บุญชำระใจ

 
nattawan
วันที่  11 ก.ค. 2567
หมายเลข  48101
อ่าน  99

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุญคืออะไร? ถ้าไม่เข้าใจจะเจริญบุญที่สามารถชำระอกุศลออกจากจิตได้อย่างไร?

จากการสนทนามฆสูตรที่ มศพ. 16 มี.ค. 56

ต้องเข้าใจจริงๆ ทุกอย่างที่เราได้มีโอกาสฟัง ประโยชน์ก็คือว่าความเข้าใจถูกความเห็นถูก เพราะฉะนั้น ก็ไม่ข้ามแต่ละคำ บางท่านก็บอกทำไมถึงจะต้องทุกคำควรจะเข้าใจ แต่ว่าทุกคำที่ได้ฟังเข้าใจหรือ? หรือว่าไม่เข้าใจแต่ก็ผ่านไป

แม้แต่คำว่าบุญเข้าใจว่าอย่างไร? บุญกับบาปตรงกันข้ามกัน บาปเป็นสิ่งที่มีโทษ เศร้าหมอง ไม่สะอาด แต่บุญสะอาด ไม่เศร้าหมอง ไม่มีโทษ ตรงกันข้าม ถ้าไม่เข้าใจอย่างนี้ ... ทำบุญเพื่ออะไร? ใช่ไหมคะ?

เป็นผู้ที่รู้จริงๆ ว่าจิตใจเป็นยังไง สะสมไว้มากมายซึ่งความไม่ดีมากมาย แล้วจะชำระให้จิตนั้นสะอาดขึ้นได้ด้วยอะไร? จึงเป็นผู้ที่ทำบุญ บุญคือความดีเพื่อที่จะขัดเกลาอกุศล เพราะฉะนั้น จะได้บุญมากคนนั้นต้องการอะไร ถ้าไม่รู้ว่าทำบุญทำไม ... แล้วบุญคืออะไร? ถ้าไม่ทำขณะนั้นเป็นอะไร ก็เป็นอกุศลเพิ่มขึ้น แล้วก็จะเอาอะไรไปชำระล้าง

เพราะฉะนั้น คนที่เห็นโทษของอกุศลก็เห็นประโยชน์ของบุญ คือ การชำระล้างอกุศล เพราะฉะนั้น เขาก็จะทำแต่สิ่งที่ดี ถ้ามีความเข้าใจถูกต้อง ก็จะทำให้เป็นการชำระล้างจิตใจที่ไม่สะอาดจริงๆ นั่นคือผล แต่ไม่ใช่ว่าจะไปต้องการอะไร เพราะว่าถ้าเป็นเรื่องของต้องการ ก็เป็นเรื่องที่สะสมอกุศลต่อไปอีก ซึ่งไม่มีทางเลยที่จะเอาอกุศลอันนั้นออกไปได้ นอกจากความเห็นถูกความเข้าใจถูก แม้แต่ในการกระทำที่ชื่อว่าบุญ ไม่ใช่เขาบอกว่าบุญ เราก็บุญ

เพราะฉะนั้น ทุกคำที่พระผู้มีพระภาคตรัส ผู้ฟังไม่ว่าจะเป็นมฆมานพหรือใครก็ตาม ต้องเข้าใจไม่ใช่ฟังไปเฉยๆ เพราะฉะนั้น ตอนนี้ก็รู้แล้วนะคะว่าบุญคืออะไร ที่ฟังธรรมะเพราะรู้ว่าไม่รู้จักธรรมะ ไม่เข้าใจธรรมะ ก็ทำให้เกิดอกุศลมากมาย

เพราะฉะนั้น อกุศลทั้งหลายจะลดน้อยลงไปได้ก็ด้วยปัญญาที่มีความเห็นถูก มีความเข้าใจถูก เพราะฉะนั้น ก็รู้จักบุญจริงๆ ว่าไม่ใช่ทำเพื่อหวังประโยชน์อื่นใดทั้งสิ้น แต่ทำเพราะเหตุว่าจิตใจเต็มไปด้วยอกุศล

ไม่มีทางอื่นจริงๆ ที่จะทำให้จิตสะอาดขึ้น นอกจากความเห็นถูกความเข้าใจถูก โดยไม่หวังว่าทำอย่างนี้เพื่อจะได้อย่างนั้น ถ้าอย่างนี้แล้วล่ะก็ ไม่ได้ละคลายอะไร นอกจากเพิ่มความติดข้องขึ้น

พอพูดถึงบุญเรารู้เลย ... ใครทำบุญนี่ทำอะไร? เป็นบุญหรือเปล่า? ถ้าขณะนั้นทำด้วยความต้องการ ไม่มีทางที่จะเป็นบุญ เพราะเหตุว่าไม่ได้ชำระล้างความต้องการหรืออกุศลเลย

เชิญชม ...

บุญชำระใจ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลวิริยะของอ.อรรณพ หอมจันทร์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ