รบกวนสอบถามวิบากกรรมลูกที่คิดจะฆ่ายุงกลับฆ่าพ่อตัวเอง
รบกวนอ.ทุกท่านช่วยแนะนำสั่งสอนด้วยครับ
>กรรมที่เกิดจากการฆ่าพ่อโดยไม่มีเจตนาจากเรื่องนี้ ถือว่าลูกได้ทำอนันตริยกรรมห้ามสวรค์ห้ามนิพพานใช่ไหมครับ
>วิบากก็ยังเป็นนรกมหาอเวจีใช่ไหมครับ
>คำว่าเจตนาเป็นกรรม คือ อะไรครับรบช่วยอธิบายหน่อยครับ
ที่มาจากเรื่องนี้ครับ 84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=27&i=44
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
>กรรมที่เกิดจากการฆ่าพ่อโดยไม่มีเจตนาจากเรื่องนี้ ถือว่าลูกได้ทำอนันตริยกรรมห้ามสวรค์ห้ามนิพพานใช่ไหมครับ
>วิบากก็ยังเป็นนรกมหาอเวจีใช่ไหมครับ
**ก่อนอื่นก็ต้องพิจารณาองค์ประกอบของการฆ่าที่สำเร็จเป็นอกุศลกรรมบถ ดังนี้
[เล่มที่ 75] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๘๗
องค์ของปาณาติบาตนั้น มี ๕ อย่าง คือ
๑. ปาโณ สัตว์มีชีวิต
๒. ปาณสัญญิตา รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
๓. วธกจิตตัง มีจิตคิดฆ่า
๔. อุปักกโม มีความพยายาม
๕. เตนมรณัง สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น
ดังนั้น พิจารณาจากองค์ประกอบนี้แล้ว ในเมื่อมีเจตนาฆ่า ผลที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใครตาย ก็แสดงถึงว่า การฆ่าสำเร็จแล้ว เพราะมุ่งที่เจตนาฆ่าเป็นสำคัญ ดังนั้น จากข้อความที่ปรากฏในมกสชาดกนี้ ถ้ามีเจตนาฆ่า ย่อมเป็นการฆ่าบิดาซึ่งเป็นอนันตริยกรรม ย่อมห้ามทั้งสวรรค์ ห้ามทั้งนิพพาน
อนันตริยกรรม เป็นครุกรรมคือเป็นกรรมหนักในฝ่ายอกุศลซึ่งจะให้ผลเป็นชนกกรรม นำปฏิสนธิในอบายภูมิ หลังจากสิ้นชีวิตจากชาตินี้แล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเจริญกุศลที่มีอานิสงส์มากอย่างไรก็ไม่สามารถล้างการให้ผลของอนันตริยกรรมได้ นรกอเวจีก็เป็นที่ไปเกิดของผู้ที่ทำกรรมหนักเป็นส่วนใหญ่ อย่างเช่นข้อความใน [เล่มที่ 72] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๙ ภาค ๑ - หน้า ๑๔๑ ดังนี้
เรามีใจอันชั่วช้าได้ทำอนันตริยกรรมฆ่า มารดา เราจุติจากอัตภาพนั้นแล้วเกิดในอเวจี มหานรกอันแสนทารุณ
คำว่าเจตนาเป็นกรรม คือ อะไรครับรบช่วยอธิบายหน่อยครับ
**เจตนา เป็นกรรม เพราะเหตุว่า เป็นความจงใจตั้งใจปรุงแต่งอย่างยิ่งที่จะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ถ้าจงใจตั้งใจทำชั่ว เช่น จงใจฆ่าสัตว์ เป็นต้น ขณะนั้นเป็นอกุศลกรรม ซึ่งก็คือ อกุศลเจตนา ในทางตรงกันข้าม ขณะใดที่ตั้งใจกระทำความดี ขณะนั้นเป็นกุศลกรรม เป็นกุศลเจตนา ซึ่งทั้งอกุศลกรรม และ กุศลกรรม ไม่ได้สูญหายไปไหน สะสมอยู่ในจิต เมื่อเหตุปัจจัยพร้อมย่อมทำให้เกิดผล ตามสมควรแก่เหตุ ครับ
... ยินดีในกุศลของคุณปัญญาและทุกๆ ท่านด้วยครับ ...
รบกวนอ.อีกคำถามนะครับ สมมตินะครับ ถ้าเราขับรถประมาทไปชนคนตายเป็นอุบัติเหตุ ไม่มีเจตนา ฆ่าใคร คนที่ตายนั้นคือพ่อของเรา
วิบากกรรมที่เราจะได้รับจากการขับรถชนพ่อตายครั้งนี้ จะมีไหมครับ จะเป็นนรกมหาเวจีไหมครับ
เรียนความคิดเห็นที่ ๓ ครับ
ขณะที่ขับรถประมาท ก็ย่อมเป็นอกุศล เป็นไปกับโลภะบ้าง หรือ โทสะ บ้าง แต่ก็ต้องพิจารณาถึงสภาพจิตเป็นสำคัญว่า มีเจตนาที่จะฆ่าใครหรือเปล่? ในเมื่อไม่มีเจตนาฆ่า ก็ย่อมไม่เป็นอกุศลกรรมบถ แม้ผู้ตายเป็นพ่อก็ตาม เมื่อไม่เป็นอกุศลกรรมบถ ย่อมไม่ใช่เหตุที่จะทำให้เกิดผลในภายหน้า แต่ก็ได้สะสมอกุศลต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเลย ไม่ควรเลยที่จะขับรถโดยประมาท เพราะอาจจะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นได้ ครับ
อ้างอิงจาก ความคิดเห็น 4 โดย khampan.a
เรียนความคิดเห็นที่ ๓ ครับ
ขณะที่ขับรถประมาท ก็ย่อมเป็นอกุศล เป็นไปกับโลภะบ้าง หรือ โทสะ บ้าง แต่ก็ต้องพิจารณาถึงสภาพจิตเป็นสำคัญว่า มีเจตนาที่จะฆ่าใครหรือเปล่? ในเมื่อไม่มีเจตนาฆ่า ก็ย่อมไม่เป็นอกุศลกรรมบถ แม้ผู้ตายเป็นพ่อก็ตาม เมื่อไม่เป็นอกุศลกรรมบถ ย่อมไม่ใช่เหตุที่จะทำให้เกิดผลในภายหน้า แต่ก็ได้สะสมอกุศลต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเลย ไม่ควรเลยที่จะขับรถโดยประมาท เพราะอาจจะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นได้ ครับ
ขอบคุณครับ