ก่อนตายควรรู้อะไร

 
nattawan
วันที่  12 ก.ค. 2567
หมายเลข  48114
อ่าน  98

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เกิดมาแล้วก่อนตายควรมีโอกาสได้เข้าใจความจริง จากการศึกษาพระธรรมของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อขัดเกลาความไม่ดีที่สะสมมาด้วยความเข้าใจธรรมะ

จากการสนทนาธรรมที่บ.การบินไทย 28 ก .พ. 56

เข้าใจจริงๆ ว่าเกิดมาแล้วไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีตั้งแต่เกิดจนตาย กับการที่มีโอกาสได้ยินได้ฟังได้เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริง ก็เป็นสิ่งซึ่งต้องสะสมมาแล้วที่จะสนใจ ที่จะสนทนา ที่จะได้ยินได้ฟังต่อไปอีก เพื่อที่จะเข้าใจก่อนจะจากโลกนี้ไป

เพราะมีคนมากมายเกิดแล้วตายไปโดยไม่ได้รู้ความจริงแม้สักนิดนึงของสิ่งที่มีจริง ถ้าไม่มีการได้ยินได้ฟังพระธรรม เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะจากไปโดยที่ไม่รู้ความจริง ก็ได้ยินได้ฟังแล้วก็ถ้ามีความสนใจ มีความศรัทธาเพิ่มขึ้น ก็สามารถที่จะเข้าใจความจริงที่มีในขณะนี้ได้

แต่เป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาโดยละเอียดยิ่ง ด้วยความเคารพยิ่ง และเป็นผู้ที่มีเหตุมีผล ถ้าสิ่งใดที่ไม่มีเหตุผล ... ไม่ใช่คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า และสิ่งที่มีขณะนี้ค่ะ จากไม่รู้ ... เป็นรู้ ... ดีมั้ยคะ? ... ดีกว่าไม่รู้เลย เพราะเมื่อรู้แล้วก็ละเพราะว่าไม่มีใครสามารถที่จะละความไม่ดี ... อกุศลทั้งหลายซึ่งทุกคนก็รู้ว่าไม่ดี

โกรธอย่างนี้ค่ะ ดีมั้ยคะ? เพียงแค่โกรธก็แย่ละ แล้วยังไปประทุษร้ายคนอื่นอีกตั้งมากมายที่โลกต้องเดือดร้อนเพราะความไม่รู้

เพราะฉะนั้น ถ้ามีความเข้าใจเพิ่มขึ้น เห็นว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็ต้องเป็นธรรมะฝ่ายดี แล้วก็จะเริ่มเห็นโทษของธรรมะฝ่ายไม่ดี แต่ก็อีกนานเลยนะคะกว่าจะค่อยๆ ละทางฝ่ายไม่ดีซึ่งสะสมมานานมาก แต่ยังดีกว่าไม่มีซะเลย ... ไม่มีความรู้ที่จะละนี่ก็แย่เลยนะคะ

เพราะว่าเราจะเห็นได้ว่าแต่ละคนนี่ต่างกันไป บางคนมีอัธยาศัยดีสะสมมาดี บางคนก็แย่เจ้าโทสะ ขี้โกรธหรือว่าอะไรๆ ต่างๆ ซึ่งคนอื่นก็มองเห็นเพราะฉะนั้น จะเป็นคนนั้นหรือ? หรือว่าจะเบาบางจากการที่เรารู้ตัวเราเองว่า มีอะไรที่ไม่ควรจะเป็น แต่ก็ห้ามไม่ได้ เพราะเหตุว่าเป็นอนัตตา แต่จะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเพราะความเข้าใจถูกในความเป็นธรรมะ ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร!!!

ทุกสิ่งเป็นธรรมะ อกุศลก็เป็นธรรมะ ... ไม่เว้นเลย หรือใครคิดว่ามีอะไรที่จะเว้นได้ที่ไม่ใช่สิ่งที่มีจริงบ้างมั้ยคะ? มีจริงหมายความว่าเกิดแล้ว ปรากฏแล้ว และเดี๋ยวนี้ก็มีด้วย ไม่ใช่มีจริงในความคิดแล้วก็หาไม่เจอ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ว่าอะไรก็ตามที่ปรากฏ เป็นสิ่งที่จริงทั้งหมดซึ่งภาษาบาลีใช้คำว่า "ธรรมะ"

เชิญชม ...

ก่อนตายควรรู้อะไร

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลวิริยะของอ.อรรณพ หอมจันทร์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ