ยึดมั่นต่อสิ่งใด ยึดมั่นต่อจิตใช่หรือไม่
ความยึดมั่นถือมั่นนั้น เป็นการยึดมั่นต่อสิ่งใด ในพระไตรปิฎกกล่าวถึงการยึดมั่นต่อ "จิต" ไว้ใช่ไหม - ขอรับความรู้ความละเอียดลึกซึ้งในประเด็นนี้ด้วยครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
สภาพธรรมที่เป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นถือมั่น เรียกว่าอุปาทานขันธ์ หมายถึง ขันธ์อันเป็นที่ตั้งที่ยึดถือของอุปาทาน มี ๕ คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ (จิต) ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสภาพธรรมที่มีจริงที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ดังนั้น สภาภธรรมที่เป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นถือมั่น จึงไม่ได้มีเฉพาะจิตเท่านั้น แต่มีมากกว่านั้นตามข้อความที่กล่าวแล้วในตอนต้น
สภาพธรรมที่ยึดมั่นถือมั่น (อุปาทาน) ก็มีจริง ไม่พ้นไปจากโลภะ (โลภเจตสิก) และความเห็นผิด (ทิฏฐิเจตสิก) ในขณะที่ยึดมั่นถือมั่นนั้นต้องเป็นอกุศลจิตเท่านั้น พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทั้งหมดทั้งปวง เพื่อให้ผู้ฟัง ผู้ศึกษาได้เข้าใจตามความเป็นจริง ไม่ว่าจะได้ฟังได้ศึกษาจากคำใด ก็คือ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่ควรแก่การยึดมั่นถือมั่น ครับ
... ยินดีในกุศลของคุณ Suth และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...