พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร

 
nattawan
วันที่  17 ก.ค. 2567
หมายเลข  48150
อ่าน  234

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

วันนี้เป็นวันมงคลสูงสุด ที่ได้มีโอกาสฟังคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงตรัสรู้ พระปัญญาสูงสุดไม่มีใครเปรีนบได้ ย่อมเป็นมงคลที่จะนำแสงสว่างเพราะเหตุว่าขณะนี้มืดสนิทด้วยความไม่รู้

ขณะนี้มีแสงสว่าง แต่ไม่ได้รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงตามที่พระองค์ทรงตรัสรู้และทรงแสดง ทรงกล่าวถึงสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ก็มี แต่เราไม่รู้อะไรเลยทั้งสิ้นว่า เดี๋ยวนี้สิ่งที่มีจริงปรากฏ พระองค์ทรงตรัสรู้สิ่งที่มีจริงๆ แม้เดี๋ยวนี้!!!

ความไม่ดีทั้งหลายอยู่ที่ใจของแต่ละคน แต่ไม่รู้ความจริงเลยตั้งแต่เกิดจนตาย!! เริ่มเข้าใจความจริงจากการฟังคำของพระองค์ เริ่มเข้าใจบ้างแต่ยังห่างไกลจากการตรัสรู้ของพระองค์

ฟังและค่อยๆ เห็นความลึกซึ้งว่าพระองค์ทรงแสดงความจริงของสิ่งที่มีจริงตั้งแต่เกิดจนตาย

"สิ่งที่มีจริง" ต้องไตร่ตรองว่ามีจริงไหม? ... เกิดแล้วแต่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร เมื่อทรงตรัสรู้แล้วตรัสว่า "ธรรมะลึกซึ้งยากจะรู้ได้"

เป็นมงคลสูงสุดและเป็นประโยชน์ที่สุด เพราะได้รู้ความจริง ดีกว่าไม่รู้ซะเลย เป็นวิชาที่ใครๆ ก็รู้ไม่ได้ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์ เมื่อได้ฟัง ไม่เมินเฉย แต่รู้ว่าแต่ละคำมีความหมายลึกซึ้ง มีคุณค่ามหาศาลในสังสารวัฏเพราะทรงตรัสถึงสิ่งที่มีจริงทั้งหมด

"ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา" แค่คำเดียวมีค่ามีประโยชน์มหาศาล เมื่อไหร่ที่ได้ฟัง เมื่อนั้นเป็นการบูชาพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสูงสุด จึงต้องเห็นประโยชน์สูงสุดเมื่อมีโอกาสได้ยินคำของพระองค์

ทั้งหมดคือธรรมะไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ธรรมะทั้งหมดเป็นอนัตตาธรรมะเกิดแล้วก็ไม่รู้ความจริงว่าเกิดแล้วดับไป สิ่งที่คิดว่ามีเดี๋ยวนี้ไม่เหลือ ... ฟังและไตร่ตรองว่าจริงไหม??

ทรงตรัสรู้สิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง ถ้าไม่ได้ฟังจะมีโอกาสได้รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไหม!!! นับถือพระองค์ แต่รู้อะไรไม่รู้!!! ใครนับถือสิ่งที่เขาไม่รู้จักบ้าง???

ฟังธรรมะเพื่อรู้ว่าทุกสิ่งเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง น่าอัศจรรย์ที่ทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมี ถ้าไม่ได้ฟังความจริงไม่มีทางรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เริ่มตรงต่อความจริงว่าเป็นธรรมะไม่ใช่เรา ... ตรงไหม!!!


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 17 ก.ค. 2567

ความเป็นมิตรที่ดี หวังดีให้เขาได้ประโยชน์ จึงเป็นมิตรที่แท้จริง

คำว่ารู้ ก็ต่างจากแข็ง ซึ่งมีทุกวัน รู้สิ่งที่ปรากฏทางหนึ่งทางใดทุกวัน แต่ไม่เคยรู้ความจริง!!!

อะไรเป็นประโยชน์ที่สุดตั้งแต่เกิดจนจากโลกนี้ไป ประโยชน์อะไรถ้าขณะนี้ไม่เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริง ออกจากสังสารวัฏไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร และจะดับด้วยอะไร!!!

ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา ทุกคำกี่ชาติก็เป็นความจริง อดทน (ขันติบารมี) คำนี้ลึกซึ้งแต่รู้ได้ แล้วจะรู้จักพระสัมมาสัมพระเจ้าและความจริงได้อย่างไรถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์???

ฟังนิดหน่อยไม่เพียงพอจะรู้ว่าเป็นธรรมะไม่ใช่เรา ต้องฟังอย่างลึกซึ้งพิจารณาไตร่ตรองจึงจะเข้าใจความจริงได้ ซึ่งคนอื่นที่แม้ได้ยินก็ไม่สนใจ!!! แต่ผู้สนใจรู้แจ้งเป็นอริยสาวกตามปัญญาที่สะสมมา

ถ้าไม่มีการตรัสรู้และทรงแสดงธรรมะ สัตว์โลกอยู่ในความมืด

ความจริงคืออะไรล่ะถ้าไม่มีอะไรเกิด!!! ได้ยินแต่ละคำต้องไตร่ตรอง ... เข้าใจรอบรู้ในแต่ละคำที่กล่าวถึงลักษณะที่มีจริงที่กำลังเกิดดับ สามรอบ ปริยัติ ฟังจนกระทั่งมั่นคงไม่สงสัย ปฏิบัติ ถึงเฉพาะเห็นหรือเปล่า ... หรือเห็นก็ดับไป?? ถึงด้วยความเข้าใจถูกว่าแข็งเป็นแข็ง ... เป็นโต๊ะ ... เป็นคนไม่ได้ เป็นอภิธรรมะลึกซึ้งอย่างยิ่ง ค่อยๆ เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีแต่ละหนึ่ง เริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วหรือยัง?? จนกว่าจะถึง ปฏิเวธ รู้แจ้งตามที่พระองค์ทรงประจักษ์แล้ว เป็นสิ่งที่ฟังแล้วเป็นประโยชน์สูงสุด ที่ได้รู้ว่าความจริงคืออะไร

เริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เคารพสูงสุดไม่ใช่กราบไหว้ แต่เข้าใจคำของพระองค์ เพราะฉะนั้นการสนทนาธรรมและการฟังธรรมเป็นมงคล!!!

ถ้ามีความสงสัยอะไร คำตอบมีแล้วในคำสอนของพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า

คนที่จะไปเฝ้าพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงแสดงเพื่อให้ผู้ฟังได้เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริง จากการตรัสรู้

สิ่งที่มีจริงคืออะไร?? มีจริงๆ หรือเปล่า??

ฟังแล้วเข้าใจตัวจริงของสิ่งที่ปรากฏทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ถ้าไม่รู้ความจริง ก็ไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า!!!

"ชีวิตที่เหลือน้อยของเราทุกคน" เป็นประโยชน์ มีความลึกซึ้งอย่างยิ่ง ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้เลย อาจเป็นวันนี้ก็ได้!!! แสดงถึงความเป็นจริงของธรรมะ

จะทำอะไรระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่!!! เมื่อชีวิตเหลือน้อยควรจะทำอะไรกับชีวิตที่แสนสั้นนี้ สิ่งที่ดีที่สุดคือควรทำดีและศึกษาพระธรรม

อีกนานไหมกว่าจะรู้ความจริงว่าไม่มีใครเลยในห้องนี้ ... มีแต่สิ่งที่กระทบตาแล้วปรากฏ!!! ความจริงรู้ได้โดยการประจักษ์แจ้ง โลกกว้างใหญ่มากแต่ความจริงเล็กแค่ไหน ... แค่สิ่งที่กระทบตา!!!

ถ้าไม่ได้ฟังคำของผู้ทรงตรัสรู้ ไม่มีทางรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ

อะไรที่ไม่ถูกต้อง ใครทำก็แล้วแต่ แต่ผู้ที่รู้ความจริง ... ไม่ทำแน่นอน

ฟังธรรมะให้เข้าใจนั่นแหละดี!!!

ชีวิตของผู้ที่มีปัญญายั่งยืนนานเท่าใดยิ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นมากเท่านั้น

ขอเชิญรับชมสนทนาธรรม
เรื่อง "พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร?"
กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์และอาจารย์ มศพ.
(ปักหมุด) ห้องประชุม ๒๐๒ อาคาร ๗๒ ปี คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
🏢วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗
🕤เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๒.๐๐ น.

🔴Youtube : dhammahomelive www.youtube.com/live/rEKRkMUaa3Y?si=8yKZGaMc_AC5ElKf

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 21 ก.ค. 2567

ฟังพระธรรมให้เข้าใจนั่นแหละดี

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

ภาพ Wannee Dhamma

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ