ละความไม่ดีจากความไม่รู้

 
nattawan
วันที่  29 ก.ค. 2567
หมายเลข  48212
อ่าน  167

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมละเอียดลึกซึ้ง ฟังทุกชาติเข้าใจขึ้นทีละน้อยๆ เห็นโทษของอกุศล ฟังและไตร่ตรอง เพื่อเข้าใจสิ่งที่มี เพื่อละความไม่รู้

การศึกษาธรรมคือศึกษาสิ่งที่กำลังมีจริงๆ เริ่มคิดไตร่ตรองว่าเดี๋ยวนี้มีอะไรจริงๆ หรือเปล่า??

พระพุทธเจ้าตรัสถึงสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้!!! ให้รู้ความจริงว่าสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้คืออะไร!!! ฟังแล้วเข้าใจแค่ไหน?? พระองค์ตรัสว่า ขณะนี้มีจริงๆ เป็นธรรมะ ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา

เริ่มตรง ค่อยๆ รู้ว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สิ่งที่กำลังมีทุกขณะกำลังเกิดแล้วดับ ซึ่งทุกคนไม่รู้ การเกิดดับเป็นสิ่งที่ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ไม่มีเรา เป็นอนัตตา เกิดแล้วดับจะเป็นเราได้อย่างไร?? จริงไหม?? ถ้าจริง ... เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้า ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์และเข้าใจ ... ไม่มีทางรู้จักพระพุทธเจ้า ฟังต่อไปเพื่อเข้าใจพระพุทธเจ้าละเอียดขึ้น ลึกซึ้งขึ้น

เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้า ทรงแสดงให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งไม่ได้รู้ได้ง่ายๆ ต้องมีการฟังและเข้าใจมั่นคงขึ้นตามลำดับ ... ในคามไม่ใช่เรา ... จะฟังต่อไปไหม?? ... ยินดีในกุศลที่เริ่มรู้จักและรู้คุณของพระพุทธเจ้า

ละความไม่ดีจากความไม่รู้ !!! ใครรู้ตัวบ้างว่าไม่ดี ความไม่ดีอยู่ที่คนอื่นหรืออยู่ไหน?? รู้บ้างไหมว่าตัวเองไม่ดี จนกว่าจะได้ฟังคำของพระพุทธเจ้า ฟังจนรู้ว่าไม่ดีระดับไหน ... ไม่ดีมากมายมหาศาลถึงปานนั้น!!!

ถ้าไม่ฟังคำของพระองค์ ไม่รู้เลยว่าความไม่ดีมาจากไหน!! ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ไม่ดีหรือเปล่า!! ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระพุทธเจ้าจะไม่รู้เลย

เดี๋ยวนี้กำลังมีเห็น รู้ความจริงของเห็นไหม?? ไม่รู้ว่าเห็นเพียงเกิดและดับ นอกจากนี้ยังติดขัองในสิ่งที่เห็นใช่ไหม?? รู้ความจริงกับไม่รู้ ... อะไรดีอะไรไม่ดี?? ต้องรู้ตั้งแต่ต้นว่า ไม่รู้จะดีได้อย่างไร!!! เราไม่ดี ไม่ใช่ไปคิดว่าคนอื่นไม่ดี ทุกคำต้องไตร่ตรองและมั่นคงในความเป็นจริง

ความไม่รู้มากมายมหาศาล ถ้าไม่รู้ย่อมไม่เห็นได้ว่าไม่ดี ด้วยเหตุนี้เริ่มมั่นใจว่าไม่สามารถเข้าใจถูกต้องในสิ่งที่มีจริงทุกขณะถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์ ฟังคำทุกคำที่ลึกซึ้งทุกคำ ... ว่าจริงไหม? รู้ว่าไม่รู้มากมายมหาศาลจะทำอย่างไร ... อยู่ต่อไปแบบไหน? ... ไม่ประมาทในคำของพระพุทธเจ้าแต่ละคำ

ธรรมะลึกซึ้งและรู้ได้ยาก รู้ตัวว่าไม่ดีหรือเปล่า?? รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงหรือเปล่า?? เห็นประโยชน์ของการฟังพระธรรมหรือเปล่า??

เชิญชม

“สนทนาปัญหาธรรม”

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์และอาจารย์ มศพ.

📍สโมสรกรมยุทธบริการทหาร กรุงเทพมหานคร
🏢วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗ (ช่วงเช้า)

🔵FB: เพจวิทยุออนไลน์ บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/8ezHUq92TZg2PwFR/?mibextid=qi2Omg

🔵FB : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/kdhvjjmoXUsw2toN/?mibextid=qi2Omg

🔴YT: dhammahomelive www.youtube.com/live/8IrarV5k5gU?si=hpwkPVqKu2S1BDk1

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ