ความจริงเปลี่ยนแปลงไม่ได้_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi India

 
เมตตา
วันที่  28 พ.ค. 2567
หมายเลข  47778
อ่าน  284

ความจริงเปลี่ยนแปลงไม่ได้_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi India

[เล่มที่ 42] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้าที่ 346

"มนุษย์เป็นอันมาก ถูกภัยคุกคามแล้ว ย่อมถึงภูเขา ป่า อาราม และรุกขเจดีย์ว่าเป็นที่พึ่ง; สรณะนั่นแลไม่เกษม, สรณะนั่นไม่อุดม, เพราะบุคคลอาศัยสรณะนั่น ย่อมไม่พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้. ส่วนบุคคลใดถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่ง ย่อมเห็นอริยสัจ ๔ (คือ) ทุกข์ เหตุให้เกิดทุกข์ ความก้าวล่วงทุกข์ และมรรคมีองค์ ๘ อันประเสริฐ ซึ่งยังสัตว์ให้ถึงความสงบแห่งทุกข์ ด้วยปัญญาชอบ; สรณะนั่นแลของบุคคลนั้นเกษม, สรณะนั่นอุดม, เพราะบุคคลอาศัยสรณะนั่น ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้"


พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ หน้าที่ 345 สรณะที่เกษมและไม่เกษม

พระศาสดาตรัสว่า " อัคคิทัต บุคคลถึงวัตถุทั้งหลายมีภูเขาเป็นต้น

นั่นว่าเป็นที่พึ่งแล้ว ย่อมไม่พ้นจากทุกข์ได้เลย, ส่วนบุคคลถึงพระพุทธ

พระธรรม พระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่ง ย่อมพ้นจากทุกข์ในวัฏฏะทั้งสิ้นได้ "

ดังนี้แล้ว ได้ทรงภาษิตพระคาถาเหล่านี้ว่า :-

" มนุษย์เป็นอันมาก ถูกภัยคุกคามแล้ว ย่อม

ถึงภูเขา ป่า อาราม และรุกขเจดีย์ว่าเป็นที่พึ่ง;

สรณะนั่นแลไม่เกษม, สรณะนั่นไม่อุดม, เพราะ

บุคคลอาศัยสรณะนั่น ย่อมไม่พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้.

ส่วนบุคคลใดถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

ว่าเป็นที่พึ่ง ย่อมเห็นอริยสัจ ๔ (คือ) ทุกข์

เหตุให้เกิดทุกข์ ความก้าวล่วงทุกข์ และมรรค

มีองค์ ๘ อันประเสริฐ ซึ่งยังสัตว์ให้ถึงความสงบ

แห่งทุกข์ ด้วยปัญญาชอบ; สรณะนั่นแลของ


[เล่มที่ 15] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้า 212-213

ก็ ผู้ใดมีปัญญามากและมีญาณแข็งกล้า ผู้นั้นย่อมเชื่อพุทธคุณอย่างมาก โลกิยมหาชน ไอก็ดี จามก็ดี ดํารงอยู่ในอุปนิสัยของตนๆ ย่อมระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าทั้งหลายว่า ขอความนอบน้อมจงมีแด่พระพุทธเจ้าทั้งหลาย. พระโสดาบันคนเดียว ย่อมเชื่อพระพุทธคุณมากกว่าโลกิยมหาชนทั้งหมด. พระสกทาคามีคนเดียว เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระโสดาบันตั้งร้อยตั้งพัน. พระอนาคามีคนเดียว เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระสกทาคามีตั้งร้อยตั้งพัน. พระอรหันต์องค์เดียว เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระอนาคามีตั้งร้อยตั้งพัน. พระอสีติมหาเถระ เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระอรหันต์ที่เหลือ. พระมหาเถระ ๔ รูป เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระอสีติมหาเถระ. พระอัครสาวกทั้งสองรูป เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระมหาเถระทั้ง ๔ รูป บรรดาพระอัครสาวกทั้งสองนั้น พระสารีบุตรเถระ เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระโมคคัลลานะ. พระปัจเจกพุทธเจ้ารูปเดียว ก็เชื่อพระพุทธคุณมากกว่าพระสารีบุตรเถระ ก็ถ้าพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลาย พึงนั่งเอาชายสังฆาฎิกระทบกับชายสังฆาฏิ ในห้องแห่งจักรวาลทั้งสิ้น แล้วระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า พระสัพพัญูพุทธเจ้าองค์เดียวเท่านั้น เชื่อในพระพุทธคุณมากกว่าพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งปวงเหล่านั้น.


ท่านอาจารย์: ก็ยินดีที่สุด ที่ได้มาพบกันในที่ที่ครั้งหนึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับ และได้ทรงแสดงพระธรรมนานแสนนานมาแล้ว มีผู้ที่เคยได้เฝ้าได้ฟังพระธรรม ได้เข้าใจความลึกซึ้งอย่างยิ่ง ของพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ และทรงแสดง

กาลสมัยเปลี่ยนแปลงจาก ๑,๐๐๐ ปี ๒,๐๐๐ ปี ๓,๐๐๐ ปี ตลอดไป แต่ใครจะรู้บ้างว่า แต่ละท่านที่นั่งอยู่ที่นี้ได้เคยเกิดแล้ว ณ.ขณะนั้นได้มีโอกาสฟังพระธรรม มีความสนใจที่จะทำให้ แม้ว่า วันเวลาจะผ่านไป ก็ยังมีความสนใจ มีความเคารพที่จะได้ฟัง คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ขณะที่นั่งเดี๋ยวนี้ บางท่านอาจจะรู้สึกว่า ได้เคยนั่งมาก่อนในครั้งพุทธกาล เพราะไม่ว่าใครจะอยู่ประเทศไหน ประเทศไทย ประเทศเวียดนาม ประเทศจีน หรือประเทศใดๆ ก็ตาม ครั้งหนึ่งก็ไม่มีใครรู้ว่า อาจจะกำลังนั่งเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้ฟัง คำ ของพระองค์ อาจจะเคยได้ฟังพระธรรมจากพระโอษฐ์ แต่ความเข้าใจในความลึกซึ้งของพระธรรมไม่พอ จึงทำให้ต้องเกิดแล้วเกิดเล่านานแสนนาน แต่ก็ยังมีโอกาสได้มานั่งอยู่ ณ.ที่นี้ และเริ่มที่จะได้ฟัง คำ ที่พระองค์ตรัสซึ่งลึกซึ้งอย่างยิ่ง

ความจริงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ จะให้สิ่งที่มีจริงๆ ไม่จริงก็ไม่ได้พราะฉะนั้น ได้ยิน คำว่า สัจจธรรม หมายความว่า ธรรมมีจริงๆ เปลี่ยนไม่ได้ กาลเวลาผ่านไป โลกเปลี่ยนไป ชีวิตเปลี่ยนไป ยังมีคำเหลือที่เป็น คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ฟัง แต่ไม่ได้เข้าใจความหมายของ คำ

ได้ยิน คำ ต่างๆ มากมาย แต่ว่า คำจริง มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เปลี่ยนไม่ได้

ถ้าสิ่งที่มีจริงสามารถรู้ได้ง่าย และเร็ว พระโพธิสัตว์ก็ต้องไม่ทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยกาลเวลาที่นานแสนนาน

ในสมัยที่ทรงเป็นพระโพธิสัตว์เป็นผู้ตรงต่อความจริง บำเพ็ญพระบารมีด้วยประการต่างๆ เพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่มีทุกสมัย

เพราะฉะนั้น เดี๋ยวนี้ ใจของทุกคน ตรง จริง แค่ไหน? เมื่อกล่าว คำว่า ขอถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง

แต่ละคำ ที่พระองค์ได้ตรัสไว้แล้ว มีความเข้าใจถูกตามที่พระองค์ทรงแสดงความจริงของ คำ นั้นหรือเปล่า?

แต่ละ คำ ที่ทุกคนได้ยิน มีความจริงใจที่จะเข้าใจถูกต้องตามความหมายของ คำ นั้นหรือเปล่า?

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

ระลึกถึงพระพุทธคุณ

ทรงเคารพพระสัทธรรม [สังยุตตนิกาย สคาถวรรค]

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ และกราบยินดีในกุศลของคุณสุคิน ผู้ถ่ายทอดคำท่านอาจารย์เป็นภาษาฮินดีค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
swanjariya
วันที่ 29 พ.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอบพระคุณยิ่งและยินดีในกุศลทุกประการค่ะน้องเมตตา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 31 พ.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ