เข้าใจถูกแม้เพียงเล็กน้อย ... ดีกว่าเข้าใจผิด

 
nattawan
วันที่  4 มี.ค. 2567
หมายเลข  47568
อ่าน  247

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

🌾เข้าใจถูกแม้เพียงเล็กน้อย ... ดีกว่าเข้าใจผิด🌾
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ เดี๋ยวนี้มีอะไร?? ไม่รู้ทุกอย่างที่มีจริง ถูกปิดไว้ในสังสารวัฏฏ์ จนกว่าจะได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ประมาทในการฟังคำของพระองค์ ฟังไว้ สะสมความเข้าใจ ค่อยๆ เข้าใจขึ้นๆ ๆ ๆ ๆ จนปัญญาสามารถเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏทีละหนึ่ง
☆ฟังเพื่อเข้าใจทีละหนึ่ง ประจักษ์การเกิดดับของทีละหนึ่ง
☆ฟังเพื่อเข้าใจ จะน้อยสักเท่าไหร่แต่ขอให้เข้าใจถูกต้อง
☆ความเห็นถูกต้อง ความเข้าใจถูกในสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ ... มีค่ามาก
☆ความเห็นผิดที่มีมากๆ สะสมมานานในสังสารวัฏฏ์ ถ้าไม่ค่อยๆ สะสมความเห็นถูก อกุศลยิ่งเพิ่มพูน

สนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม
มศพ. อา. ๔ มี.ค. ๖๑

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 4 มี.ค. 2567

ละชั่ว ทำดี ก็ยังไม่ได้ชำระจิตให้บริสุทธิ์

ชำระจิตให้บริสุทธิ์ด้วยความเข้าใจความจริงของธรรมะ ต้องเป็นปัญญาเท่านั้น ไม่ใช่เรา

เข้าใจเมื่อไร บริสุทธิ์จากอวิชชาความไม่รู้ที่สะสมมามากมาย เข้าใจธรรมะทีละเล็กทีละน้อย

ความอยากทั้งหลายไม่สามารถละกิเลสได้ เพราะไม่ได้เข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อขัดเกลากิเลส

สนทนาธรรมที่อินโดนีเซีย
เช้าส. ๔ มี.ค. ๖๐

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 4 มี.ค. 2567

khampan.a
วันที่ 24 ม.ค. 2555 21:22 น.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ตัวอย่างของผู้ที่จะเป็นพระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีต ก่อนที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมในชาตินั้น กิเลสอกุศลที่ท่านได้สะสมมา (ซึ่งเป็นคนละส่วนกันกับกุศล) ช่างมีกำลังที่จะแสดงออกมาทางกาย ทางวาจาต่างๆ กัน อย่างเช่น ท่านพระองคุลิมาล ก่อนที่จะได้พบกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านได้กระทำอกุศลกรรม คือ ปาณาติบาต มากมายทีเดียว เป็นผู้ฆ่าคน มีมือเปื้อนเลื่อด แม้ท่านจะมีชื่อว่า "อหิงสกะ ซึ่งแปลว่า ผู้ไม่เบียดเบียน" แต่ก็หาได้เป็นเหมือนอย่างชื่อ ไม่ คือ เป็นตรงกันข้ามกับชื่อเลย จึงแสดงให้เห็นว่าถ้าโลกุตตรปัญญา (ปัญญาที่ทำกิจดับกิเลส) ยังไม่เกิด ยังไม่มีทางที่จะดับกิเลสอกุศลใดๆ ได้เลย ความประพฤติเป็นไปก็เป็นไปตามกิเลสอกุศลที่ได้สะสมมา แต่เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ได้ฟังพระธรรม ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแล้วโลกุตตรปัญญาเกิด จึงสามารถที่จะดับกิเลสได้ ซึ่งก่อนหน้านั้น พระอริยบุคคลเหล่านั้นก็ยังเต็มไปด้วยกิเลสอกุศลทุกประการ กิเลสที่มีมาก ต้องอาศัยปัญญาเท่านั้นถึงจะดับได้ ท่านพระองคุลิมาล ก็เป็นเช่นนั้น เพียงได้ฟังพระดำรัสที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัส ตอนที่ตนวิ่งไล่ตามพระองค์ ว่า "เราหยุดแล้ว องคุลิมาล ท่านเล่า จงหยุดเถิด" พอได้ฟังเพียงเท่านี้ เพราะอุปนิสัยที่ดีที่ท่านได้สะสมมา ทำให้มีความประสงค์ที่จะทราบความมุ่งหมายที่พระองค์ตรัสเช่นนั้น จึงกราบทูลถามพระองค์ และได้คำอธิบายว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงหยุดฆ่าสัตว์ทั้งปวงแล้ว แต่ท่าน ยังไม่หยุดเลย ทำให้ท่านเกิดความเลื่อมใส ขออุปสมบทในพระพุทธศาสนา และในที่สุดท่านก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น ได้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม ตามชื่อจริงๆ คือ อหิงสกะ เพราะเป็นผู้ไม่เบียดเบียนผู้อื่นแล้ว เมื่อดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่มีการเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ กรรมทั้งหลายที่ได้กระทำมาแล้วในอดีตก่อนที่จะได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ ก็ไม่มีโอกาสให้ผล กล่าวได้ว่า ไม่ต้องมีการกระทำำกรรมและไม่ต้องมีการได้รับผลของกรรมอีกต่อไป พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงได้พระนามว่า "อนุตตโร ปุริสทัมมสารถิ" คือ เป็นสารถีฝึกบุคคลผู้สมควรฝึก อย่างที่ไม่มีใครยิ่งกว่า เพราะพระองค์ทรงแสดงพระธรรม สอนให้เทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย ให้เกิดความเข้าใจถูกเห็นถูกเป็นปัญญาของตนเอง จนละกิเลส อันเป็นเหตุแห่งความไม่ดี อันเป็นเหตุแห่งทุกข์ทั้งปวงได้ ท่านพระองคุลิมาล ก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการฝึกด้วยพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ดังนั้น พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา จึงเป็นเครื่องฝึกที่ดี เพราะทำให้ผู้ที่ได้รับการฝึก มีความเข้าใจถูก เห็นถูกตามความเป็นจริง ในสิ่งที่พระองค์ทรงแสดง และสามารถดับกิเลสได้ตามลำดับขั้น ครับ.

Photo cr. Buddhism-Path To Peace

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 4 มี.ค. 2567

ขณะนี้มีสภาพธรรมเกิดดับ
แต่ไม่ปรากฏกับอวิชชา

แนวทางเจริญวิปัสสนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 4 มี.ค. 2567

🌱ขณะนี้รู้อะไร ไม่ต้องกลัวขณะสุดท้ายของชีวิต เกิดและดับเร็วมากไม่รู้ตัวเลย ตอนหลับสนิทน่ากลัวไหม ดีใจเพราะจะได้หลับเสียที ไม่มีอะไรปรากฏเลย ไม่ต้องวุ่นวายกับความไม่รู้ ไม่ต้องวุ่นวายกับสิ่งที่อยากรู้ ไม่ติดข้อง ไม่เห็น ไม่ได้ยิน ... ไม่ต้องมีอะไร แต่ก็ยังมีเรา
🍁เห็นแล้วพอใจ แล้วก็ไม่เห็นและพอใจก็ไม่มี ก่อนเห็นก็ไม่มีเห็นและพอใจ แล้วจะเห็นและพอใจไปทำไม เพราะไม่มีเลยและไม่เหลือเลย ถ้าเป็นไปได้ไม่เห็นและไม่พอใจ ไม่ดีกว่าหรือ? เพราะชั่วคราว สั้นมากและไม่เหลือเลย
🍀เข้าใจว่ามีเรา แต่จริงๆ มีหรือเปล่า รู้ความจริงหรือเปล่าว่ามีอะไร?
🍂คิดเรื่องที่คุ้นเคย ฟังธรรมมากพอที่จะคุ้นเคยคิดเรื่องธรรมมากกว่าเรื่องอื่นหรือเปล่า?

สนทนาธรรมที่บ้านคุณหมอวิภากร
๔ มี.ค. ๕๙

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 4 มี.ค. 2567

มีเรา ตราบเท่าที่ยังไม่ตาย ยังไม่รู้ ยังติดข้อง ยังเป็นเราจนกว่าจะเป็นพระโสดาบัน

สนทนาธรรมบ้านคุณหมอวิภากร
๔ มี.ค. ๕๙

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 4 มี.ค. 2567

🍂ฟังธรรมแล้ว ปัญญารู้อะไร เข้าใจธรรมหรือเปล่า แค่ไหน?
🍃ฟังคำฟังเรื่องราว ปัญญารู้อะไรจากคำจากเรื่องราวนั้น ถ้าไม่รู้ก็ต้องฟังต่อไปอีก ไม่ต้องเข้าใจชื่อหรือเรื่องราวได้ไหม จะจำคำจำเรื่องราว หรือจะเข้าใจธรรม
🌿เข้าใจธรรมจากเรื่องที่ได้ฟัง ประโยชน์ไม่ใช่ติดที่คำ ชื่อหรือเรื่องราว แต่อาศัยคำนั้นเพื่อเข้าใจลักษณะของธรรมแต่ละหนึ่งตามความเป็นจริง ว่าไม่ใช่เราและเป็นอนัตตา
🌾ถ. ความสำคัญของการฟังธรรมและศึกษาอย่างต่อเนื่อง?
สุ. คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าควรฟังไหม? ฟังครั้งเดียวพอไหม พระธรรมลึกซึ้งและยาก ต้องเข้าใจแต่ละคำจริงๆ ฟังเพื่อจะเข้าใจขึ้นๆ 🍀ผู้ที่คิดว่าไม่น่ารู้ ก็จะไม่มีวันรู้ ถ้าตายวันนี้ล่ะ แล้วประโยชน์อยู่ที่ไหน แล้วเราจะทำอะไรกับเขาได้ จนกว่าจะถึงเวลาที่เขาจะสนใจ ถ้าเขาต้องการเมื่อไหร่ เราพร้อม อย่างนั้นจะเป็นประโยชน์กว่า

สนทนาธรรมบ้านคุณหมอวิภากร
๔ มี.ค. ๕๙

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 1 เม.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ