ความไม่รู้คืออะไร

 
nattawan
วันที่  30 ก.ค. 2567
หมายเลข  48216
อ่าน  140

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความดี ... จุดประสงค์ที่ต้องศึกษาพระธรรมคือ เพื่อเข้าใจ เพื่อเป็นคนดีถ้าศึกษาแล้วไม่เป็นคนดี ... ตรงหรือเปล่า? ถ้าเป็นเราเป็นคนดีก็ผิด!!!

ประโยชน์ของการสนทนาธรรม การละความชั่ว ทำความดี ยังจิตให้บริสุทธิ์ ดูเหมือนทำไม่ยาก แต่ความลึกซึ้งของพระธรรม ... ความเป็นเรายังไม่สามารถละได้เลยและยังไม่รู้ ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมและพิจารณาไตร่ตรองเพิ่มขึ้น

การศึกษาธรรมะละความชั่วอย่างไร?? ความชั่วอยู่ตรงไหน?? มลทิน คือธรรมะที่เศร้าหมองอย่างยิ่งคืออะไร?? ละความชั่ว ... ละอย่างไร??

ถ้าไม่ถามเลยจะรู้ไหมหรือคิดถึงไหมว่ามีธรรมะเดี๋ยวนี้? ถ้าไม่รู้ก็ไม่รู้ธรรมะที่ปรากฏเดี๋ยวนี้ ความรู้จะค่อยๆ เกิดขึ้นด้วยการฟังพระธรรมให้เข้าใจ ค่อยๆ เริ่มทีละน้อย ค่อยๆ มั่นคงขึ้น

ความไม่รู้คืออะไร และไม่รู้อะไร?? ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมจะไม่รู้เลยว่าความไม่รู้คืออะไร พระธรรมเป็นพระปัญญาของพระพุทธเจ้าที่ทรงแสดงความจริงของสิ่งที่มีจริง ก็จะไม่รู้จักสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน สิ่งที่มีจริงๆ คืออะไร? เมื่อไม่รู้ก็ย่อมจะหลงยึดถือในสิ่งที่ไม่รู้!!! และยึดถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นเรา แต่สิ่งที่มีอยู่จริงเป็นธรรมะไม่ใช่เรา มีเหตุปัจจัยปรุงแต่งให้เกิดขึ้นและดับไปทันที

ค่อยๆ รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน

ในชีวิตประจำวันก็ไม่พ้นการเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรสและกระทบสัมผัส ปัญญาจะค่อยๆ เริ่มเข้าใจถูกได้อย่างไร?? เพราะไม่เคยรู้ความจริงถ้าไม่ได้ฟังคำของพระพุทธเจ้า

ปัญญาต้องเจริญตามลำดับ จะให้สติเกิดขึ้นก็ไม่ได้ เพราะสติเกิดเพราะเหตุปัจจัย ปัญญาไม่ใช่สติ สติและปัญญา (ความเข้าใจถูก) เป็นโสภณธรรม เกิดจากการฟังพระธรรมให้เข้าใจรูปธรรมและนามธรรมที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน ค่อยๆ รู้ทีละหนึ่งเพราะถ้ารวมกันก็ย่อมเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด มั่นคงขึ้นจนเป็นเหตุให้สติเกิดระลึกขึ้นได้บ้างในชีวิตประจำวัน

เชิญชม

สนทนาปัญหาธรรม
โดย
คณะอาจารย์ มศพ.

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/hLei8yKspHrpjSjo/?mibextid=qi2Omg

Facebook Group : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/47VtQpn9kK4gabHX/?mibextid=qi2Omg

YouTube : dhammahomelive www.youtube.com/live/13_-BCl_XLg?si=pfoibleB7rDW7SM0

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 31 ก.ค. 2567

มนต์ มีการไม่ท่องบ่นเป็นมลทิน เรือนมีความไม่หมั่นเป็นมลทิน ความเกียจคร้านเป็น เป็นมลทินของผิวพรรณ ความประมาทเป็นมลทินของผู้รักษา ความประพฤติชั่วเป็นมลทิน ของหญิง ความตระหนี่เป็นมลทินของผู้ให้ ธรรมอันลามกเป็นมลทินแท้ ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า เราจะบอกมลทินที่ยิ่งกว่างนั้น คือ อวิชชาเป็น มลทินอย่างยิ่ง.

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

ภาพ Wannee Dhamma

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ