เป็นคนดีเพราะเข้าใจพระธรรม

 
khampan.a
วันที่  5 ก.ค. 2567
หมายเลข  48063
อ่าน  176

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๘๔๔]

เป็นคนดีเพราะเข้าใจพระธรรม

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สนทนาธรรมที่โรงแรมโฆษะ จ. ขอนแก่น ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๕


การที่มีความเข้าใจพระธรรมเพิ่มขึ้น เราจะเป็นคนดีในทุกอย่างเพิ่มขึ้น ไม่ว่าทางกาย ทางวาจาและทางใจ ไม่หวังร้ายต่อคนที่โกรธเราไม่ชอบเราว่าร้ายเรา เพราะเขาไม่รู้เขาไม่เข้าใจและขณะนั้นก็เป็นอกุศลของเขา ถ้าเราเดือดร้อน ก็เป็นอกุศลของเรา แล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสไว้อย่างไร? เพราะฉะนั้น เราก็สามารถที่จะมีชีวิตตามที่เราได้เข้าใจตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง แล้วก็มั่นคง แล้วก็เป็นตัวอย่าง เมื่อทั้งวันตลอดชีวิตที่เรามี เราดีต่อญาติพี่น้อง ต่อพ่อแม่ต่อใครๆ เขาจะตำหนิเราได้อย่างไร

เพราะฉะนั้น ก็เป็นผู้ที่มั่นคงในคุณความดีและในความเข้าใจพระธรรมและทุกอย่างที่เป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีใครสามารถที่จะยับยั้งไม่ให้เรากล่าวถึงได้ เพื่อประโยชน์ที่เขาจะได้ไตร่ตรอง ไม่ใช่หวังว่าจะให้เขาเชื่อทันทีหรืออะไร แต่สักวันหนึ่ง ถ้าเขาสามารถจะเข้าใจได้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่เขาในสังสารวัฏฏ์

เพราะฉะนั้น พระธรรม ทำให้เป็นผู้ที่มั่นคงในคุณความดีและในความเห็นถูก ส่วนคนอื่น เราช่วยไม่ได้ เขาสะสมมา แต่จะไม่ให้เราหวังดีก็ไม่ได้ จะให้เราโกรธเคือง เราก็ไม่โกรธ แต่จะให้เราไม่พูดในสิ่งที่ถูกต้อง เราทำไม่ได้ ทุกคำของเราต้องเป็นคำที่เป็นประโยชน์กับคนอื่น


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 7 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลวิริยะค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ