แม้ลึกซึ้งแต่ก็สามารถรู้ได้

 
nattawan
วันที่  15 ก.พ. 2567
หมายเลข  47397
อ่าน  165

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ดับหมด หมายความว่าหมดสิ้นไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีกเลยในสังสารวัฏฏ์

ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง ถ้าไม่เข้าใจลึกซึ้งขึ้น จะไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่มีจริงเพียงเกิดขึ้นแล้วดับ ... จริงไหม? สิ่งที่กำลังพูดถึงกำลังมีเดี๋ยวนี้เอง แล้วปรากฏต่อปัญญาที่ค่อยๆ รู้ความจริงเท่านั้น มิฉะนั้นจะไม่สามารถละตัวตนได้

พูดคำว่าธรรมะ ไม่ใช่ชื่อ ไม่ใช่อย่างที่เคยไม่รู้ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ไม่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงเพราะไม่สามารถรู้ตามความเป็นจริงได้ จึงฟังจริงๆ ทุกคำ ถ้าฟังจริงๆ ทุกคำ จะไม่มีอย่างอื่น

กว่าจะเข้าใจพระปัญญาคุณของพระพุทธเจ้า ที่ตรัสถึงความลึกซึ้งอย่างยิ่งให้ค่อยๆ เข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ความไม่รู้มีมากมายมหาศาล จึงเบิกบานที่ได้ฟังความจริงที่ไม่เคยฟังมาก่อนเลยในสังสารวัฏฏ์ จากการตรัสรู้และทรงแสดงความละเอียดอย่างยิ่ง ของสิ่งที่กำลังมีจริงๆ ต้องฟังและเข้าใจในภาษาของตนๆ

การศึกษาความหมายที่แท้จริง ทุกคำกล่าวให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องเรียกชื่อ ใช้ภาษาไหนก็ได้ ไม่เปลี่ยนลักษณะของสิ่งนั้นๆ เข้าใจได้เพราะมีธรรมะปรากฏให้รู้ได้ทุกชาติ เห็นมีจริง ขณะเห็นจะได้ยินเสียงพร้อมกันไม่ได้ เกิดเพราะมีเหตุปัจจัย

การศึกษาธรรมะ ไม่ใช่จำคำ แต่มีเห็น พระพุทธเจ้าทรงแสดงความจริงของเห็น ที่สามารถเข้าใจได้ แต่ไม่ได้สนใจเห็น สนใจแต่สิ่งที่ปรากฏโดยไม่รู้ความจริงเลยว่า ถ้าไม่มีธาตุรู้ จะไม่สามารถเห็นสิ่งที่ปรากฏได้เลย

จากความไม่รู้ที่มืดสนิท ไม่สามารถรู้จักความจริงแต่ละหนึ่งที่กำลังปรากฏ ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระพุทธเจ้า สมควรไหมที่จะรู้? คำของพระองค์ละเอียดมาก มีปัจจัยทำให้เกิดและดับทันที ปลูกฝังความเห็นถูก กว่าจะมั่นคง ปรากฏทีละน้อยว่านั่นคือสิ่งที่เคยได้ฟังมาแล้ว ให้รู้ว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร และสามารถค่อยๆ เข้าใจเห็นที่กำลังเห็น

ฟังพระธรรมแล้วได้ประโยชน์อะไร? คำของพระพุทธเจ้าต้องไตร่ตรองแม้แต่คำว่า "ประโยชน์" ปลูกฝังให้เห็นประโยชน์ที่แท้จริง!!

ฟังแล้วได้ประโยชน์อะไร ... รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน มีใครเข้าใจประโยชน์สูงสุดนี้ไหม? ประโยชน์สูงสุดคือรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตนเปลี่ยนไม่ได้ พระพุทธเจ้าทรงเคารพธรรมะคือความจริงซึ่งเปลี่ยนไม่ได้

ทรัพย์สมบัติเงินทองที่เข้าใจว่ามีค่ามาก เพราะไม่รู้ความจริงเลยว่าเกิดมาแล้วต้องตาย เป็นสุขทุกข์แล้วก็หมดคือ จากโลกนี้ไป จะเหลืออะไรไหม?? ไม่เหลือเลย เป็นคนนี้อีกไม่ได้เลย เดี๋ยวนี้ขณิกมรณะ ธรรมะเกิดแล้วดับ ... คิดดู ... ไม่เหลือ ... ดับเป็น ปกติของธรรมะหรือว่าดับสิ่งที่เคยเกิดให้ไม่เกิดอีกเลย ... ความเข้าใจเท่านั้นที่จะค่อยๆ ละความไม่รู้ที่สะสมมาแสนโกฏิกัปป์ เงินทองซื้อไม่ได้เพราะฉะนั้นความเข้าใจสิ่งที่มีถูกต้องตามความเป็นจริง ล้ำค่ากว่าทุกสิ่ง เริ่มเห็นค่า เริ่มเห็นคุณ ค่อยๆ เข้าใจขึ้นจนมั่นคงตามลำดับ ปัญญาสามารถรู้ได้ ถ้าไม่มีความเห็นที่ถูกต้องจากการฟังอย่างไตร่ตรอง จะไม่สามารถออกจากกรงของสังสารวัฏฏ์ได้เลย มืดสนิท ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรเลย นอกจากธรรมที่เกิดแล้วดับ

การฟังพระธรรมจะทำให้มีความมั่นคงในแต่ละระดับ ไม่ใช่ด้วยความเป็นเรา แต่อาศัยความเข้าใจขึ้นทีละน้อย ตามปกติ ตามธรรมดา กำลังเห็น ค่อยๆ ฟังเรื่องเห็น จนกว่าจะมีกำลังพอรู้เฉพาะตรงเห็น พิสูจน์ได้แม้ความเข้าใจเล็กๆ น้อยๆ ความไม่รู้ปิดบังความจริง ต้องฟังเพื่อให้เห็นความลึกซึ้งของธรรมะ เป็นหนทางที่ค่อยๆ ละความไม่รู้ แม้ลึกซึ้งแต่ก็สามารถรู้ได้

เชิญชม

สนทนาธรรม
กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และอาจารย์ มศพ.
📍ณ รร.แคนทารี่ ฮิลส์ เชียงใหม่
วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.

🔵FB: ชมรมบ้านธัมมะ
m.facebook.com/groups/dhammahome/permalink/8045870005439536/?mibextid=K35XfP

🔴YT: dhammahomelive
www.youtube.com/live/YR4puEth0uc?si=wYeh0ho_tJFy4tDK

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 2 เม.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ