ทุกอย่างที่เกิดต้องดับ

 
nattawan
วันที่  19 มิ.ย. 2567
หมายเลข  47910
อ่าน  111

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บางส่วนจากการสนทนาธรรม

ณ กาลครั้งหนึ่ง สนทนาธรรมที่บ้านซอยพัฒนเวศม์ 9 เม. ย . 67

ปัญญาไม่กลัวอะไร ในเมื่อรู้ว่าทุกอย่างมันตามเหตุตามปัจจัย ไม่มีใคร แล้วก็พยายามจะไปทำให้มันเป็นเรา

พูดว่ามีพระธรรมเป็นที่พึ่ง แล้วทำไมเราไม่พึ่งล่ะ? พูดอะไรก็ต้องอย่างนั้น ... ตรงไหม ... เราไม่ตรง เพราะความเข้าใจเราไม่พอ!!! จะตรงได้อย่างไรมันไม่เข้าใจพอ ก็ตรงไม่ได้ ... เราคอยแทรกตลอด

ทำให้เราไม่ประมาท ... เรายังพึ่งพระธรรมไม่พอเลย ศึกษาทีละคำให้เข้าใจ ต้องรู้ว่าความเข้าใจของเราน้อยมาก ถึงแม้เราจะฟังมากซักเท่าไหร่ แต่ถ้าเราฟังเผิน เหมือนไม่ได้ฟัง เพราะถึงแม้ความลึกซึ้งของพระธรรมน่ะปานนั้น เพราะฉะนั้นประมาทไม่ได้เลยในความลึกซึ้งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ คำว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ยังเข้าไม่ถึง ถ้าไม่เข้าใจความลึกซึ้งจริงๆ ... ไม่ถึง ... แค่รู้จักธรรมะว่าเป็นสิ่งที่มีจริงแค่นี้ไม่พอ ความละเอียด ความลึกซึ้งที่ปกปิดเอาไว้แสนโกฏกัปป์น่ะแค่ไหน? ที่แค่ได้ยินแค่นี้ ... แต่การที่จะรู้ว่าเป็นธรรมะซึ่งไม่ใช่เราจริงๆ ตามลำดับขั้นของความลึกซึ้ง เพราะฉะนั้นปัญญาถ้าไม่ลึกซึ้ง ไม่มีทางรู้จักธรรมะ เพราะไม่ใช่เรา แต่เป็นปัญญาที่เห็นถูก จะให้เขาผิดไม่ได้

เหตุที่จะให้เกิดความเข้าใจถูกนั้นคืออะไรบ้าง? ได้ยินเสียง รู้ความหมาย รู้ว่าคำนั้นเป็นคำถามหรือเป็นคำตอบอย่างไร ไตร่ตรองแล้ว ... จึงตอบ นั่นคือ " ตรงคำถาม "

เป็นเรื่องที่ไตร่ตรองจริงๆ ฟังเผินไม่ได้เลย

" ทุกอย่างที่เกิดต้องดับ " ถ้าเรามั่นคงในแต่ละคำ เราไม่ต้องคิดอะไรเลย มันต้องทุกอย่าง สำคัญที่ใส่ใจด้วยดีในทุกคำ เราใส่ใจไม่พอและไม่ละเอียด

กว่าความไม่รู้ กว่าความเป็นเรามันจะสึก (จับด้ามมีด) คิดดูก็แล้วกัน

ฟังต้องละเอียด ต้องไตร่ตรองและมั่นคง ถ้าบอกว่าทุกอย่างที่เกิดดับ ไตร่ตรองว่าทุกอย่างนั้นคืออะไร? เกิดดับจริงไหม? เข้าใจไหมที่ฟัง? ละเอียด ... ต้องละเอียดมาก ไตร่ตรองรอบด้าน จนกว่าจะมั่นคง คำนั้นที่ฟังแล้วต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างอื่นไม่ได้!!!

ทุกอย่างที่เกิดแล้วดับและไม่กลับมาอีกเลย ... นั่นคือความหมายของดับ แต่สะสม เหมือนผ้าสะอาดถ้าเปื้อนจะเอามันออกไหมตรงเปื้อน? ตัวที่ทำให้สกปรกหมดไปแล้ว แต่คราบยังอยู่ นั่นคืออนุสัย มันเปื้อนแล้ว โลภะเกิดแล้วในจิตนั่นแหละ จะเอาไปไหนล่ะทั้งๆ ที่โลภะดับจริง แต่ผ้าเปื้อนแล้ว ต้องเป็นปัญญาเท่านั้นถึงจะล้างออก

ถ้ารู้ต้องรู้สิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ที่มีแล้ว! เราไม่ถึงการรู้สิ่งที่มีแล้วเลย เรามัวไปคิดถึงที่จะทำให้รู้

เชิญชม

ณ กาลครั้งหนึ่ง “สนทนาธรรมที่ บ้าน ซ. พัฒนเวศม์” วันอังคารที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๗

🔴 youtu.be/bu9bBOlahRo?si=7tARkaBbFvm8imI9

🔵 www.facebook.com/share/v/LYzKg9Yua42RnRAZ/?mibextid=QwDbR1

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 19 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ