วันนี้ดีพอหรือยัง

 
nattawan
วันที่  12 ก.ค. 2567
หมายเลข  48116
อ่าน  79

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในแต่ละวันทำดีแม้เล็กน้อยเพิ่มขึ้นบ้างไหม และยังคงเป็นเราที่ดีขึ้นใช่ไหม?? แต่ที่จะดีขึ้นจริงๆ ก็คือ มีปัญญาที่คลายความเป็นเรา และที่ดีที่สุดคือ ดับกิเลสได้หมดสิ้น

จากการสนทนาเรื่องปฎิบัติธรรมที่ มศพ. 7 ก.พ. 56

วันนี้ทำดีพอหรือยัง? มองไม่เห็นเลย ผ่านไปว่าดีหรือเปล่า หรือเป็นอกุศลใช่ไหมคะ? จนกระทั่งไม่รู้ว่าวันนี้ดีพอหรือยัง หรือว่าดีขึ้นได้อีกแม้เพียงเล็กน้อย ... นิดหน่อย

กายดีพอหรือยัง วาจาดีพอหรือยังใจดีพอหรือยัง แค่นี้ก็รู้แล้วใช่ไหมจากการที่ไม่รู้ไม่เข้าใจธรรมะ แล้วก็เข้าใจหน่อยนึง ... นิดนึง ดีขึ้นมาแล้วหน่อยนึงใช่ไหมคะ? พอหรือยัง? ถ้ามีการเข้าใจวันนี้แค่นี้พอสำหรับวันนี้ แต่พรุ่งนี้มาอีกแล้วดีพอหรือยัง? ที่จะเพิ่มขึ้นอีกทีละเล็กทีละน้อย เพราะว่าทุกคนละเลยอกุศลเล็กๆ น้อยๆ

แต่ถ้าเป็นคนที่ละเอียดและคำนึงถึงอกุศล และรู้ว่าขณะใดที่กุศลไม่เกิด ขึ้น ขณะนั้นเป็นอกุศล ก็จะมีการะลึก ได้ สำนึกได้ว่า เพียงตื่นขึ้นมา ต่อ จากนั้นดีบ้างไหม? และระหว่างนั้น ก่อนรับประทานอาหาร กำลังรับประทานอาหาร หลังรับประทานอาหาร เราดีไหมหรือว่ามีโอกาสที่จะดี แต่ก็ไม่ดีตอนนั้น ... นี่ก็คือความจริง

แม้แต่การฟังธรรมะ เช่นเดียวกันนะคะ ใจนี่คะฟังรู้เรื่องหมดเลย เป็นขันธ์ไม่ใช่เรา ... แต่ดีพอหรือยัง? โกรธนิดนึงหรือว่าโกรธมากๆ และลืมไปแล้ว ... ดีพอหรือยัง? ดีขึ้นอีกหน่อยทีละเล็กทีละน้อยก็ได้!!!

ศึกษาธรรมะว่าไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน ไม่มีเรา ก็เป็นการขัดเกลา ถ้าดีเพิ่มขึ้นเพราะว่าเข้าใจ ถ้าดีเพิ่มขึ้นก็ยังเป็นเรามากมายสักแค่ไหนที่จะต้องขัดเกลา ... ถูกต้องไหมคะ?

วันนี้พิจารณาดูเรามีอะไรที่ควรจะทำได้ที่ดีแต่ไม่ได้ทำ เพราะรู้อย่างนี้นะคะวันรุ่งขึ้นสิ่งที่คล้ายๆ วันนี้ ... แต่เราก็มีการทำความดี เพราะว่าได้เริ่มเข้าใจแล้วว่า วันก่อนมีโอกาสที่จะทำดีก็ไม่ได้ทำ แต่ดีขึ้นอีกทุกวันๆ นะคะก็ยังเป็นเรา เพราะฉะนั้น ก็ยังไม่ดี

เพราะฉะนั้น กว่าจะดีขึ้นๆ ๆ จนสามารถที่จะรู้ว่าไม่มีเรา และก็ดีขึ้นๆ จนกว่าจะดับกิเลสหมด

เชิญชม ...

วันนี้ดีพอหรือยัง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลวิริยะของอ.อรรณพ หอมจันทร์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ