ตัวตนคืออะไร เราคืออะไร

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  2 มี.ค. 2567
หมายเลข  47561
อ่าน  484

โดยปรมัตถ์ ตัวตนคืออะไร เราคืออะไร เรียนขอคำอธิบายด้วยค่ะ

ขอบพระคุณยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 มี.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แท้ที่จริงแล้ว อัตตา (ตัวตน) หรือ เรา ไม่มี มีแต่ธรรมเท่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นไป แต่เพราะกิเลสทั้งหลายเกิดขึ้น จึงมีการยึดถือว่าเป็นตัวตน หรือ เป็นเรา หรือ เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งความเป็นอัตตาตัวตนหรือความเป็นเรา จึงไม่พ้นจากธรรม ๓ อย่าง ได้แก่ ตัณหา มานะ และมิจฉาทิฏฐิ คือ ความเห็นผิด ตามตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ ๓๐๙ ดังนี้

ในบทว่า รูปํ เอตํ มม เป็นต้น การถือว่า นั่นของเรา เป็นตัณหาคาหะ (ยึดถือด้วยตัณหา) การถือว่า เรา เป็นนั่น เป็นมานคาหะ (ยึดถือด้วยมานะ) การถือว่า นั่นเป็นตัวของเรา เป็นทิฏฐิคาหะ (ยึดถือด้วยความเห็นผิด) เป็นอันตรัส ตัณหา มานะ และทิฏฐิ ซึ่งมีรูปเป็นอารมณ์ ด้วยประการฉะนี้


จะเห็นได้เลยว่า ความเป็นปุถุชนผู้ที่หนาแน่นไปด้วยกิเลสนั้น ย่อมยึดถือขันธ์ ๕ ว่าเป็นเราด้วยอำนาจตัณหา คือ โลภะ ความติดข้องยินดีพอใจ บ้าง ด้วย มานะความถือตัว ความสำคัญตน บ้าง และ ด้วยมิจฉาทิฏฐิ คือ ความเห็นผิดบ้าง เพราะยังไม่ได้เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏ ว่า เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน

ความเป็นเรา ไม่ได้มีทุกขณะจิต เพราะขณะที่กุศลเกิดขึ้นไม่มีการยึดถือว่าเป็นเรา เพราะเหตุว่าขณะที่กุศลจิตเกิดขึ้นเป็นไปนั้น อกุศลจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในขณะนั้น

เนื่องจากว่าได้สะสมความเป็นเรา มาอย่างมาก เหนียวแน่นมาก การที่จะค่อยๆ ขัดเกลาละคลายความเป็นเราได้ ก็ต้องได้อาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะแต่ละคำของพระองค์ เกื้อกูลให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏในในขณะนี้ ว่า เป็นธรรม แต่ละหนึ่งๆ ไม่ใช่เรา ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

เป็นเราโดยตัณหา มานะและ ทิฏฐิ

... ยินดีในกุศลของคุณใหญ่ราชบุรีและทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 1 เม.ย. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ