บุคคลผู้ไม่โกรธ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ภาษาบาลี ๑ คำ คติธรรมประจำสัปดาห์
🌱อกฺโกธ หมายถึง บุคคลผู้ไม่โกรธ
ความโกรธ เป็นสภาพธรรมที่มีจริงในชีวิตประจำวัน เกิดได้กับทุกคน ตราบใดที่ยังไม่ถึงความเป็นพระอนาคามีบุคคล ก็ยังมีปัจจัยให้ความโกรธเกิดขึ้นได้ เกิดขึ้นเมื่อใด ก็เป็นข้าศึกภายใน ที่ประทุษร้ายจิตใจทันที
ความโกรธซึ่งเป็นข้าศึกภายใน เกิดขึ้นเมื่อใดประทุษร้ายจิตใจเมื่อนั้น กั้นก็ไม่ได้ หนีก็ไม่ทัน เพราะเกิดภายในจิต
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
การจะเข้าใจทุกข์ในอริยสัจ ๔ ได้ต้องมีความเข้าใจธรรมะที่กำลังปรากฏในขณะนี้ เพราะธรรมะทั้งปวงที่เกิดขึ้นปรากฏนั้นเป็นสภาพที่บีบคั้น เพราะต้องดับไปทุกๆ ขณะ จึงเป็นทุกขลักษณะที่แท้จริงที่ปัญญาต้องเห็นโทษ
ตราบใดที่ยังมีความเป็นเรา ถึงแม้จะไม่มีข้อปฏิบัติที่ไม่มีเหตุผล แต่ตราบใดที่มีการยึดถือสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่าเป็นตัวตน ก็ยังมีสีลัพพตปรามาสอยู่แน่นอน เพราะฉะนั้น หนทางเดียวที่สามารถละสีลัพพตปรามาสได้ คือ เข้าใจธรรมะเพิ่มมากขึ้น
หนทางของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงการดับกิเลส คือ หนทางของปัญญา
บ้านธัมมะ 29 มิ.ย. 59
เป็นเรื่องของการอดทน ระลึกไปเรื่อยๆ จากไม่รู้เลย เป็นค่อยๆ ระลึกได้
สติระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่หนทางอื่น ถ้าเข้าใจอย่างนี้จริงๆ จะไม่ทำอย่างอื่นอีกเลย นอกจากระลึกแล้วก็รู้ ศึกษาลักษณะสิ่งที่กำลังปรากฏ
สัมมาสติ คือ ปกติอย่างนี้ รู้ว่าตลอดชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย เป็นนามธรรมเป็นรูปธรรม รู้จริงๆ อย่างนี้หรือยัง เชื่อหรือยังว่าเป็นอย่างนี้
เป็นผู้มีปกติเจริญสติไปเรื่อยๆ ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ซึ่งเป็นหนทางเดียวไม่ใช่หนทางอื่น จนกว่าสภาพธรรมจะปรากฏตามความเป็นจริง
ทางเดียวที่กระทบแข็ง แล้วกิเลสจะได้ไม่เพิ่มขึ้นมากมายก็โดยการที่สติระลึกแล้วพิจารณา รู้ในสภาพที่ไม่ใช่ตัวตน เป็นแต่เพียงลักษณะของสภาพแข็ง ซึ่งถ้าปัญญาเจริญขึ้น ขณะนั้นเองก็ปรากฏสภาพที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน
ปัญญาก็คือ ขณะใดที่สติเกิด ขณะที่ได้ยินปรากฏ กำลังได้ยินเสียง สติระลึกสภาพที่กำลังรู้ ที่เสียงปรากฏได้ ต้องมีลักษณะรู้ มีธาตุรู้ มีอาการรู้ เสียงจึงปรากฏ เพราะฉะนั้น ในขณะที่กำลังได้ยินเสียง ก็น้อมที่จะรู้ว่าขณะนั้นมีสภาพที่รู้ในขณะที่เสียงปรากฏ ไม่ใช่เรา
นี่คือเหตุที่จะให้สติปัฏฐานเกิด โดยการเข้าใจเรื่องของนามธรรม และ
รูปธรรมทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ แล้วก็พิจารณาได้ว่า ได้ยินบ่อยๆ จะให้กิเลสเกิดมากๆ หรือว่าจะให้ปัญญาเกิด