อยู่คนเดียวด้วยปัญญา

 
nattawan
วันที่  26 มิ.ย. 2567
หมายเลข  47969
อ่าน  88

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่ว่าอยู่คนเดียวคืออย่างไร? คงไม่ได้หมายความว่ามีคนจริงๆ นะครับ แต่เพราะมีปัญญาที่รู้ว่าเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง จึงจะเข้าใจความหมายของอยู่คนเดียว

จากการสนทนาปฎิบัติธรรมที่ มศพ. 28 ส.ค. 54

กำลังฟังธรรมะเป็นคนเดียวหรือเปล่า? อยู่คนเดียวหรือเปล่า? กำลังฟังธรรมะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ไหมคะ? ... ด้วยปัญญา

เพราะฉะนั้น ต้องเข้าใจว่า อยู่คนเดียวไม่ใช่ไม่มีปัญญา แต่เพราะมีปัญญาจึงรู้ว่า ไม่มีใครเลยนอกจากสภาพธรรมะเฉพาะลักษณะหนึ่ง ซึ่งปรากฏแล้วก็หมดไป ถ้าไม่รู้ลักษณะของสภาพธรรมะที่ปรากฏ จะรู้ได้ยังไงว่าสิ่งนั้นเกิดแล้วดับ

แต่ละคำนี่ค่ะ ก็ควรที่จะเข้าใจความหมายจริงๆ ว่าเป็นเรื่องของการอบรมเจริญปัญญา จนสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำว่า ผู้เดียวหรือคนเดียวได้

พอได้ยินคำว่าสติปัฏฐานรู้สึกว่าจะตื่นนะ เพราะว่าเป็นคำที่สนใจมากอยากถึง อยากจะมีเยอะๆ แต่ลืมเรื่องเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ

เพราะฉะนั้น อะไรเป็นความถูกต้องคะ? คิดถึงคำว่าสติปัฏฐาน แต่ว่าไม่สนใจสิ่งที่กำลังปรากฏ แม่พูดเรื่องที่กำลังปรากฏ ก็นึกถึงอย่างอื่น

เพราะฉะนั้น แล้วเมื่อไหร่ล่ะคะ จะรู้ความจริงว่า อยู่ผู้เดียวไม่มีอะไรเลยหมายความถึง ขณะนั้นสภาพธรรมะเพียงหนึ่งปรากฏ ไม่มีอย่างอื่นเลย ... ปรากฏได้เพราะมีสภาพที่กำลังรู้เพราะฉะนั้น ในขณะนั้นมีธาตุรู้และสิ่งที่กำลังปรากฏให้รู้ทีละขณะเท่านั้น

ทุกอย่างเป็นที่ตั้งของสติและปัญญาได้นะคะ แต่มีหรือเปล่าเท่านั้นเองทั้งๆ ที่สภาพธรรมะมีอยู่ตลอดเวลาสภาพธรรมะที่พร้อมที่จะให้ปัญญาเห็นถูกต้องตามความเป็นจริง

ไม่กังวลนะคะว่า ขณะนี้อะไรกำลังปรากฎ แต่ว่ามีความเข้าใจในสิ่งที่กำลังปรากฏมากน้อยแค่ไหน??

เชิญชม ...

อยู่คนเดียวด้วยปัญญา

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะของ อ. อรรณพ หอมจันทร์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 26 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ