วิญญาณ ปฏิสนธิจิต ในปฏิจจสมุปบาท

 
teezaboo
วันที่  10 ก.ค. 2567
หมายเลข  48096
อ่าน  140

ขอสอบถามเรื่อง

ปฏิสนธิจิต 19 ซึ่งได้ข้อมูลจากการศึกษา แต่พอค้นไปในพระไตรปิฏก
กลับไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับ ปฏิสนธิจิต 19 มากนัก รบกวนผู้รู้ชวนอธิบายและจำแนก ปฏิสนธิจิต ว่าใน 19 นั้นมีอะไรบ้างอย่างไร เพื่อคลายความสงสัย

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งหมดได้อย่างหมดสิ้นถึงความเป็นพระอรหันต์แล้วดับขันธปรินิพพาน ก็ยังมีสภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไป ยังมีจิต เจตสิก และ รูป เกิดขึ้นเป็นไป จะเห็นได้ว่า ผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่นั้น เมื่อจุติจิต เกิดขึ้นแล้วดับไป จิตขณะต่อไป คือ ปฏิสนธิจิตในภพต่อไป ก็จะเกิดสืบต่อทันทีโดยไม่มีจิตอื่นคั่น แต่จะเกิดเป็นใคร ในภพไหนนั้น ขึ้นอยู่กับกรรมเป็นสำคัญ ว่า กรรมใด จะให้ผลนำเกิด กล่าวคือ ถ้าเป็นผลของกุศล ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์ หรือ เกิดเป็นเทวดา ถ้าเป็นผลของอกุศล ก็ทำให้เกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ ถ้าเป็นผลของรูปฌาน ก็ทำให้เกิดเป็นรูปพรหมบุคคลในรูปพรหมภูมิ และถ้าเป็นผลของอรูปฌาน ก็ทำให้เกิดเป็นอรูปพรหมบุคคลในอรูปพรหมภูมิ

เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว จิตที่กระทำปฏิสนธิ มีทั้งหมด ๑๙ ดวง คือ มหาวิบาก ๘ (ทำกิจปฏิสนธิในมนุษย์และสวรรค์) อุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก (ทำกิจปฏิสนธิเป็นมนุษย์ผู้พิการบ้าใบ้บอดหนวกตั้งแต่กำเนิด) อุเบกขาสันตรีณอกุศวิบาก (ทำกิจปฏิสนธิในอบายภูมิ) รูปาวจรวิบาก ๕ (ทำกิจปฏิสนธิในรูปพรหมภูมิ) และ อรูปาวจรวิบาก ๔ (ทำกิจปฏิสนธิในอรูปพรหมภูมิ) ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นวิบากจิตประเภทใดที่ทำกิจปฏิสนธิ ในภพนั้น เพราะเวลากล่าวถึงปฏิสนธิจิต ย่อมกล่าวหมายถึงจิตที่ทำกิจปฏิสนธิ นั่นเอง จิตที่ทำปฏิสนธิ ก็มีทั้งหมด ๑๙ ดวงตามที่กล่าวแล้ว ครับ

... ยินดีในกุศลของคุณ teezaboo และทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ก.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
teezaboo
วันที่ 15 ก.ค. 2567

ขอบพระคุณครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ