ฟังเพื่อรู้ความลึกซึ้งของธรรมะ

 
nattawan
วันที่  27 มิ.ย. 2567
หมายเลข  47974
อ่าน  78

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การฟังธรรมะไม่ใช่ให้ไปคิด วิเคราะห์วุ่นวายกันจนงง แต่ฟังเพื่อค่อยๆ เข้าใจความลึกซึ้งของความจริง จึงจะเห็นมหันตภัยของความไม่รู้ และสะสมคุณความดี ก่อนที่จะจากไปสู่ภพหน้าด้วยปัญญาที่สะสมไว้ในจิต

จากการสนทนาเรื่องปฎิบัติธรรมที่ มศพ. 31 ก.ค. 54

เพราะฉะนั้น ฟังแล้วนะคะ ประโยชน์ก็คือว่า ให้เข้าใจความลึกซึ้งของธรรมะเท่านั้นเองค่ะ แสดงความจริงทุกอย่างว่า ธรรมะขณะนี้ที่ปรากฏเหมือนไม่ได้ดับเลยตั้งแต่เช้าเมื่อไหร่ จนกระทั่งทำอะไรมาแล้ว จนกระทั่งกำลังนั่งอยู่ในขณะนี้ ก็เหมือนไม่ได้ดับ

แต่ความจริงนะคะ ความถูกต้องก็คือว่า ธรรมะเกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วดับ แล้วไม่เหลือเลย แล้วก็ไม่กลับมาอีกด้วย นี่คือสัญญาความจำในขั้นความเข้าใจนะคะ ... ที่มั่นคง เพื่อจะน้อมนำค่อยๆ เป็นสังขารขันธ์ให้เข้าใจสภาพธรรมะที่กำลังเป็นอย่างนี้ในขณะนี้แต่ละอย่างเท่านั้นเองค่ะ ไม่ใช่ว่าให้เราไปคิดมาก วิจัย วิจารณ์ วิพากษ์ พยายามคิดไปอย่างนั้นอย่างนี้ด้วยตัวเองนะคะ

แต่ว่าฟังเพื่อรู้ความลึกซึ้งว่า สิ่งซึ่งทุกคนมองไม่เห็นเหมือนไม่ลึกซึ้งเลย ทุกคนก็ไม่เห็นจะลึกซึ้งอะไร แต่ผู้รู้นี่ค่ะ สามารถที่จะเห็นความจริงที่ลึกซึ้งของสิ่งที่คนอื่นไม่รู้

เพราะฉะนั้น เมื่อได้รู้ความจริงอย่างนั้นนะคะ เห็นโทษมหาศาล มหันตภัยเลยนะคะ ของความไม่รู้ว่า นำมาซึ่งภพชาติไม่จบสิ้นเลยค่ะ ต้องจากโลกนี้ไปแน่นอนนะคะ ช้าหรือเร็ว ทรัพย์สมบัติอะไรก็เอาไปไม่ได้

แต่สิ่งที่จะไปได้ก็คือ คุณความดี ความเข้าใจถูก ... ถ้ามีนะคะ แต่ถ้าไม่มีก็เป็นความมืดเหมือนเดิม ภพหนึ่งชาติหนึ่งเกิดมาก็เพื่อที่จะเห็นบ้าง ได้ยินบ้าง ได้กลิ่นบ้าง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง แล้วก็จากไปสู่ความมืด ไม่มีความสว่างของความเห็นถูกต้องใดๆ เลยทั้งสิ้น

เพราะฉะนั้น ถ้าจะเกิดมามีโอกาสที่จะฟัง ได้เข้าใจเพราะว่าเราไม่ใช่สัตว์เดรัจฉาน สามารถที่จะได้ยินเสียง ยังเข้าใจความหมายของเสียง และสะสมมาที่จะเข้าใจสภาพธรรมะที่มีจริงๆ เพราะฉะนั้น ก็จากไปพร้อมด้วยการสะสมความเห็นถูก ไม่ว่าจะไปสู่ภพไหนชาติไหนนะคะ ก็ยังมีธรรมมะที่เป็นปัจจัยที่ทำให้ศรัทธาเกิด และก็ปัญญาเจริญขึ้นได้

คือฟังเพื่อให้เข้าใจ แต่ไม่ใช่ให้เราไปคิดอย่างนั้นอย่างนี้แล้วเลยงงนะคะ แล้วก็เลยสงสัยเพิ่มขึ้น ให้รู้ความลึกซึ้งของธรรมะ ไม่ว่าจะพูดถึงธรรมะใดลึกซึ้งทั้งนั้น จากรักตัวจนไม่มีตัวเพราะรู้จริงๆ นะคะ รักตัวด้วยความไม่รู้ กับรักตัวเพราะเห็นโทษภัยที่สะสมกิเลสมาที่จะยึดมั่นในความเป็นตัว

เชิญชม ...

ฟังเพื่อรู้ความลึกซึ้งของธรรมะ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะของ อ.อรรณพ หอมจันทร์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 27 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ