ปรากฏในชีวิตตามความเป็นจริง

เป็นความละเอียดที่เราต้องเข้าใจทุกอย่างที่มีจริง

ความลึกซึ้งของธรรมะคือ ความจริงที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นคือ เดี๋ยวนี้สิ่งที่มีที่ปรากฏต้องเกิดแน่แล้วดับ

ต้องมั่นคงในความจริงเพราะเหตุว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงที่ลึกซึ้ง ซึ่งไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้เลย เห็นมีจริง แต่ถ้าเห็นไม่เกิด ... ไม่มีเห็น เห็นเกิดขึ้นทำอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากเห็นแล้วดับทันทีที่เกิดขึ้นเห็นแล้วดับเลย ต่อจากนั้นไม่ใช่เห็นแล้ว เห็นมีจริงชั่วขณะที่เกิดขึ้นแล้วดับ เห็นเป็นธาตุรู้ ไม่ใช่สิ่งที่ปรากฏให้รู้ ถ้าธาตุรู้เกิดขึ้นไม่มีสิ่งที่ถูกรู้ไม่ได้เลย ... ผิดวิสัย!!!

จิตเกิดขึ้นเห็น รู้แจ้งอารมณ์ เห็นเกิดแล้วมีจำด้วย เจตสิกที่เกิดพร้อมกับจิต รู้อารมณ์เดียวกับจิต ทำหน้าที่จำ ... ไม่ใช่รู้แจ้งในอารมณ์ แต่เป็นธาตุที่เกิดขึ้นจำ มีหน้าที่จำก็จำไม่ได้มีหน้าที่อื่น

จริงไหม? ใครเป็นผู้ประจักษ์แจ้งว่าธรรมเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย แล้วดับไปทันทีไม่เหลือเลย

เพราะไม่รู้ความจริง ไม่เห็นการเกิดดับเพราะเกิดดับอย่างรวดเร็ว จึงเห็นว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด และยึดมั่นว่าเป็นสิ่งนั้นตลอดมาในสังสารวัฏฏ์ ตราบที่เป็นเราแล้วอยาก ขณะนั้นจะปิดบังทันที ไม่รู้ความจริงของสิ่งที่ปรากฏ เพราะฉะนั้น ฟังเพื่อเข้าใจ ไม่ใช่ฟังเพราะเหตุอื่น ... จงฟัง จงใส่ใจให้ดี!!!

ปัญญาความเห็นถูกต้อง เป็นสภาพที่ไม่เห็นผิด เพราะฉะนั้นเริ่มเข้าใจว่าไม่มีใครสามารถทำอะไรได้เลย เป็นธรรมะซึ่งเกิดแล้ว ใครก็ตามที่จะไปคิดทำอะไร ... ความโง่ ... ไม่ต้องไปคิด ไม่ต้องไปคิดทำอะไรหรอก ... ดับแล้ว ... ใครทำอะไรไม่ได้เลย เพราะทันทีที่เกิดก็ดับ ใครจะไปเปลี่ยนแปลง นอกจากความเป็นเราที่โง่ ที่ไม่รู้ ที่คิดว่าจะทำ หารู้ไม่ว่าขณะนั้นไม่ต้องทำอะไร เพราะหมดแล้ว " สิ่งหนึ่งสิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นมีความดับไปเป็นธรรมดา"

ตอนนี้อยากละกิเลสหรือยัง? อย่าเพิ่งนะ ... ตามความเป็นจริง จะดับกิเลส ... ดับได้ยังไง? ไม่มีอะไรจะดับกิเลสได้เลย นอกจากความไม่รู้ค่อยๆ ดับไปเพราะขณะนั้นรู้ ถ้าตราบใดที่ความรู้ไม่มี ... จะไม่มีอะไรไปดับความไม่รู้ ต้องความรู้จริงๆ ทีละเล็กละน้อยตามลำดับขั้น จนกว่าจะประจักษ์แจ้งอริยสัจจธรรม

แล้วเราจะไปอยากอะไร ในเมื่อมันเป็นไปไม่ได้ แต่ความเข้าใจมีโอกาสเกิดได้ไหมถ้าไม่ฟัง เพราะฉะนั้นจึงเห็นประโยชน์อย่างยิ่งของการฟัง จงฟัง!!!

เพราะไม่รู้จึงฟัง เริ่มต้นที่ธรรมะคืออะไร

ถ้าไม่รู้จักธรรมะ ไม่รู้พระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้ ... ตรัสว่า "ธรรมะลึกซึ้ง ยากที่จะเข้าใจ"

ขณะที่ค่อยๆ รู้ ขณะนั้นค่อยๆ ละความไม่รู้ เพราะฉะนั้นฟังเพื่อเข้าใจ

เชิญชม

สนทนาธรรม
กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และอาจารย์ มศพ.
📍ณ บ้านธัมมะภาคเหนือจังหวัดลำพูน
วันพุธที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.

🔵FB : วิทยุออนไลน์บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/2gvc8GyUhjB9eR3P/?mibextid=jmPrMh

🔵FB: ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/kZNxTSVeeoX3WuNE/?mibextid=jmPrMh

🔴YT: dhammahomelive www.youtube.com/live/CQQwvVRG0Z4?si=etLUka6PUZaiOcrv

🔴YT: มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/_az-7kLpkGI?si=HZB1c9rDciOwNawh

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 14 ก.พ. 2567

แนะนำหนังสือ www.dhammahome.com/book/topic/950

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ