พาลเพราะไม่รู้_พาลธรรม

 
nattawan
วันที่  24 มิ.ย. 2567
หมายเลข  47957
อ่าน  138

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พาลเพราะไม่รู้ พาลก็คืออกุศลธรรมซึ่งมีความไม่รู้เป็นเหตุ ดังนั้น ขณะที่ไม่รู้ความจริงก็เป็นพาล และจะพ้นจากความเป็นพาลได้ก็ด้วยการอบรมปัญญา เข้าใจสภาพธรรมะตามความเป็นจริง

พาล คือ คนไม่รู้ ไม่ว่าไม่รู้เกิดเมื่อไหร่ หรือหญิง หรือชาย หรือใครเลยทั้งสิ้น พระธรรมที่ทรงแสดงต้องรู้ว่าเพื่อให้เข้าใจความจริงว่า ไม่มีเราแต่มีธรรมะ ถ้ายิ่งมีความเข้าใจธรรมะมากเท่าไหร่ ความประพฤติทางกาย ทางวาจาดีขึ้นจากขณะที่ไม่รู้ สนใจที่จะเข้าใจในคำว่าไม่รู้หรือเปล่า?

ขณะที่ไม่รู้ ก็ต้องเป็นไม่รู้ ในขณะที่เริ่มฟังเข้าใจธรรมะ ขณะนั้นไม่ใช่ไม่รู้ ก็เริ่มที่จะเป็นบัณฑิต แต่ยังไม่ถึงความที่จะรู้จริงๆ ก็ยังไม่เป็นบัณฑิตที่เป็นพระอริยบุคคล

พาล คือ ไม่รู้ เป็นภัยอย่างยิ่ง เพราะยังไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีขณะนี้ และไม่รู้ว่าไม่รู้ด้วย มืดบอดมานานแสนนานในสังสารวัฏ

ความไม่รู้เหมือนศีรษะหรือหัวหน้าของสิ่งที่ไม่ดี ทำให้มีอกุศลประการต่างๆ

เมื่อไม่รู้แล้วจะเป็นพาลได้อย่างไร? มีแต่ความไม่รู้อย่างเดียวหรือเปล่า? ขณะที่มีความไม่รู้ มีพาล คือ โลภะ โทสะ โมหะและอกุศลธรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้น

ธรรมที่เป็นพาลธรรม คือ สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นธรรมะ ธรรมะที่เป็นพาล คือ คิดชั่ว พูดชั่วและทำชั่ว ผู้นี้เป็นพาล ... เป็นอสัตบุรุษ คือ ผู้ที่มีความคิด มีคำพูดและการกระทำที่ทุจริต

แต่ละวันของแต่ละคนเมื่อไม่รู้ว่าธรรมะใดเป็นพาล ก็จะทำให้ผู้นั้นเป็นไปในทางที่ชั่ว เพราะไม่รู้ และไม่รู้ด้วยว่าขณะนั้นตนเป็นพาล ถ้ารู้ก็จะสะสมความเห็นถูกมากขึ้น ขัดเกลาอกุศลของตนเอง ก็จะพ้นจากความเป็นพาลได้

อกุศลเจตสิกเกิดขึ้นเป็นอกุศลธรรม ขณะที่เกิดขึ้นก็เป็นเหตุให้วิตก (ความคิด) คิดไปทางอกุศลเป็นอกุศลวิตก จิตก็เศร้าหมองเป็นไปพร้อมกับอกุศลธรรม ปรุงแต่งให้จิตและเจตสิกที่เกิดร่วมด้วยขณะนั้นเป็นพาล

ศึกษาธรรมะเพื่อรู้จักความไม่ดีของตนเอง ความเป็นพาลของตนเองนั้นเห็นยากกว่าความไม่ดีของผู้อื่น ทำให้ไม่ได้ละความไม่ดีของตนเอง

ชีวิตประจำวันถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ก็มากด้วยความไม่รู้ ถ้าไม่ได้ศึกษาธรรมะ ก็เข้าใจว่าดีแล้ว และไม่ได้ขัดเกลาอกุศลของตนเอง

ความไม่ดีทั้งหมดก็มาจากความไม่รู้นั่นเอง

เชิญชม

สนทนาธรรมออนไลน์
เรื่อง “ พาลเพราะไม่รู้ "
กับ คณะอาจารย์ มศพ.

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

🟦Facebook​ : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/NgE6ajMjVumSb1gP/?mibextid=qi2Omg

🟦Facebook​ : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/cSmxaDorev83Z4Rd/?mibextid=qi2Omg

🟥Youtube : dhammahomelive www.youtube.com/live/zIiOuJivfjE?si=jg_rCjAJ1Rrafayz

🟥YouTube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/b5tnCu2nd6c?si=76EaKK_NmtNVnNcm

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 24 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ